ศาลสั่งริบทรัพย์ 1.6 พันล้าน! 'มาเฟียแคนาดา' เจ้าของเว็บอัลฟาเบย์

ศาลสั่งริบริบทรัพย์มาเฟียแคนาดาเจ้าของเว็บอัลฟาเบย์ กว่า 1.6 พันล้านบาท ตกเป็นของแผ่นดิน เตรียมเเบ่งกับอเมริกา ทั้งรถหรู บ้านพัก เงินสด เงินสกุลดิจิตอล คดีจบหลังฆ่าตัวตายในเรือนจำ

9 พ.ค. 2565 – นายจุมพล พันธุ์สัมฤทธิ์ อธิบดีอัยการ สำนักงานต่างประเทศ และนายประยุทธ เพชรคุณ รองอธิบดีอัยการ สำนักงานคดีพิเศษ ในฐานะรองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด ได้ร่วมกันเปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 28 มี.ค.ที่ผ่านมา ศาลอาญาตลิ่งชันได้มีคำพิพากษาให้ริบทรัพย์ของนายอเล็กซานเดอร์ แคส สัญชาติแคนาดากับพวก เจ้าของเว็บไซต์ตลาดมืดอัลฟ่าเบย์ ตามคำร้องขอของพนักงานอัยการ มูลค่ารวมทั้งสิ้นประมาณ 413 ล้านบาท ดังรายละเอียดดังนี้

1.รถยนต์แลมโบกินี่ อเวนทาดอร์ มูลค่าประมาณ 45 ล้านบาท 2.รถยนต์ปอร์เช่ พานาเมอรา มูลค่าประมาณ 10 ล้านบาท 3.รถยนต์มินิคูเปอร์ มูลค่า 3 ล้านบาท 4.รถจักรยานยนต์บิ๊กไบค์ บีเอ็ม ดับเบิ้ลยู มูลค่า 1 ล้านบาท 5.บ้านเดี่ยว ย่านปิ่นเกล้า-เพชรเกษม มูลค่า 100 ล้านบาท 6.บ้านเดี่ยว ย่านพุทธมณฑลสาย 3 มูลค่า 8 ล้านบาท 7.บ้านพักตากอากาศ จ.ภูเก็ต มูลค่า 200 ล้านบาท 8.บัญชีเงินฝากจำนวน 8 บัญชี รวม 46 ล้านบาท

ทั้งนี้เมื่อรวมกับเงินสกุลดิจิตอลจำนวน 911 บิตคอยน์มูลค่าประมาณ 1,244,000,000 บาท รวมทรัพย์สินที่ริบในคดีนี้มีมูลค่ากว่า1,657,000,000 บาท

สำหรับคดีนี้สืบเนื่องมาจากการที่ทางการสหรัฐอเมริกา ได้มีคำร้องขอมายังอัยการสูงสุด ในฐานะผู้ประสานงานกลางตาม พ.ร.บ.ส่งผู้ร้ายข้ามแดน พ.ศ. 2551 เมื่อเดือนมิ.ย. พ.ศ. 2560 เพื่อขอให้อัยการสูงสุดดำเนินการจับกุมตัวนายอเล็กซานเดอร์ แคส ซึ่งเป็นเจ้าของเว็บตลาดมืด(darknet) “อัลฟ่าเบย์ (AlplaBay)” ตามหมายจับของศาลเขตตะวันออกแห่งมลรัฐแคลิฟอร์เนีย ทั้งหมด 16 ข้อหา เช่น สมคบกันเพื่อจำหน่ายยาเสพติด สมคบกันเพื่อมีส่วนร่วมในองค์กรอาชญากรรม สมคบกันเพื่อกระทำการฟอกเงิน โดยตามการสืบสวนของทางการสหรัฐอเมริกาทราบว่า นายอเล็กซานเดอร์เป็นเจ้าของเว็บไซต์ตลาดมืดอัลฟ่าเบย์ ซึ่งเป็นเครือข่ายอาชญากรรมที่เกี่ยวข้องกับเว็บตลาดมืดผิดกฎหมายที่ใหญ่ที่สุดในโลกขณะนั้น พักอาศัยและใช้ไทยเป็นศูนย์กลางเว็บตลาดมืดอัลฟ่าเบย์มีการจำหน่ายทั้งยาเสพติด อาวุธเถื่อน มัลแวร์ ข้อมูลทางการเงินที่ถูกโจรกรรมมาและสินค้าผิดกฎหมายอื่นๆ ไปยังทั่วโลก โดยมีกลุ่มลูกค้าหลักในประเทศสหรัฐ เว็บตลาดมืดอัลฟ่าเบย์ถูกออกแบบมาให้ปกปิดตัวตนและที่อยู่คอมพิวเตอร์ของผู้ใช้ และการซื้อขายจะใช้เงินดิจิตอลเท่านั้น เพื่อไม่ให้ปรากฏหลักฐาน

อัยการสูงสุดพิจารณาคำร้องขอส่งผู้ร้ายข้ามแดนแล้วเห็นว่าอยู่ในหลักเกณฑ์ของกฎหมายที่จะดำเนินการให้ได้ตามที่ทางการสหรัฐอเมริการ้องขอ จึงมอบหมายให้พนักงานอัยการ สำนักงานต่างประเทศดำเนินการขอหมายจับนายอเล็กซานเดอร์ แคส จากศาลอาญา และส่งให้กับผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ดำเนินการตามหมายจับพร้อมขอให้ยึดทรัพย์สินของนายอเล็กซานเดอร์ ขณะเข้าจับกุมเพื่อใช้เป็นพยานหลักฐานดำเนินคดี

ต่อมาเมื่อวันที่ 5 ก.ค. 2560 เจ้าหน้าที่ตำรวจ กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด (บช.ปส..) ได้จับกุมตัวนายอเล็กซานเดอร์ พร้อมยึดทรัพย์สินต่าง ๆตามรายการข้างต้น และเงินดิจิตอลจำนวน 911 บิตคอยน์ นำส่งพนักงานอัยการ สำนักงานต่างประเทศเพื่อดำเนินคดีส่งผู้ร้ายข้ามแดน อย่างไรก็ตามระหว่างถูกควบคุมตัวในคดีส่งผู้ร้ายข้ามแดนเมื่อวันที่ 12 ก.ค. 2560 นายอเล็กซานเดอร์ ได้กระทำอัตวินิบาตกรรมในห้องควบคุมของเจ้าหน้าที่ คดีส่งผู้ร้ายข้ามแดนจึงยุติลง

นายจุมพล กล่าวเพิ่มเติมว่า หลังจากคดีส่งผู้ร้ายข้ามแดนยุติลง สำนักงานอัยการเขตตะวันออก มลรัฐแคลิฟอร์เนีย ได้ดำเนินการต่อในคดีริบทรัพย์สินของนายอเล็กซานเดอร์กับพวกที่อยู่ในประเทศต่างๆ เช่น ไซปรัส ลิกเตนสไตน์ แอนติกัวและบาร์บิวดาและประเทศไทย จนศาลเขตตะวันออกแห่งมลรัฐแคลิฟอร์เนีย มีคำพิพากษาให้ริบทรัพย์สินของนายอเล็กซานเดอร์กับพวก

ต่อมาเมื่อเดือน พ.ค. 2562 ทางการสหรัฐอเมริกา ได้ส่งคำร้องขอให้ริบทรัพย์สินดังกล่าวมายังอัยการสูงสุด ผู้ประสานงานกลางพิจารณาดำเนินการตามสนธิสัญญาระหว่างรัฐบาลไทยกับสหรัฐอเมริกาว่าด้วยความช่วยเหลือซึ่งกันและกันในเรื่องทางอาญา พ.ศ.2529 อัยการสูงสุดผู้ประสานงานกลางพิจารณาแล้ว เห็นว่าคำร้องขอของทางการสหรัฐอเมริกาเข้าหลักเกณฑ์ตาม พ.ร.บ.ความร่วมมือระหว่างประเทศในเรื่องทางอาญา พ.ศ. 2535และสนธิสัญญา จึงมอบหมายให้นายจุมพล พันธุ์สัมฤทธิ์ อธิบดีอัยการสำนักงานต่างประเทศ และนายสมเกียรติ คุววัฒนานนท์ อธิบดีอัยการ สำนักงานคดีอาญาตลิ่งชันขณะนั้น โดยมีนายบุญญวุฒิ บุญญาธิการ อัยการประจำสำนักงานอัยการสูงสุด สำนักงานต่างประเทศ และนายวรพงษ์ นทีทิพย์ อัยการจังหวัดประจำสำนักงานอัยการสูงสุด สำนักงานคดีอาญาตลิ่งชัน ร่วมมือกันรับผิดชอบสืบพยานไต่สวนคดี จนศาลอาญาตลิ่งชันมีคำสั่งให้ริบทรัพย์สินดังกล่าว

คดีนี้ถึงที่สุดเมื่อวันที่ 27 เม.ย. 2565 ขั้นตอนการดำเนินการต่อไป สำนักงานอัยการสูงสุดจะแจ้งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการจัดการทรัพย์สิน ขายทอดตลาดตามระเบียบขั้นตอน และรวบรวมทรัพย์สินทั้งหมดเพื่อเจรจาแบ่งปันกับทางการสหรัฐอเมริกา สำหรับเงินดิจิตอลสกุลบิทคอยน์ที่อยู่ในความครอบครองของทางการสหรัฐฯสำนักงานอัยการสูงสุดจะดำเนินการขอให้คืนและเจรจาแบ่งปันกันตามพ.ร.บ.ความร่วมมือระหว่างประเทศในเรื่องทางอาญา พ.ศ. 2535 และสนธิสัญญาระหว่างไทยกับสหรัฐอเมริกาต่อไป

การดำเนินคดีนี้ที่ประสบผลสำเร็จต้องอาศัยการประสานงานและความร่วมมืออย่างใกล้ชิดจากหน่วยงานต่าง ๆ ทั้งภายในและภายนอกประเทศ ถือเป็นแนวทางและบรรทัดฐานในการดำเนินคดียึดอายัดและริบทรัพย์สินตามคำสั่งและคำพิพากษาของศาลต่างประเทศ ที่สำนักงานอัยการสูงสุดกำลังพิจารณาดำเนินการอีกหลายคดีรวมทั้งคดีที่สำนักงานอัยการสูงสุดร้องขอต่างประเทศให้ริบทรัพย์สินคืนประเทศไทยด้วย

อธิบดีอัยการ สำนักงานต่างประเทศ ยังได้กล่าวขอบคุณกองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และหน่วยงานของสหรัฐอเมริกา อันได้แก่ สำนักงานสอบสวนกลางสหรัฐอเมริกา (FBI) สำนักปราบปรามยาเสพติดสหรัฐอเมริกา (DEA) สำนักงานอัยการเขตตะวันออก มลรัฐแคลิฟอร์เนีย และพนักงานอัยการ สำนักงานต่างประเทศ กระทรวงยุติธรรมสหรัฐอเมริกา ที่ได้ประสานงานร่วมมือกันตั้งแต่การจับกุมนายอเล็กซานเดอร์ แคสในคดีส่งผู้ร้ายข้ามแดน และการริบทรัพย์สินของนายอเล็กซานเดอร์ แคสกับพวกในคดีนี้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อัยการสูงสุด' สั่งฟ้อง คดีออกโฉนดปลอมที่ดินสระบุรี

นายประยุทธ เพชรคุณ รองอธิบดีอัยการ สำนักงานคดีพิเศษ ในฐานะโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุดเปิดเผยว่า อัยการสูงสุดมีคำสั่งชี้ขาดให้ฟ้องนายจรูญศักดิ์ เอกสวัสดิ์ เจ้าหน้าที่ตำแหน่งนายช่างรังวัด 6 นายณรงค์พล แก้วสาร ผู้ต้องหาที่ 2

อสส. เห็นชอบไม่อุทธรณ์ คดีศาลฎีกาฯนักการเมือง ยกฟ้อง 'ยิ่งลักษณ์' โยกย้าย 'ถวิล'

นายประยุทธ เพชรคุณ รองอธิบดีอัยการ สำนักงานคดีพิเศษ ในฐานะโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผยว่า อัยการสูงสุดเห็นชอบควรไม่อุทธรณ์คำพิพากษาของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองที่พิพากษายกฟ้องนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร

'วัชระ' ร้อง 'อสส.-กอ.' สอบจริยธรรม 'อธิบดีอัยการ' ป้องทักษิณป่วยขั้นวิกฤติ

นายวัชระ เพชรทอง อดีต สส.พรรคประชาธิปัตย์ เดินทางไปที่สำนักงานอัยการสูงสุด เพื่อยื่นหนังสือต่อ นายอำนาจ เจตน์เจริญรักษ์ อัยการสูงสุด และ คณะกรรมการอัยการ (กอ.) เพื่อขอให้สอบวินัยและจริยธรรม นายปรีชา สุดสงวน อธิบดีอัยการ พูดปกป้อง นช.ทักษิณ ชินวัตร

'ชัย' สบช่อง! อวยผลสำเร็จรัฐบาลทำไทยรั้งอันดับ 2 ประเทศกำลังพัฒนาที่น่าลงทุน

โฆษกรัฐบาล เผยไทยอันดับ 2 กลุ่มประเทศกำลังพัฒนาในภูมิภาคเอเชียที่น่าลงทุนที่สุดจากสถาบัน Milken เชื่อมั่นผลการทำงานรัฐบาลเห็นผลสำเร็จเป็นรูปธรรม พร้อมผลักดันให้ไทยอยู่ในเรดาร์น่าลงทุนในโลก

คืบหน้า คดีโกฟุก ระนอง เลี่ยงภาษีน้ำมันเกือบ 2 หมื่นล้าน จ่อสรุปสำนวนส่ง อสส.

คืบหน้าคดี “โกฟุก ระนอง” เลี่ยงภาษีน้ำมัน 1.8 หมื่นล้าน อัยการชี้อยู่ระหว่างสอบพยานอย่างรอบคอบ คาดเม.ย.สรุปสำนวนส่ง อสส.พิจารณาได้ 

อัยการเรียก 'เรืองไกร' ให้ถ้อยคำ คดีร้อง 'เพื่อไทย' ล้มล้างปกครองหรือไม่

นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ เปิดเผยว่า ได้รับหนังสือเชิญจากสำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายการสอบสวน 3 สำนักงานอัยการสูงสุด