'ทนายนกเขา-รสนา' ชงดีเอสไอ 11 ข้อสงสัยคดีแตงโม เรียกร้องรับเป็นคดีพิเศษ

22 มี.ค.2565 - ​ที่กรมสอบสวน​คดี​พิเศษ​ (ดี​เอส​ไอ)​ นายนิติธร​ ล้ำเหลือ​ หรือทนายนกเขา​ พร้อมด้วยนางสาวรสนา​ โตสิตระกูล​ ว่าที่ผู้สมัครรับเลือกตั้ง​ผู้ว่าฯกทม.ยื่นหนังสือถึงดีเอสไอ​ ขอให้รับเป็นคดีพิเศษ​ กรณีการเสียชีวิตของน.ส.นิดา​ พัชรวีระพงษ์​ หรือแตงโม

นางสาวรสนา​ กล่าวว่า​ อยากให้ดีเอสไอพิสูจน์​ความจริงในคดีของแตงโม​ เพราะเป็นที่สนใจของสังคม​ เกี่ยวข้อง​กับกระบวนการ​ยุติธรรม​และความปลอดภัยในชีวิตของผู้หญิงคนหนึ่ง​ โดยร่างข้อสงสัยให้ดีเอสไอพิจารณา​ นอกจากนี้ยังตั้งข้อสงสัยลักษณะ​บาดแผล​หลายแห่ง รวมทั้งร่องรอยต่างๆที่พบบนร่างกาย​เช่น​ บาดแผล ต้นขาขวา​ รวมทั้งทำไมตอนที่แตงโมตกน้ำ​ ทำไมคนบนเรือไม่ช่วย​ ทำให้เชื่อได้เชื่อได้ว่ามีความจงใจให้เสียชีวิต​ และเล็งเห็นผลถึงการเสียชีวิตหรือไม่​ อีกทั้งมีบุคคล​ แทรกแทรงการปฏิบัติหน้าที่ของพนักงาน​สืบสวนสอบสวน​ ​ หรือพนักงานสืบสวนสอบสวนยอมรับการแทรกแทรง​ รับผลประโยชน์​หรือไม่​ จึงเป็นเรื่องที่ทำให้เชื่อได้ว่า​ มีกระบวนการ​ การเตรียมการโดยเฉพาะ ทำให้เสีย​ชีวิต​ ปกผิดทำลายหลักฐาน​ การให้การเท็จ

นางสาวรสนา​ กล่าวว่า​ การมายื่นเรื่องให้ดีเอสไอในครั้งนี้นางภนิดา​ ศิระยุทธโยธิน​ มารดาของแตงโม​ ไม่ได้รับรู้​ แต่เจ้าหน้าที่แนะนำให้ญาติมายื่นจะสะดวกกว่า​ แต่เราในฐานะประชาชน​ เพื่อต้องการให้เกิดความยุติธรรม​ในสังคม

ด้านนายนิติธร​ กล่าวว่า​ ตนตั้งข้อสงสัยต่างๆ​ เช่น​ ลักษณะบาดแผล​ ตรวจครั้ง​ 2 มี​ 20​ บาดแผล​ นอกจากนี้บาดแผลที่เกิดขึ้น​นั้น​ เกิดก่อนหรือหลังการเสียชีวิต​ ก่อนตกน้ำหมดสติหรือไม่​ เพราะถ้าไม่ช่วยจะเล็งเห็นผลให้เสียชีวิต​ ทั้งนี้อย่าเชื่อว่าเป็นเหตุจมน้ำอย่างเดียว​ จุดพบศพคือจุดเกิดเหตุ​ สิ่งที่พบในกระเพาะอาหารมีความสอดคล้องกับพื้นผิวใต้น้ำบริเวณที่คากว่าผู้เสียชีวิตพลัดตกลงไปหรือไม่

ด้านพ.ต.ท.สุภัทธ์​ ธรรมธนารักษ์​ รองอธิบดี​ดีเอสไอ​ กล่าวว่า​ เบื้องต้นรับเรื่องไว้พิจารณาว่าเข้าข่ายเป็นคดีพิเศษหรือไม่​ เพราะตามกฎหมายคดีพิเศษ​ แนบท้ายบัญชีตามพ.ร.บ.สอบสวนคดี​พิเศษ​ เช่น​ คดีแชร์ลูกโซ่จะดำเนินการ​ได้เลย​ อย่างไร​ก็ตาม​จะส่งเรื่องให้คณะกรรมการ​คดีพิเศษ​พิจารณา​ เพราะเป็นเนื่องที่สังคมให้ความสนใจ

สำหรับประเด็นข้อสังเกตอันควรพิจารณาโดยละเอียดรอบคอบที่ส่งให้ดีเอสไอ​ ประกอบด้วย

1. ปมการเปลี่ยนสถานที่ชันสูตรพลิกศพแบบกระทันหัน 2. การเข้าถึงพยานหลักฐาน ตัวบุคคล รวมไปถึงการอายัดของกลางกลับไม่เป็นไปโดนฉับพลัน 3. ความล่าช้าในการตรวจร่างกาย เครื่องแต่งกาย รวมไปถึงร่องรอยต่างๆในร่างกายของผู้ต้องสงสันที่อยู่ภายในเรือ​4. มองการตั้งประเด็นสืบสวนสอบสวนที่มุ่งเป้าไปยังการประมาทหรืออุบัติเหตุ ค่อนข้างคับแคบไป ส่งผลต่อดารสอบปากคำและค้นหาพยานหลักฐาน พยานแวดล้อม 5. ขณะที่ข้อมูลยังไม่ปรากฎชัดเจนว่าผู้เสียชีวิตตกย้ำไปได้อย่างไร และทำไมถึงช่วยตัวเองไม่ได้ในขณะที่พลัดตกลงไปในน้ำ ส่งผลให้ทำไมคนที่อยู่ถึงไม่สามารถช่วยไว้ทีนเวลา

6. แล้วขณะที่ตกน้ำตอนนั้นผู้เสียชีวิตมีสติหรือไม่ 7. สิ่งแปลกปลอมที่พบในร่างกายทั้งในส่วนของปอด มีความสอดคล้องกับพื้นดินใต้น้ำในจุดที่ตกลงไปหรือไม่ 8. การตรวจโรงเก็บเรือมีการตรวจอย่าละเอียดหรือไม่ มีการเคลื่อนย้าย ถอดถอน กล้องวงจรปิดหรือไม่ ตลอดจนมีการทำผนัง ทาสีใหม่หรือไม่ 9. การตรวจสอบเกี่ยวกับเครื่องมือสื่อสารของบุคคลที่เกี่ยวข้องมีการตรวจอย่างละเอียดและครบหรือไม่ มีการนำเครื่องมือสื่อสารเครื่องอื่นๆที่ไม่เปิดเผยอยู่ในช่วงนั้นหรือไม่

10. ประเด็นเรื่องการอายัดเรือในประเภทและลักษณะเดียวกับลำที่เกิดเหตุ ตอนนี้มาการอายัดหรือไม่และตรวจสอบรวบรวมหรือไม่ 11. มองว่าการสืบสวนโดยพนักงานสืบสวนสอบสวนของสำนักงานตำรวจแห่งชาติที่กำลังดำเนินการอยู่ตอนนี้ คล้ายว่าไม่ได้เป็นการค้นหาความจริงจากที่สังคมเคลือบแคลงใจ จนอยากที่สังคมจะเชื่อมั่นและยอมรับ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'รสนา' เตือนรัฐบาลอย่าบริหารบ้านเมืองแบบปู้ยี่ ปู้ยำ !

รสนาเรียกคดีศาลยกฟ้องพันธมิตรปิดสนามบินเป็นคดีประวัติศาสตร์เพราะยืนยันอำนาจอันชอบธรรมทางตรงของประชาชนในการตรวจสอบรัฐบาลทุจริตทักษิณ ชินวัตรโดยสันติวิธี

DSI ส่งคำร้องกรณีให้โอนคดีฟอกเงินเครือข่ายเว็บพนัน BNK Master ให้ ป.ป.ช. พิจารณา

กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ)​ เผยแพร่เอกสารข่าว การส่งสำนวนการสอบสวนคดีเว็ปพนัน BNK ให้ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)​ สอบสวนต่อ

ดีเอสไอ ลุยสอบธุรกิจนอมินีภูเก็ต 9 แห่ง รวมปางช้างฝรั่งเตะหมอ

พ.ต.ต.ยุทธนา แพรดำ รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ รักษาราชการแทน อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษและคณะ เดินทางลงพื้นที่จังหวัดภูเก็ตตรวจสอบข้อเท็จจริงและบูรณาการทำงานกับหน่วยงานในพื้นที่กรณีการป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิดตามพระราชบัญญัติการประกอบธุรกิจของคนต่างด้าวพุทธศักราช 2542 แ

แฉกรรมการ อกคศ. แบ่งเค้กทุจริตสอบครูผู้ช่วยขอนแก่น

นายสุทธิกร สุวรรณรัตน์ ผู้อำนวยการส่วนสอบสวนการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ นำคณะทำงานสืบสวนดีเอสไอ เข้าทำการสอบปากคำ