ผบช.ภ.1 ยันไม่หนักใจถูกตั้งกรรมการสอบทำคดีแตงโม เชื่อสังคมจะได้หายสงสัย

19 พ.ค.2565 - ที่กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 (บช.ภ.1) พล.ต.ท.จิรพัฒน์ ภูมิจิตร ผบช.ภ.1 กล่าวถึงกรณีที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรภาค 1 ที่ทำคดีการเสียชีวิตของ น.ส.ภัทรธิดา พัชรวีระพงษ์ หรือ แตงโม นิดา หลังจากที่นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลืออาชญากรรม ทำหนังสือร้องไปถึงพล.ต.อ.สุวัฒน ์แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ให้ตรวจสอบว่าการทำงานของตำรวจชุดดังกล่าวปฎิบัติถูกต้องหรือไม่ ว่าตนรับราชการมานานกระทั่งปัจจุบันตำแหน่งคือผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 ไม่เคยมีเรื่องด่างพร้อยทุจริตคอร์รัปชัน ทำงานด้วยความซื่อสัตย์สุจริต ดูแลรับใช้พี่น้องประชาชนมาโดยตลอด การสืบสวนสอบสวนคดีทุกคดี ทำการสืบสวนสอบสวนไปตามพยานหลักฐาน และการแสวงหา พยานหลักฐาน บุคคล แวดล้อม ผู้ชำนาญและวัตถุ ต้องดำเนินการอย่างรอบคอบ อย่างไรก็ตามที่มีการร้องให้มีการตรวจสอบถือเป็นเรื่องดี จะทำให้สังคมไทยหายสงสัย ตำรวจเป็นองค์กรหนึ่งในกระบวนการยุติธรรมที่สามารถตรวจสอบได้ สังคมจะได้เกิดความมั่นใจมีความเชื่อมั่นในการทำงานวิชาชีพของตำรวจมากยิ่งขึ้น

พล.ต.ท.จิรพัฒน์ กล่าวว่า การสืบสวนสอบสวนจะเอาตามความเข้าใจไม่ได้ ต้องดำเนินไปตามพยานหลักฐาน โดยเฉพาะในคดีแตงโม ต้องฟังความเห็นของแพทย์ ผู้ชันสูตรศพเป็นหลัก เมื่อมีผู้ร้องเรียนไปยัง ผบ.ตร.เป็นกระบวนการของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ อย่างที่บอกว่าตำรวจเป็นองค์กรหนึ่งในกระบวนการยุติธรรมสามารถตรวจสอบได้ เป็นขั้นตอนเมื่อรับเรื่องแล้วก็ต้องส่งให้ผู้มีอำนาจตรวจสอบ เป็นการตรวจสอบข้อเท็จจริง

ส่วนการเข้าไปชี้แจงของเจ้าหน้าที่ตำรวจทราบว่าในวันพรุ่งนี้ (20 พ.ค.)ผกก.สภ.เมืองนนทบุรี จะเข้าไปให้ข้อมูลคณะกรรมการ ส่วนตนเอง แล้วแต่ทางจเรตำรวจ จะให้เป็นเอกสารหรือให้ไปด้วยตัวเองได้หมด การสืบสวนสอบสวนทุกคดีจะเอาตามความคิดไม่ได้ ทางผมมั่นใจคณะทำงานทุกคนทำงานไปตามกรอบของกฎหมายและระเบียบที่กำหนด การรวบรวมพยานหลักฐานไม่ว่าพยานบุคคล พยานวัตถุต่างๆก็เป็นหน้าที่ของพนักงานสอบสวน เพื่อรวบรวมสั่งฟ้องไปยังอัยการ

"ยืนยันว่าไม่เสียกำลังใจ ประเด็นที่นายอัจฉริยะ สงสัยทุกอย่างอยู่ในสำนวนหมด ทุกอย่างทำตามขั้นตอนถูกต้องครบถ้วน ถ้าผลสรุปออกมาถูกต้อง ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่ผิด ฝากสื่อมวลชนไปถามเขาด้วยเขาจะตอบอย่างไรกับสังคม ส่วนจะฟ้องกลับหรือไม่ยังไม่ขอพูดตอนนี้" พล.ต.ท.จิรพัฒน์ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'โจ๊ก' ยื่นอุทธรณ์คำสั่งให้ออกจากราชการ ปูดแผนผังแก๊ง 4x100 สยบปีกพระพรหม

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) เดินทางมายังสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อยื่นอุทธรณ์ต่อคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรม (ก.พ.ค.ตร.) กรณี พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ ร

'บิ๊กต่าย' เซ็นแบ่งงานรองผบ.ตร. 'ธนา-สราวุฒิ' แทน 'บิ๊กโจ๊ก-บิ๊กรอย'

พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.รรท.ผบ.ตร.) มีคำสั่ง ตร.ที่ 176/2567 ลงวันที่ 17 เม.ย. 2567 เรื่องกำหนดลักษณะงานและการมอบอำนาจหน้าที่ความรับผิดชอบให้รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

'โจ๊ก' เดือดรายวัน! ถ้าอยากเป็นผบ.ตร. บอกกันตรงๆ ยอมให้ก็ได้ เล่นแบบนี้จะติดคุกเสียเอง

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล อดีตรอง ผบ.ตร.เข้ายื่นหนังสือเจ้าหน้าที่ ป.ป.ง.เพื่อแจ้งให้ทราบถึงการสอบสวนของคณะพนักงานสอบสวนเว็บพนันออนไลน์ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ไม่สามารถตรวจยึดหรืออายัดทรัพย์ใดๆได้

'บิ๊กโจ๊ก' ถอย! ดอดยื่น ป.ป.ช. ขอถอนคำร้องเอาผิด 'เศรษฐา' ปฏิบัติหน้าที่มิชอบตั้งผบ.ตร.

นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เปิดเผยว่า ช่วงเช้าวันที่23เม.ย. พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผบ.ตร. ได้ส่งตัวแทนมายื่นหนังสือต่อคณะกรรมการป.ป.ช. เพื่อขอถอนเรื่องที่ยื่นให้ป.ป.ช.ตรวจสอบนายเศรษฐา ทวีสิน

สงกรานต์ 2567 คุมเข้ม 11-17 เม.ย. สตช.เปิดศูนย์ลดอุบัติเหตุ คาดกลับภูมิลำเนามากกว่าปี 66

พล.ต.ท.กรไชย คล้ายคลึง ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เป็นประธานการประชุมเปิดศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.2567 ณ ห้องประชุมศรียานนท์ ชั้น 2 อาคาร 1 สำนักงานตำรวจแห่งชาติ

'ผกก.เตาปูน' เบรกลาออก ลุยต่องานหินคดี '2 บิ๊กตร.' จนจบเกษียณ

ผกก.เตาปูน ยื่นใบลาออกจากตำแหน่ง คาดทนกระแสกดดันจากการทำคดีโยง 2 บิ๊กตำรวจไม่ไหว  ขณะที่ ผบก.น.2 เรียกตัวคุยสาเหตุ จนสุดท้ายเปลี่ยนใจเดินหน้าทำงานต่อจนจบเกษียณอายุราชการปีนี้