ยธ. จ่อเปิดผลชันสูตรศพแตงโมรอบสอง ไขข้อสงสัย 11 ประเด็นตามคำร้องแม่ ยันไม่ทำเกินหน้าที่

ยธ. เตรียมแถลงผลชันสูตรศพแตงโมซ้ำรอบสอง 31 มี.ค.นี้ ยัน "นิติวิทย์ฯ-ดีเอสไอ" ไม่ก้าวล่วงตำรวจ ชี้พิสูจน์ 11 ประเด็นตามคำร้องขอของแม่เท่านั้น ไม่ทำเกินหน้าที่

29 มี.ค.2565 - นายเดชา กิตติวิทยานันท์ ทนายความนางภนิดา ศิระยุทธโยธิน แม่ของ น.ส.ภัทรธิดา พัชรวีระพงษ์ หรือ แตงโม เข้าพบว่าที่ ร.ต. ธนกฤติ จิตอารีย์รัตน์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เพื่อสอบถามกรณีที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ​ (ดีเอสไอ)​ ตั้งเลขสืบสวนคดีดังกล่าว หลังจากนายนิติธร ล้ำเหลือ ทนายความในฐานแกนนำกลุ่มประชาชนคนไทย และน.ส.รสนา โตสิตระกูล อดีตสว.ร้องขอให้ดีเอสไอรับคดีพิเศษว่าที่ ร.ต. ธนกฤติ กล่าวว่า ขณะนี้ดีเอสไอยังไม่ได้รับคดีแตงโม เป็นคดีพิเศษ เพียงแต่รับไว้พิจารณาพร้อมตั้งเลขสืบสวนเท่านั้น และต้องดูว่าคดีนี้เข้าเงื่อนไขตามพ.ร.บ.คดีพิเศษหรอไม่ โดยคณะอนุกรรมการกลั่นกรองจะเป็นผู้เสนอให้คณะกรรมการคดีพิเศษ(กคพ.) เป็นผู้พิจารณา หากบอร์ดมีมติรับคดีนี้จะต้องเริ่มนับหนึ่งใหม่ แต่ตนทราบจากทนายเดชาว่า ตำรวจอยู่ระหว่างเตรียมสรุปสำนวนแล้ว ส่วนการสอบสวนของดีเอสไอเป็นหน้าที่ตามกฎหมายก็ต้องทำไป แต่ถ้าคดีนี้เป็นคดีฆาตกรรมก็ไม่ตัดอายุความ เนื่องจากคดีมีอายุความ20 ปี ในกรณีที่มีผู้มาแจ้งดีเอสไอหรือมีข้อมูลใหมว่าคดีนี้ไม่ได้เกิดจากเหตุประมาท ก็อาจยกคดีนี้ขึ้นมากล่าวโทษ แจ้งข้อหาผู้กระทำผิดในอนาคตก็ทำได้

เลขาฯรมว.ยุติธรรม กล่าวอีกว่า กระทรวงยุติธรรมไม่เคยเข้าไปล้วงลูกการทำงานของตำรวจ ไม่ว่าจะเป็นสถาบันนิติวิทยาศาสตร์หรือดีเอสไอ เราทำตามหน้าที่ตามมารดาของแตงโมร้องขอมาเท่านั้น โดยเฉพาะการชันสูตรศพซ้ำรอบ 2 เพื่อไขข้อข้องใจใน 11 ประเด็นที่สงสัย และในวันที่ 31 มี.ค.นี้ตนจะเปิดเผยผลการชันสูตรในส่วนที่สถาบันนิติวิทยาศาสตร์รับผิดชอบได้ในบางประเด็นที่จะไม่ส่งผลกระทบต่อรูปคดี

“สำหรับผลการตรวจเบื้องต้นจากการชันสูตรพลิกศพครั้งที่1 และ ครั้งที่2 ผลการตรวจนั้นจะมีความแตกต่างกัน เพราะด้วยสภาพศพ แต่รายงานผลการตรวจก็จะต้องรอผลอย่างเป็นทางการก่อน ซึ่งการผ่าพิสูจน์ศพครั้งที่2 นั้น สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ได้ดำเนินการผ่าตามคำร้องขอของนางภนิดา และเราก็จะไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับการสืบสวนในประเด็นอื่นอย่างแน่นอน เช่น ไม่ต้องไปตรวจพิสูจน์เรื่องเรือลำเกิดเหตุ เพราะไม่ได้มีการร้องขอ เราทำตามความประสงค์ของผู้ร้อง เนื่องจากมีหน่วยงานรับผิดชอบอื่นที่ต้องดำเนินการให้ได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

คปท.บุกกรมราชทัณฑ์ จี้นำ นช.ทักษิณ-ป่วยทิพย์ กลับมาลงโทษ

ที่กรมราชทัณฑ์ อ.เมือง จ.นนทบุรี กลุ่มเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) ร่วมกับ ศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน (ศปปส.) และ กลุ่มกองทัพธรรม 150 คน นำโดย นายพิชิต ไชยมงคล

‘อนุสรี’คณะที่ปรึกษา รมว.ยุติธรรม เยี่ยมอาสาสมัครคุมประพฤติภาคประชาชน ฝึกอาชีพให้มีงานทำ มีรายได้หลังพ้นโทษ คืนคนดีสู่สังคม

วันที่ 13 มีนาคม 2567 นางสาวอนุสรี ทับสุวรรณ คณะที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม พร้อมด้วย นายอิทธินันท์ ชัยโพธิทอง ผู้อำนวยการสำนักงานคุมประพฤติ กรุงเทพมหานคร 9 นายวิษณุ พึ่งภูมิ

ดีเอสไอ ลุยสอบธุรกิจนอมินีภูเก็ต 9 แห่ง รวมปางช้างฝรั่งเตะหมอ

พ.ต.ต.ยุทธนา แพรดำ รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ รักษาราชการแทน อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษและคณะ เดินทางลงพื้นที่จังหวัดภูเก็ตตรวจสอบข้อเท็จจริงและบูรณาการทำงานกับหน่วยงานในพื้นที่กรณีการป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิดตามพระราชบัญญัติการประกอบธุรกิจของคนต่างด้าวพุทธศักราช 2542 แ

แฉกรรมการ อกคศ. แบ่งเค้กทุจริตสอบครูผู้ช่วยขอนแก่น

นายสุทธิกร สุวรรณรัตน์ ผู้อำนวยการส่วนสอบสวนการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ นำคณะทำงานสืบสวนดีเอสไอ เข้าทำการสอบปากคำ

ดีเอสไอบุกขอนแก่น สอบทุจริตสมัครครูผู้ช่วย พบนำข้อสอบขายเล่มละ 3-6 แสนบาท

ร.ต.อ.วิษณุ ฉิมตระกูล รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ พร้อมด้วย นายอังศุเกติ์ วิสุทธิ์วัฒนศักดิ์ ผู้อำนวยการกองกิจการอำนวยความยุติธรม ดีเอสไอ และนายสุทธิกร สุวรรณรัตน์ ผู้อำนวยการส่วนสอบสวนการทรมานและการกระทำ

'ดีเอสไอ' เปิดพฤติการณ์กลุ่มผู้ต้องหา จ่ายส่วยตู้คอนเทเนอร์ให้ จนท.ปศุสัตว์-ศุลกากร

ที่ห้องพนักงานสอบสวนคดีหมูเถื่อน ศูนย์ราชการฯ อาคารเอ ชั้น 2 ถ.แจ้งวัฒนะ กรุงเทพฯ ผู้สื่อข่าวรายงานว่าภายหลังจากที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ