ตำรวจไซเบอร์ ทลายแก๊งหลอกระดมทุนออนไลน์ เงินหมุนเวียนกว่า 1.4 พันล้าน

1 ก.ค.2565 - ที่กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบอาญชกรรมทางเทคโนโลยี (บช.สอท.) พล.ต.ท.กรไชย คล้ายคลึง ผบช.สอท., พล.ต.ต.ภาณุมาศ บุญญลักษม์ รอง ผบช.สอท., พล.ต.ต.ชูฉัตร ธารีฉัตร รอง ผบช.สอท., พล.ต.ต.มนเทียร พันธ์อิ่ม รอง ผบช.สอท., พล.ต.ต.ฐิตวัฒน์ สุริยฉาย ผบก.สอท.4 ร่วมกันแถลงข่าวการจับกุมขบวนการฉ้อโกงหลอกลวงระดมทุนพบเงินหมุนเวียนกว่า 1.4 พันล้านบาท

พล.ต.ท.กรไชย ผบช.น.สอท.เปิดเผยว่า ตำรวจสืบสวนทราบว่า บริษัท นอร์ทเทิร์น ลอว์เยอร์ จำกัด (Northern Lawyer ) มีพฤติการณ์การโฆษณาชักชวนประชาชนทั่วไปทางสื่อสังคมออนไลน์ ให้มาสมัครเป็นสมาชิกในลักษณะการระดมทุน ซึ่งอ้างว่าจะนำเงินลงทุนของสมาชิกไปทำการลงทุนต่างๆ เช่น ซื้อขายทรัพย์สินดิจิทัล (Cryptocurrency) ซื้อขายเงินตราต่างประเทศ (Forex)ซื้อขายทองคำ ธุรกิจค้าขายอสังหาริมทรัพย์ ซื้อขายรถยนต์มือสอง และทำการค้าอัญมณี โดยจะให้ผลตอบแทนแก่สมาชิกในอัตราที่สูงสุดถึง 180% ต่อปี การลงทุนจะแบ่งเป็น 5 แพ็กเกจ เช่น แพ็กเกจแรก เริ่มต้นลงทุนที่ 4,000 บาท ครบ 10 เดือน รับผลตอบแทน 6,000 บาท ไล่เรียงไปตามจำนวนเงินลงทุน ไปจนถึงแพ็กเกจสุดท้าย ลงทุนสูงสุดที่ 400,000 บาท ครบ 10 เดือน รับผลตอบแทนถึง 600,000 บาท โดยมีสมัครสมาชิกสนใจสมัครเข้าร่วมลงทุนในแพ็กเกจต่างๆ กว่า 90,000 รายการ มีเงินหมุนเวียนกว่า 1,400 ล้านบาท ซึ่งไม่ได้มีการนำเงินลงทุนของสมาชิกไปลงทุน หรือทำธุรกิจตามที่กล่าวอ้างแต่อย่างใด แต่เป็นการหลอกลวงลงทุนในลักษณะของแชร์ลูกโซ่ อันเป็นความผิดตามกฎหมาย

กระทั่งเมื่อ 28 มิ.ย. 65 เจ้าหน้าที่ตำรวจ สังกัด บก.สอท.4 ได้เปิด ยุทธการตัดวงจรความเสียหายหลอกระดมทุน เข้าตรวจค้นเป้าหมายในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ 5 แห่ง อ.เมืองเชียงใหม่ 2 แห่ง, อ.สันทราย 3 แห่ง ผลการปฏิบัติสามารถท าการจับกุมผู้ต้องหาได้ 2 ราย คือ น.ส.ดารารัตน์ กรรมการผู้จัดการบริษัทฯ และ น.ส.เกวรินทร์ซึ่งทำหน้าที่เป็นวิทยากร และชักชวนหาสมาชิกมาร่วมลงทุน ตามหมายจับของศาลจังหวัดเชียงใหม่ ในข้อหา “ ร่วมกันกู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชน ตาม ม.4, 12แห่ง พ.ร.ก.การกู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชน พ.ศ.2527 (มีอัตราโทษจำคุกตั้งแต่ 5 ปี – 10 ปี ปรับตั้งแต่ 500,000 บาท –1,000,000 บาท และปรับอีกไม่เกินวันละ 10,000 บาท ตลอดเวลาที่ยังฝ่าฝืนอยู่) และร่วมกันทุจริต หรือหลอกลวง นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือน หรือปลอมไม่ว่าทั้งหมด หรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน ตามมาตรา 14(1) แห่ง พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2560 (มีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ) ”

ผบช.สอท.เปิดเผยอีกว่า พร้อมกันนี้ ตรวจยึดทรัพย์สินหลายรายการมูลค่า 32.27 ล้านบาท ได้แก่ โฉนดที่ดิน 7 แปลง รถยนต์ ยี่ห้อเบนซ์ 2 คัน กระเป๋ าแบรนด์เนม กว่า 10 ใบ และสามารถทำการอายัดเงินในบัญชีของกลุ่มผู้ต้องหาได้ 16.74 ล้านบาท รวมมูลค่าทรัพย์สินกว่า49 ล้านบาท นำตัวผู้ต้องหาส่ง พงส.บก.สอท.4 ดำเนินคดีตามกฎหมาย ซึ่งจะได้ดำเนินการสืบสวนขยายผลไปยังผู้ที่เกี่ยวข้อง และดำเนินการตาม พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จับแหม่มหัวหน้าแก๊ง วางแผนปล้น 200 ล้าน ลักพาตัวลูกไฮโซดัง

พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผู้บังคับการสืบสวนสอบสวน กองบัญชาการตำรวจนครบาล (ผบก.สส.บช.น.), พ.ต.อ.จักราวุธ คล้ายนิล ผกก.วิเคราะห์ข่าวฯ บก.สส.บช.น.

เปิดคำสั่งให้ 'บิ๊กโจ๊ก-4 ลูกน้อง' ออกจากราชการ ตั้งกรรมการสอบวินัยร้ายแรง

พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.รรท.ผบ.ตร.) ได้มีคำสั่ง ตร.ที่ 177/67

'เศรษฐา' ว่าไง 'บิ๊กโจ๊ก' ให้ถามนายกฯ เซ็นคำสั่งปลดออกจากราชการจริง-ไม่จริง?

ผู้สื่อข่าวรายงาน เมื่อเวลา 12.10 น. พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้เดินทางเข้าพบนายเศรษฐา ทวีสิน

'ประเสริฐ' เผยยึดทรัพย์แก๊งคอลเซ็นเตอร์ได้กว่าหมื่นล้าน แจ้งช่องทางผู้เสียหายขอรับเงินคืน

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ให้สัมภาษณ์ ถึงการอายัดเงินสดจากแก๊งคอลเซ็นเตอร์ เมื่อวันที่ 17 เม.ย. ว่า ล่าสุดสามารถตรวจยึดทรัพย์สินเป็นเงินสดประมาณ 250 ล้านบาท ซึ่งเป็นเงินสดทั้งหมด

ผู้ช่วยผบ.ตร. พอใจอุบัติเหตุลดลง คาดวันนี้เดินทางกลับสูงสุด 6 แสนคัน

พล.ต.ท.ภาคภูมิภิภัทฒ์ สัจจพันธุ์ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผู้ช่วย ผบ.ตร.) เป็นประธานการประชุมศูนย์อำนวยการจราจรและลดอุบัติเหตุช่วงเทศกาลประจำปี 2567 ร่วมกับผู้บังคับบัญชาในพื้นที่ทั่วประเทศ