แล้วกัน! อัยการตีกลับสำนวน 'กระติก' ให้การเท็จ 'คดีแตงโม'

5 เม.ย.2565 - ที่สำนักอัยการคดีศาลแขวงนนทบุรี น.ส.สาวิตรี สัมฤทธิ์สุขโซค อัยการจังหวัดคดีศาลแขวงนนทบุรี นายชัยวัฒน์ โล่วณิชเกียรติกุล อัยการอาวุโส ,นายวีรพล โมระกรานต์ อัยการอาวุโส ,นายบัณฑิต กองทิพย์, น.ส.ชนิสรา ถนอมทุน, นายถิรวัฒน์ โชติกมาศ, นายฮิติพันธ์ ศุภภาสวัฒน์, น.ส.ฐนนันท์ มาบุญมี และน.ส.ชิสา ฉัตรงามอภิชาติ พนักงานอัยการ ได้ประชุมพิจารณาคดีในเบื้องต้นแล้วแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนว่า ตามที่รับคดีน.ส.อิจศรินทร์ หรือกระติก จุฑาสุขสวัสดิ์ ผู้ต้องหา พร้อมบันทึกคำให้การรับสารภาพของผู้ต้องหาจากพนักงานสอบสวน สภ.เมืองนนทบุรี คดีระหว่าง พ.ต.ท.สมุทร์ เกตุยา ผู้กล่าวหากับ น.ส.อิจศรินทร์ หรือกระติก จุฑาสุขสวัสดิ์ ผู้ต้องหา ข้อหาแจ้งข้อความอันเป็นเท็จเกี่ยวกับ ความผิดอาญาแก่พนักงานสอบสวนหรือเจ้าพนักงานผู้มีอำนาจสืบสวนคดีอาญา เหตุเกิดเมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2565 เวลาประมาณ 19 นาฬิกา ที่ สภ.เมืองนนทบุรี ต.สวนใหญ่ อ.เมืองนนทบุรี จ.นนทบุรี

ในชั้นสอบสวน น.ส.อิจศรินทร์ หรือกระติก ผู้ต้องหา ให้การรับสารภาพ พนักงานสอบสวนจึงได้นำตัวผู้ต้องหาพร้อมบันทึกคำให้การรับสารภาพส่งให้พนักงานอัยการคดีศาลแขวงนนทบุรีพิจารณา เมื่อได้รับบันทึกฟ้องวาจาพร้อมตัวผู้ต้องหาแล้ว พนักงานอัยการ สำนักงานอัยการคดีศาลแขวงนนทบุรี พนักงานอัยการ ได้ประชุมพิจารณาคดีในเบื้องต้นแล้ว

มีความเห็นว่าแม้คดีนี้พนักงานสอบสวนมีอำนาจนำผู้ต้องหามายังพนักงานอัยการเพื่อฟ้องศาลโดยมิต้องสอบสวนและให้ฟ้องด้วยวาจา ตามพระราชบัญญัติจัดตั้งศาลแขวงและวิธีพิจารณาความอาญาในศาลแขวง พ.ศ. 2499 มาตรา 20 ก็ตาม เนื่องจากคดีนี้เป็นคดีสำคัญที่สังคม สื่อมวลชน ตลอดจนประชาชนให้ความสนใจ เพราะคดีนี้เป็นการกล่าวหาผู้ต้องหา ที่ให้การกับพนักงานสอบสวน สืบเนื่องจากการเสียชีวิตของนางสาวภัทรธิดา หรือแตงโม พัชรวีระพงศ์ ซึ่งปรากฎข้อเท็จจริงที่สังคมและประชาชนรับทราบจากการนำเสนอข่าวของสื่อมวลชนว่า มีผู้เกี่ยวข้องกับการเสียชีวิตคนอื่นอยู่ในเหตุการณ์

ในชั้นนี้ พนักงานอัยการ สำนักงานอัยการคดีศาลแขวงนนทบุรียังไม่ทราบข้อเท็จจริงอื่นๆ ซึ่งอาจเป็นคดีตามระเบียบสำนักงานอัยการสูงสุด ว่าด้วยการดำเนินคดีอาญาของพนักงานอัยการ พ.ศ. 2563 รวมทั้งเพื่อให้การอำนวยความยุติธรรมเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและ คดีนี้เป็นคดีที่มีข้อเท็จจริงที่ยุ่งยากและซับซ้อน ตามหนังสือเวียนสั่งการของสำนักงานอัยการสูงสุด ที่ อส(สฝปผ) 0018/ว 169 ลงวันที่ 24 สิงหาคม 2544 ได้กำหนดแนวทางปฏิบัติว่า หากต้องด้วยกรณีดังกล่าว แม้ผู้ต้องหาจะให้การรับสารภาพ

แต่พนักงานอัยการจะไม่ยื่นฟ้องตามบันทึกคำให้การรับสารภาพของผู้ต้องหา โดยให้คืนตัวผู้ต้องหาพร้อมบันทึกคำให้การรับสารภาพ ให้พนักงานสอบสวนเพื่อทำการสอบสวนจนเสร็จสิ้นกระบวนการสอบสวน ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญาเสียก่อน และเมื่อทำการสอบสวนเสร็จสิ้นแล้ว ให้พนักงานสอบสวน ส่งสำนวนให้พนักงานอัยการพิจารณาเพื่อมีคำสั่งต่อไป

ดังนั้น ในวันนี้ สำนักงานอัยการคดีศาลแขวงนนทบุรีจึงมีคำสั่งคืนตัว น.ส.อิจศรินทร์ หรือ "กระติก" จุฑาสุขสวัสดิ์ ผู้ต้องหา พร้อมบันทึกคำให้การรับสารภาพแก่พนักงานสอบสวนเพื่อดำเนินการต่อ เมื่อพนักงานสอบสวนทำการสอบสวนเสร็จสิ้นและได้ส่งตัวผู้ต้องหาพร้อมสำนวนคดีให้กับพนักงานอัยการสำนักงานอัยการสูงสุดจะได้แถลงให้ทราบต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ลูกศิษย์วัดดังย่านพระประแดง คิดสั้นกระโดดสะพาน ศพโผล่ลอยกลางแม่น้ำเจ้าพระยา

ร.ต.อ.วิทยา นามทอง รองสารวัตรสอบสวน สภ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ รับแจ้งมีผู้พบศพลอยอยู่ในแม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณใกล้ท่าเรือกำนันขาว ซอยเพชรหึงษ์ 33 หมู่ 3 ต.บางกระเจ้า อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ หลังรับแจ้งจึงพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง

กรมชลฯ เร่งระบายน้ำแจ้งเตือนลุ่มเจ้าพระยาอาจได้รับผลกระทบ

กรมชลฯ แจ้งเตือนลุ่มเจ้าพระยา ฉบับที่ 4 เพิ่มระบายน้ำเขื่อนเจ้าพระยา จาก 1,500 เป็น 1,800 ลบ.ม./วินาที พื้นที่ท้ายเขื่อนเฝ้าระวังน้ำสูงขึ้นจากเดิมอีก 80 ซ.ม. อาจกระทบชุมชนบางพื้นที่

โซเชียลแห่ชื่นชม! 'ฮีโร่' กระโดดช่วยเด็กจมน้ำเจ้าพระยา

จากกรณีผู้ใช้ติ๊กต๊อกชื่อ janiecrime ได้ลงคลิปวีดีโอ ขณะที่ชายคนหนึ่งกำลังกระโดดน้ำลงไปช่วยเด็กชายคนหนึ่งที่พลัดตกลงไปในแม่น้ำเจ้าพระยา แล้วกำลังจะจมน้ำ

เขื่อนเจ้าพระยาเร่งระบายน้ำ 'สทนช.' ประกาศเฝ้าระวังน้ำล้นตลิ่ง 3-7 ต.ค.นี้

เขื่อนเจ้าพระยา กลับมาเพิ่มระบายน้ำขึ้นอีก ด้าน สทนช.ประกาศเฝ้าระวังน้ำล้นตลิ่ง 3-7 ต.ค.นี้ คาดจะมีน้ำไหลผ่านเขื่อนเจ้าพระยา 1,200-1,400 ลบ.ม./วินาที น้ำท้ายเขื่อนจะสูงขึ้น 1.50 เมตร

ศาลสั่งปรับ 5 พัน 'จิน' โพสต์ดูหมิ่น 'แซน-กระติก' ชดใช้อีกคนละ 5 หมื่น

ศาลอาญามีนบุรี สั่งปรับ 'จิน ธรรมวัฒนะ' โพสต์ดูหมิ่น 'แซน-กระติก' 5 พันบาท ชดใช้ค่าเสียหายคนละ 50,000 บาท ยกฟ้องข้อหาหมิ่นประมาท

กรมชลฯ เตรียมปรับเพิ่มระบายน้ำเขื่อนเจ้าพระยา หลังน้ำเหนือยังเพิ่มขึ้น

นายประพิศ จันทร์มา อธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า เนื่องจากในช่วงที่ผ่านมา มีฝนตกในพื้นที่บริเวณตอนบนของลุ่มน้ำเจ้าพระยา จึงทำให้ระดับน้ำมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยจากการคาดการณ์ในอีก 1-3 วันข้างหน้า จะมีปริมาณน้ำไหลผ่านสถานี C.2 อำเภอเมือง