รวบสาวเจ้าของ 'บัญชีม้า' แก๊งคอลเซ็นเตอร์ หลอกพิธีกรดังสูญ 1 ล้าน

จับสาวเจ้าของบัญชีม้าแก๊งคอลเซ็นเตอร์หลอก "ต้นอ้อ ภัทธีมา" พิธีกรชื่อดังสูญเงิน 1 ล้าน เตรียมขยายผลผู้ร่วมขบวนการทั้งหมด

3 ส.ค.2565 - ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รอง ผบ.ตร. ผู้อำนวยการศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ (ศปอส.ตร.) หรือ PCT เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจ PCT ร่วมกับ ภ.จว.สระบุรี และ สน.ทองหล่อ จับกุมเจ้าของบัญชีม้า แก๊งคอลเซ็นเตอร์หลองลวงพิธีกรชื่อดัง เตรียมขยายผลบัญชีม้าทุกแถว และผู้ร่วมขบวนการทั้งหมด ย้ำ แม้อยู่ต่างประเทศก็สามารถเอาตัวกลับมาดำเนินคดีได้

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวว่า คดีนี้สืบเนื่องจาก น.ส.ภัทธีมา โกมลบวรกุล หรือต้นอ้อ พิธีกรชื่อดังผู้เสียหาย เดินทางเข้าแจ้งความกับ สน.ทองหล่อ เมื่อวันที่ 12 เม.ย.65 ระบุถูกแก๊งคอลเซ็นเตอร์โทรอ้างเป็นเจ้าหน้าที่ศุลกากร และ สภ.เมืองระนอง แสร้งหลอกว่ามีพัสดุผิดกฎหมายที่ตรวจยึดได้ มีชื่อ น.ส.ภัทธีมา เกี่ยวข้องกับการฟอกเงิน ขอให้แสดงความบริสุทธิ์ใจเดินทางไปพบตำรวจ สภ.เมืองระนอง แต่ผู้เสียหายไม่สะดวกเดินทางไป สุดท้ายหลอกให้โอนเงินไปให้ตรวจสอบ จนผู้เสียหายหลงเชื่อโอนเงินไปหมดทุกบัญชี เป็นเงินกว่า 1 ล้านบาท

หลังรับรายงาน ได้สั่งการให้ชุดปฏิบัติการที่ 1 ศปอส.ตร. นำโดย พล.ต.ต.พันธนะ นุชนารถ รอง ผบช.ภ.8 หัวหน้าชุดฯ , พ.ต.อ.สุรศักดิ์ สุรินทร์แก้ว ผกก.3 บก.สส.สตม., พ.ต.อ.ชินวุฒิ ตั้งวงศ์เลิศ ผกก.สภ.ฉิมพลี ประสานข้อมูลกับ พ.ต.อ.ดวงโชติ สุวรรณจรัส ผกก.สน.ทองหล่อ, พ.ต.ท.ณัฐกิตติ์ จอกโคกสูง รอง ผกก.สส.สน.ทองหล่อ, พ.ต.อ.สถิตย์ สังข์ประไพ ผกก.สภ.หนองแค และ กก.สส.ภ.จว.สระบุรี เร่งรัดสืบสวนติดตามตัวผู้กระทำผิดมาดำเนินคดี

ต่อมาวันที่ 29 ก.ค.65 เจ้าหน้าที่สามารถจับกุมตัว น.ส.พณัตศศิตา (สงวนนามสกุล ) อายุ 23 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญากรุงเทพใต้ ได้ในพื้นที่ อ.หนองแค ซึ่งเป็นเจ้าของบัญชีม้าที่ผู้เสียหายโอนเงินไปให้ ส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดีในข้อหา "ร่วมกันฉ้อโกงประชาชนโดยแสดงตนเป็นบุคคลอื่น ,ร่วมกันอั้งยี่ ร่วมกันเป็นซ่องโจร , ร่วมกันนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่า ทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหาย ต่อผู้อื่นหรือประชาชน

เบื้องต้นผู้ต้องหา ให้การรับว่าเป็นบัญชีของตนจริง แต่ปฏิเสธว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับแก๊งคอลเซนเตอร์ โดยให้การเกี่ยวกับบัญชีธนาคารข้างต้นว่า ประมาณปลายเดือน ต.ค. 64 ตนทำงานอยู่ที่ จ.เชียงราย รู้จักกับนายเบียร์ โดยพูดคุยคบหากันได้ประมาณ 7-8 เดือน นายเบียร์ ได้ขอให้เปิดบัญชีทางออนไลน์ กับธนาคารแห่งหนึ่ง โดยให้กรอกอีเมลล์ [email protected] และเบอร์โทรศัพท์ 085-5212609 ลงในระบบ และหลอกให้เปิดบัญชีทรูมันนี่ วัลเล็ต แต่ตนมาทราบภายหลังว่าเป็นการเปิดบัญชีธนาคาร จนกระทั่งมาถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมตัว

รอง ผบ.ตร. กล่าวอีกว่า พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. สั่งการให้ระดมจับกุมบัญชีม้าที่ถูกออกหมายจับไว้แล้วพร้อมกันทั่วประเทศ ในช่วง 25-27 ก.ค.65 ที่ผ่านมา สำหรับคดีนี้ เป็นหนึ่งในผลการปฏิบัติการ จาก 257 หมายจับ ที่ ศปอส.ตร. ร่วมกับ บช.น., ภ.1-9 ส่วนผลการปฏิบัติในภาพรวมจะเปิดเผยให้ทราบต่อไปเร็วๆ นี้

การจับกุมบัญชีม้า จะเป็นการตัดตอนขบวนการกระทำความผิดตั้งแต่เริ่มต้น เพราะมิจฉาชีพทุกรายต้องอาศัยบัญชีม้า ซึ่งท่านนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา มีความห่วงใย ไม่อยากให้ประชาชนตกเป็นเหยื่อ สั่งการให้ ตร. เร่งปราบปรามและประชาสัมพันธ์อย่างต่อเนื่อง จึงอยากฝากเตือนว่า อย่าเปิดบัญชีให้มิจฉาชีพเอาไปใช้ในทางที่ผิด เพราะจะมีความผิดในข้อหาร่วมกันฉ้อโกงประชาชน มีอัตราโทษจำคุกสูงถึง 5 ปี และหน่วยงานรัฐไม่มีนโยบายให้ประชาชนโอนเงินไปให้ตรวจสอบอย่างแน่นอน หากสงสัยจะตกเป็นเหยื่อสามารถโทรปรึกษาได้ที่ สายด่วน บช.สอท. 1441 หรือ ศูนย์ PCT 081-8663000 และผู้เสียหายสามารถแจ้งความออนไลน์ได้ที่ thaipoliceonline.com รอง ผบ.ตร.กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตำรวจเตือน 5 สิ่งที่จะต้องเจอ เมื่อรับจ้างเปิดบัญชีม้า

พล.ต.ต.ศิริวัฒน์ ดีพอ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

'ทนายตั้ม' หอบหลักฐานเส้นเงิน พาตัว 'พิมพ์วิไล' ให้ข้อมูลโยง 'ต่อศักดิ์-ภรรยา'

'ทนายตั้ม' หอบหลักฐานเส้นเงินพร้อมพาตัว 'พิมพ์วิไล' พยาน-สายลับ ให้ข้อมูลเส้นเงินเชื่อมโยง 'ผบ.ต่อศักดิ์'และภรรยา แฉเพิ่มพบมีการโอนเงินให้ตำรวจไซเบอร์เดือนละ 1 ล้าน

'ทนายตั้ม 'ตามขยี้ 'บิ๊กต่อ' ปูดบัญชีม้าโอนเข้าวัด ก่อนวันเข้าพิธีสร้างพระ

นายษิทรา เบี้ยบังเกิด หรือทนายตั้ม โพสต์ข้อความใน เพจเฟซบุ๊ก ษิทรา เบี้ยบังเกิด เลขาธิการมูลนิธิทีมงานทนายประชาชนฯ ระบุว่า

ปปช. จับผู้ต้องหา 'บัญชีม้า' รับเช็คโกงเงิน อบต. มูลค่ากว่าครึ่งล้าน

นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. มอบหมายให้พนักงานเจ้าหน้าที่งานสืบสวนคดีทุจริตภาค 4 ของสำนักงาน ป.ป.ช. ภาค 4 ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน สถานี ตำรวจภูธรฆ้องชัย จับกุมนายสุวิทย์ สร้อยวิเชียร

ดีอี เร่งปราบมิจฉาชีพออนไลน์ เตรียมระงับซิม 2.5 ล้านเลขหมาย ไม่ยืนยันตัวตน

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (รมว.ดีอี) เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ครั้งที่ 1/2567 โดยมี ศาสตราจารย์พิเศษวิศิษฏ์ วิศิษฏ์สรอรรถ

TCMA นำอุตสาหกรรมปูนซีเมนต์ ร่วมขับเคลื่อน ‘สระบุรีแซนด์บ็อกซ์’ พลิกโฉมสระบุรีสู่เมืองคาร์บอนต่ำ ด้านการจัดการของเสีย

จังหวัดสระบุรี รวมพลัง 18 หน่วยงาน ภาครัฐ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ภาคีเครือข่าย และสมาคมอุตสาหกรรมปูนซีเมนต์ไทย (TCMA)