รัฐบาลลุยต่อจับมือ 4 ประเทศล้างบางยาเสพติดสามเหลี่ยมทองคำ!

รัฐบาลจับมือ 4 ประเทศเพื่อนบ้าน กวาดล้างยาเสพติดพื้นที่สามเหลี่ยมทองคำต่อเนื่อง โชว์ผลงานปี 2564 ยึดสารตั้งต้นยาเสติด 482 ตัน ยาบ้ากว่า 618 ล้านเม็ด

27 ก.ค.2565 – น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 26 ก.ค.ว่า ครม.ได้อนุมัติโครงการเสริมสร้างและยกระดับความร่วมมือกับประเทศเพื่อนบ้าน ในการยุติแหล่งผลิตยาเสพติดและทำลายเครือข่ายการค้ายาเสพติดระหว่างประเทศ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565 ของสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) ซึ่งเป็นโครงการต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี 2558 โดยสนับสนุนงบประมาณสำหรับเป็นค่าใช้จ่ายในการปฏิบัติงานแก้ไขปัญหายาเสพติดในพื้นที่สามเหลี่ยมทองคำ เช่น ค่าเบี้ยเลี้ยง ค่าจัดซื้อยานพาหนะ และค่าอุปกรณ์ตรวจสารเสพติดให้กับประเทศเพื่อนบ้าน 4 ประเทศ ได้แก่ เมียนมา 5.10 ล้านบาท, ลาว 6.15 ล้านบาทฅ กัมพูชา 2.15 ล้านบาท และเวียดนาม 2.60 ล้านบาท รวมทั้งสิ้น 16 ล้านบาท โดยเบิกจ่ายจากงบประมาณ พ.ศ.2565 งบเงินอุดหนุนของสำนักงาน ป.ป.ส.

โครงการนี้ สำนักงาน ป.ป.ส. ได้จัดทำขึ้นภายใต้ข้อตกลงว่าด้วยความร่วมมือด้านการบังคับใช้กฎหมายและการควบคุมยาเสพติด กับหน่วยงานกลางด้านยาเสพติดของประเทศเพื่อนบ้านทั้ง 4 ประเทศ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งในการสกัดกั้นยาเสพติด สารตั้งต้น และเคมีภัณฑ์ ตั้งแต่ต้นทางไม่ให้เข้าสู่แหล่งผลิตในพื้นที่สามเหลี่ยมทองคำ และสกัดกั้นยาเสพติดจากแหล่งผลิตสู่ไทยและประเทศอื่นๆ

น.ส.รัชดากล่าวด้วยว่า ผลการดำเนินโครงการในปี 2564 หน่วยปฏิบัติการด้านยาเสพติดสามารถจับกุมคดียาเสพติดรายสำคัญได้ 1,217 คดี มีผู้ต้องหา 2,148 คน และตรวจยึดยาเสพติดได้จำนวนมาก อาทิ สารตั้งต้นและเคมีภัณฑ์ 482.3 ตัน ยาบ้า 618.3 ล้านเม็ด ไอซ์ 25.4 ตัน เฮโรอีน 6.9 ตัน คีตามีน 4.4 ตัน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนุทิน' การันตี ภท. ไม่ปรับ ครม. ชี้ 8 รมต. ทำงานคืบหน้า

'อนุทิน' ย้ำรัฐมนตรีภูมิใจไทย 8 คน ไม่มีขยับ ชี้ทุกคนทำงานเต็มที่ผลักดันนโยบายคืบหน้าตลอด นายกฯ ยังไม่ส่งสัญญาณปรับ ครม. พร้อมอุ้ม 'เกรียง' มอบ พช. ดูแลเพิ่มอีกกรม

พรรคร่วมรัฐบาลเคาะ 'ทำประชามติ' 3 รอบ เข้า ครม. อังคารนี้

'ภูมิธรรม' คอนเฟิร์มทำประชามติ 3 ครั้ง เพื่อความปลอดภัย ชง ครม. อังคารนี้ คาดทำรอบแรกเดือน ส.ค. ซัดกลุ่มจ้องเคลื่อนไหวห้ามปชช.ใช้สิทธิ์ ปัดหารือหัวหน้าพรรคร่วมเรื่องนิรโทษกรรม