ระวังมุกใหม่! แก๊งคอลเซ็นเตอร์ อ้างเป็นตร.สอบเส้นทางการเงิน สูญ 14.7 ล้านบาท

รวบแก๊งคอลเซ็นเตอร์อ้างเป็นตำรวจตรวจสอบเส้นทางการเงินสูญ 14.7 ล้าน ตามอายัดคืนผู้เสียหาย 1.8 ล้านบาท16 มี.ค.2565 - ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) พล.ต.ท.สำราญ นวลมา ผบช.น.พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก, พล.ต.ต.นิธิธร จินตกานนท์ รอง ผบช.น.พล.ต.ต.มานพ สุคนธ์ธนพัฒน์ ผบก.น.8 , พ.ต.อ.ดํารงศักดิ์ สว่างงาม, พ.ต.อ.ปิยมิตร วิภาตะศิลปิน รอง ผบก.น.8, พ.ต.อ.นิภพล สุขนิยม ผกก.กก.สส.บก.น.8, พ.ต.อ.ฉัฐกิตติ์ ผดุงจันทร์ธนัย ผกก.สน.สําเหร่ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตํารวจของ กก.สส.บก.น.8 ร่วมกันแถลงข่าวการจับกุมแก๊งคอลเซ็นเตอร์ 1. นายยงยุทธ อายุ 37 ปี  2. นายธีรพงศ์ อายุ 21 ปี 3. นางเพ็ญอนงค์ อายุ 61 ปี 4. น.ส.นันทวัน อายุ 21 ปี โดยกล่าวหาว่า “ร่วมกันฉ้อโกงโดยการแสดงตนเป็นบุคคลอื่น ”

พล.ต.ท.สำราญ ผบช.น.เปิดเผยว่า ก่อนการจับกุมครั้งนี้ กก.สส.บก.น.8 ได้รับการประสานจาก สน.สำเหร่ ว่ามีผู้เสียหายมาแจ้งความร้องทุกข์ เมื่อวันที่ 17 พ.ย. 2564 เวลาประมาณ 18.00 น. ได้รับการติดต่อจากคนร้ายโดยอ้างว่าเป็นพนักงานบริษัท ขนส่ง DHL สาขาแหลมฉบัง แจ้งว่ามีพัสดุที่ผู้เสียหายเป็นผู้ส่งไปยังประเทศจีน ให้กับ นาย Cheng Li เมื่อวันที่ 1 พ.ย. 2564 พัสดุดังกล่าวถูกอายัดไว้ที่ศุลกากรสาขาแหลมฉบัง และบอกความผิดของการอายัดพัสดุนั้น ให้เป็นความผิดตามกฎหมาย คือ พบหนังสือเดินทางปลอม จํานวน 12 เล่ม ,สมุดบัญชีเงินฝากธนาคารต่างๆ รวมจํานวน 9 เล่ม ,บัตรเอทีเอ็ม จํานวน 9 ใบ ถูกอายัดไว้ที่ศุลกากร

จากนั้นแจ้งหมายเลขอ้างอิงพัสดุเลขที่ 490897 ให้ผู้เสียหายทราบเพื่อสร้างความน่าเชื่อถือ หลังจากนั้นคนร้ายได้บอกกับผู้เสียหายว่าจะโอนสายให้พูดคุยกับคนร้ายที่อ้างตัวว่าเป็น พ.ต.ท.พีระพงศ์ หนูชนะ เจ้าหน้าที่ตํารวจสังกัด สภ.แหลมฉบัง เพื่อแจ้งความและขอให้ทาง สภ.แหลมฉบัง ไปตรวจสอบกล้องวงจรปิด ที่ DHL สาขาแหลมฉบัง เมื่อโอนสายไปหา พ.ต.ท.พีรพงศ์ ได้แจ้งกับผู้เสียหายว่า หลังจากที่พบพัสดุที่ผู้เสียหายส่งไปถึง นายChengLi ที่ประเทศจีน จึงได้ตรวจสอบดูในระบบ พบว่าผู้เสียหายมีชื่อเกี่ยวข้องกับการฟอกเงินร่วมกับผู้ต้องสงสัยอีก 12 คน โดยมี นายนที ได้ให้การซัดทอดมาถึงผู้เสียหาย ว่าผู้เสียหายเป็นผู้ขายสมุดบัญชีให้กับนายนที จากนั้นได้ โอนสายผู้เสียหายไปที่ สภ.เมืองเชียงใหม่

จากนั้นมีคนร้ายรับสายอ้างว่าชื่อ พ.ต.อ.ภูวนารถ ดวงดี แจ้งกับผู้เสียหายว่าเป็น ผกก.สภ.เมืองเชียงใหม่ จากนั้นได้ขอไอดีไลน์ของผู้เสียหาย และได้โทรไลน์มาหาผู้เสียหาย และหลอกลวงผู้เสียหายว่า เพื่อความบริสุทธิ์ จําเป็นต้องตรวจสอบเส้นทางการเงินของผู้เสียหาย ขอให้ผู้เสียหายโอนเงินที่มีอยู่ในบัญชีธนาคารทั้งหมด ของผู้เสียหายไปตรวจสอบ เมื่อทําการตรวจสอบเส้นทางการเงินเรียบร้อยแล้ว ก็จะโอนเงินคืนกับมาให้ผู้เสียหาย ภายใน 1 วัน ผู้เสียหายหลงเชื่อและหวาดกลัวต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น จึงได้โอนเงินไปเข้าบัญชีคนร้าย ซึ่งมีมูลค่าความเสียหาย จํานวน 14,700,000 บาท

เจ้าหน้าที่ตํารวจจึงได้ทําการสืบสวนขยายผล พบว่าแก๊งคอลเซ็นเตอร์นี้ มีผู้ร่วมกระทําความผิด จํานวน 12 ราย จึงได้รวบรวมพยานหลักฐานส่งให้พนักงานสอบสวน สน.สําเหร่ ขออนุมัติศาลออกหมายจับผู้กระทําความผิดมาดําเนินคดีตามกฎหมาย ซึ่งศาลได้อนุมัติหมายจับ และสามารถจับกุมตัวผู้ต้องหาได้แล้วจำนวน 4 คน พร้อมทั้งยึดเงิน จำนวน 1.8 ล้านบาทเศษ ซึ่งเป็นของผู้เสียหายในคดีนี้ได้จากแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ส่งคืนให้แก่ผู้เสียหาย ส่วนผู้ต้องหาคนอื่นอยู่ระหว่างติดตามตัวมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บิ๊กต่าย' เซ็นแบ่งงานรองผบ.ตร. 'ธนา-สราวุฒิ' แทน 'บิ๊กโจ๊ก-บิ๊กรอย'

พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.รรท.ผบ.ตร.) มีคำสั่ง ตร.ที่ 176/2567 ลงวันที่ 17 เม.ย. 2567 เรื่องกำหนดลักษณะงานและการมอบอำนาจหน้าที่ความรับผิดชอบให้รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

ตำรวจแจ้ง 5 จุดจอดรถ เล่นน้ำสงกรานต์พระประแดง 21 เม.ย.

จุดจอดรถ  สงกรานต์พระประแดง วันอาทิตย์ ที่ 21 เม.ย.67 ระบุว่า  มีจุดจอดรถยนต์ รองรับประชาชนที่จะเดินทางมาร่วมกิจกรรมสงกรานต์พระประแดง

จับแหม่มหัวหน้าแก๊ง วางแผนปล้น 200 ล้าน ลักพาตัวลูกไฮโซดัง

พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผู้บังคับการสืบสวนสอบสวน กองบัญชาการตำรวจนครบาล (ผบก.สส.บช.น.), พ.ต.อ.จักราวุธ คล้ายนิล ผกก.วิเคราะห์ข่าวฯ บก.สส.บช.น.

เปิดคำสั่งให้ 'บิ๊กโจ๊ก-4 ลูกน้อง' ออกจากราชการ ตั้งกรรมการสอบวินัยร้ายแรง

พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.รรท.ผบ.ตร.) ได้มีคำสั่ง ตร.ที่ 177/67