'ผบช.ก.' เปิดเบื้องหลังปฏิบัติการไล่ล่า 'ฉุย รักจันทร์'

25 มี.ค. 2565 – พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (ผบช.ก.) พล.ต.ต.มนตรี เทศขัน ผู้บังคับการกองบังคับการปราบปราม (ผบก.ป.) พร้อมเจ้าหน้าที่หน่วยหนุมาน นำกำลังเข้าจับกุม นายจำรัส รักจันทร์ หรือฉุย รักจันทร์ นายรวยอัฐพล ใหม่อ่อน หรือรวย และ น.ส.น้ำ แฟนสาวของฉุย รักจันทร์ ที่โรงแรมแห่งหนึ่งภายในซอยมหาดไทย ย่านรามคำแหง หลังที่ก่อเหตุอุกอาจยิง ด.ต.อนันต์ มีแสง ผบ.หมู่ กก.6 บก.ป. เสียชีวิต ด.ต.ชัชชัย พันธอู และ ร.ต.อ.นพดา ณัทณพงศ์ ได้บาดเจ็บ ขณะเข้าจับกุมที่สี่แยกบ้านท่านางพรหม หมู่ 6 ต.โคกม่วง อ.เขาชัยสน จ.พัทลุง ก่อนหลบหนีไป หลังเกิดเหตุ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) พล.ต.อ.สุชาติ ธีรสวัสดิ์ รอง ผบ.ตร. พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วย ผบ.ตร. ระดมกำลังเจ้าหน่วยหนุมานของกองปราบปรามร่วมกับหน่วยปฏิบัติการพิเศษของ บช.ภ.9 ไล่ล่าในพื้นที่

พล.ต.ท.จิรภพ เปิดเผยว่า หลังเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ได้มีการติดตามจับกุมมาอย่างต่อเนื่อง โดยคดีนี้ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. ได้ลงมาควบคุมด้วยตัวเอง โดยเป็นการทำงานร่วมกันระหว่าง บก.ป.และ ตำรวจภาค 9 ทั้งชุดสืบสวนและปฏิบัติการพิเศษ เนื่องจากกลุ่มคนร้ายเป็นบุคคลอันตรายต่อประชาชน มีความเหี้ยมโหดประวัติโชกโชนหลายคนทั้งคดีฆ่า พยายามฆ่า ยาเสพติด เป็นขบวนการรายใหญ่ ผบ.ตร. จึงส่งกำลังติดตามจับกุมเพื่อให้เกิดความปลอดภัยกับประชาชน กระทั้งจับกุมได้ภายในซอยมหาดไทย จับกุมได้ครบทุกคนในแก๊งนี้

คดีนี้ตั้งแต่เกิดเหตุคนร้ายได้หลบหนีในพื้นที่ จ.พัทลุง สงขลา เป็นพื้นที่ป่ายาง เจ้าหน้าที่ได้กดดันอย่างหนักก่อนที่คนร้ายจะหลบหนีออกจากพื้นที่ขึ้นมาที่กรุงเทพฯ ส่วนจะผ่านมาได้อย่างไรนั้น คนร้ายมีประสบการณ์เยอะมีการวางแผน มีวิธีการที่แยบยลโดยมีผู้ให้การช่วยเหลือซึ่งเจ้าหน้าที่มีข้อมูลอยู่จะได้สืบสวนสอบสวนต่อไป ถ้ามีพยานหลักฐานปรากฏก็จะดำเนินคดีร่วมด้วย อย่างไรก็ตามจากการสอบสวนผู้ต้องหายังให้การปฏิเสธ แต่ไม่มีปัญหาเพราะเรามีหลักฐานครบถ้วนสมบูรณ์ยิ่งปฏิเสธยิ่งดีจะไม่ได้รับการลดโทษจากศาล

ผบช.ก.กล่าวอีกว่า ก่อนการจับกุมคนร้ายได้หลบหนีอยู่ในพื้นที่พัทลุง- หาดใหญ่ พัทลุง-สงขลา กระทั่งขึ้นมาที่กรุงเทพฯประมาณ 2-3 วันที่ผ่านมา การเข้าจับกุมเจ้าหน้าที่ได้ใช้ชุดปฏิบัติการพิเศษส่วนคนร้ายไม่มีอาวุธจึงถูกจับกุมโดยละม่อม แต่จากการตรวจค้นห้องพบอาวุธหลายกระบอกที่ต้องตรวจสอบต่อไป นอกจากมาอยู่ที่ย่านรามคำแหงแล้วจะไปไหนต่อนั้นก็อาจเป็นไปได้ อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่ติดตามความเคลื่อไหวอยู่ตลอดมาหลายวันและยังมีแนวโน้มหนีออกนอกประเทศแต่ถูกจับกุมเสียก่อน ที่ขึ้นมากรุงเทพฯเชื่อว่าถูกเจ้าหน้าที่กดดันอย่างหนักทั้งหมู่บ้าน ป่า สวนยาง ขนำในพื้นที่ ถ้าอยู่ต่อไปคงไม่รอดจึงขยับออกนอกพื้นที่ นายฉุย เป็นคนที่มีความเชี่ยวชาญในการหลบหนี เจ้าหน้าที่ตำรวจทำงานกันอย่างหนัก เคสนี้ไม่ง่าย ส่วนแฟนของฉุย ต้องสอบสวนต่อไปว่ามีส่วนเกี่ยวพันกับคดีหรือไม่ ปัจจุบันยังไม่พบหมายจับแต่อนาคตไม่แน่ ถ้ามีส่วนเกี่ยวข้องต้องดำเนินคดีต่อไป

สำหรับ นายจำรัส หรือ ฉุย รักจันทร์ เป็นมือปืนรับจ้างตามประกาศจับสำนักงานตำรวจแห่งชาติลำดับที่ 145 ก่อเหตุโชกโชนมาแล้วหลายพื้นที่ รวมทั้งเกี่ยวข้องกับยาเสพติด และก่อเหตุอุกอาจร่วมกับพวกยิงถล่มเจ้าหน้าที่ตำรวจกองปราบปราม ขณะเข้าจับกุมตามหมายจับบริเวณวัดบ่วงช้าง ต.นาโหนด อ.เมืองพัทลุง จนถึงบนถนนสาย 42 ใกล้สี่แยกบ้านท่านางพรหม หมู่ 6 ต.โคกม่วง อ.เขาชัยสน จ.พัทลุง ระยะทางประมาณ 3 กม. เป็นเหตุให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเสียชีวิตและบาดเจ็บ เมื่อวันที่ 9 มี.ค.ที่ผ่านมา.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บิ๊กต่าย' เซ็นแบ่งงานรองผบ.ตร. 'ธนา-สราวุฒิ' แทน 'บิ๊กโจ๊ก-บิ๊กรอย'

พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.รรท.ผบ.ตร.) มีคำสั่ง ตร.ที่ 176/2567 ลงวันที่ 17 เม.ย. 2567 เรื่องกำหนดลักษณะงานและการมอบอำนาจหน้าที่ความรับผิดชอบให้รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

อัยการนัดฟังคำสั่งคดี 'จักรภพ' 23 พ.ค. เจ้าตัวแย้มจ่อลุยการเมือง

อัยการนัดฟังคำสั่งคดี 'จักรภพ เพ็ญแข' ครอบครองอาวุธสงคราม 23 พ.ค.นี้ เจ้าตัวเชื่อมั่นกระบวนการยุติธรรม จ่อลุยการเมืองหลังพ้นคดี ชี้ ‘ยิ่งลักษณ์’ ควรได้ความเป็นธรรมเหมือนทุกคน

ตำรวจแจ้ง 5 จุดจอดรถ เล่นน้ำสงกรานต์พระประแดง 21 เม.ย.

จุดจอดรถ  สงกรานต์พระประแดง วันอาทิตย์ ที่ 21 เม.ย.67 ระบุว่า  มีจุดจอดรถยนต์ รองรับประชาชนที่จะเดินทางมาร่วมกิจกรรมสงกรานต์พระประแดง

จับแหม่มหัวหน้าแก๊ง วางแผนปล้น 200 ล้าน ลักพาตัวลูกไฮโซดัง

พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผู้บังคับการสืบสวนสอบสวน กองบัญชาการตำรวจนครบาล (ผบก.สส.บช.น.), พ.ต.อ.จักราวุธ คล้ายนิล ผกก.วิเคราะห์ข่าวฯ บก.สส.บช.น.