นิติเวช รพ.ตำรวจ แจงขั้นตอนชันสูตร 13 ศพ เหยื่อไฟไหม้เมาน์เทนบีผับ

5 ส.ค. 2565 – ที่สถาบันนิติเวชวิทยา โรงพยาบาลตำรวจ พ.ต.อ.พงศกร ฐิตโชติ หัวหน้ากลุ่มงานตรวจพิสูจน์เกี่ยวกับบุคคล รพ.ตำรวจ เปิดเผยถึงขั้นตอนการพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคล และสาเหตุการเสียชีวิตของผู้เสียชีวิตเหตุการเพลิงไหม้เมาน์เทนบีผับ พื้นที่ สภ.พลูตาหลวง อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ที่เตรียมจะนำร่างผู้เสียชีวิตส่งชันสูตรในเย็นวันนี้ว่า เบื้องต้นได้รับการประสานจาก สภ.พลูตาหลวง ว่ามีผู้เสียชีวิต 13 ราย โดยแยกเป็นชาย 9 ราย หญิง 4 ราย สภาพศพของผู้เสียชีวิตมีการไหม้ไฟ พอจะพิสูจน์มีเอกลักษณ์ประมาณ 11 ราย ส่วนอีก 2 ราย ยังไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่าเป็นใคร ซึ่งจะต้องเข้าสู่กระบวนการพิสูจน์ต่อไป

เมื่อศพมาถึงสถาบันนิติเวชวิทยา นอกจากจะหาสาเหตุการเสียชีวิตของผู้ตายทั้งหมด จะต้องพิสูจน์เอกลักษณ์ให้ได้ว่าผู้ตายทั้งหมดเป็นบุคคลเหล่านี้จริงหรือไม่ เพื่อที่จะนำร่างคืนให้ญาติ การทำงานจะเป็นลักษณะบูรณาการ ประกอบด้วย สถาบันนิติเวชวิทยา ถ้ามีการพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคลต้องอาศัยข้อมูลทางทันตกรรม ก็ต้องมีผู้เชี่ยวชายทางทันตกรรมของ รพ.ตำรวจ เข้ามาช่วยตรวจพิสูจน์ นอกจากนี้ยังต้องอาศัยกลุ่มงานพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคล สำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจ

“ถ้าศพมาถึงเร็วก็จะดำเนินการเลย แต่ถ้ามาช้าก็จะเริ่มดำเนินการในวันพรุ่งนี้ (6 ส.ค.) เวลา 09.00 น. ขบวนการพิสูจน์โดยปกติจะมีการผ่าพิสูจน์รายวันอยู่แล้ว แต่กรณีศพที่เกิดจากภัยพิบัติจำนวนมากครั้งนี้ จะตั้งกรรมการมาทำการพิสูจน์อีกชุดหนึ่ง ประกอบด้วย แพทย์ ผู้ช่วยแพทย์ ช่างภาพ นักวิทยาศาสตร์ ตำรวจในหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ถ้าศพทราบแล้วว่าเป็นใครที่อาจพิจารณาจากใบหน้าและลายพิมพ์นิ้วมือและไม่มีข้อคัดค้าน จะทำการมอบร่างให้แก่ญาติ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็จะทำการตรวจดีเอ็นเอเพื่อคอนเฟิร์มทุกราย แต่ถ้าวันที่ 6 ส.ค. ยังมีข้อจำกัดในการผ่าชันสูตร ยังไม่สามารถพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคลได้ จะทำการเก็บศพไว้ก่อนเพื่อรอผลตรวจดีเอ็นเอยืนยันว่าเป็นใคร การตรวจดีเอ็นเอต้องมีญาติมาเทียบ ซึ่งจะได้ประสานกับตำรวจ สภ.พลูตาหลวง อีกครั้ง” พ.ต.อ.พงศกร ระบุ

พ.ต.อ.พงศกร กล่าวอีกว่า โดยปกติสาเหตุจากเพลิงไหม้ จะมี 3 ประการ 1.สำลักควัน สมองขาดอากาศออกซิเจนไม่เพียงพอ 2.ร่างกายไหม้ไฟ ทำให้สูญเสียสารน้ำทำให้ระบบล้มเหลว 3.อวัยวะได้รับบาดเจ็บ ร่างกายกระแทกเสาเหล็ก หรือมีสิ่งของร่วงมาทับทำให้ได้รับบาดเจ็บ อย่างไรก็ตามเราต้องพิสูจน์ทางห้องปฏิบัติการเพิ่มเติม 1.ระดับแอลกอฮอล์ เพื่อดูว่ามีการใช้สารแอลกอฮอล์หรือไม่ 2.สารเสพติด 3.ระดับสารคาร์บอนมอนอกไซด์ในเลือด เป็นสารชนิดหนึ่งที่เป็นแก๊ส เกิดจากการเผาไหม้ที่ไม่สมบูรณ์และสามารถที่จะไปจับกับเม็ดเลือดแดงได้ดี เมื่อคาร์บอนมอนอกไซค์สูงจะทำให้ร่างกายขาดอากาศเสียชีวิตได้

อย่างไรก็ตามการทำงานตามปกติ การผ่าศพจะมีคิวงานที่รออยู่ แต่ในกรณีนี้เป็นเรื่องเร่งด่วนห้องปฏิบัติการจะให้นักวิทยาศาสตร์ของสถาบันนิติเวชวิทยาทำงานทั้งคืน ผลดีเอ็นเอคาดว่าจะเสร็จภายใน 1-2 วัน ส่วนศพนิรณามจะต้องอาศัยความร่วมมือต้องประสานกับ สภ.พลูตาหลวง หารายชื่อของบุคคลที่อาจจะเป็นไปได้ เมื่อทราบรายชื่อแล้วจะตามญาติมาเพื่อตรวจดีเอ็นเอ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ฮีโร' วัย 18 ช่วยชีวิตคนจมน้ำทะเล

ศูนย์วิทยุ หน่วยกู้ภัยมูลนิธิสว่างโรจนธรรมสถานสัตหีบ ได้รับแจ้งขอความช่วยเหลือจากนายทนุชาติ สวัสดี อายุ 18 ปี ชาวประมง ว่าได้ช่วยเหลือผู้ประสบเหตุจมน้ำทะเล

หลวงพี่ควบซาเล้งบนถนนทางหลวง ชาวบ้านวิจารณ์สนั่น เหมาะสมหรือไม่

ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนจากประชาชน ให้ช่วยตรวจสอบพระสงฆ์ ประพฤติตนด้วยการขี่รถจักรยานยนต์ซาเล้งพ่วงข้างอยู่ในเมือง และบนถนนหลวง สุขุมวิทหมายเลข 3 พื้นที่ ต.สัตหีบ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี

จ่าย 1 แสน คนเจอแม่หายออกจากบ้าน พบขี่จยย.กว่า 200 กม. ไปไกลถึงตราด

เฟซบุ๊กชื่อ Katy Boon ได้โพสต์ข้อความตามหาตัว นางประไพ บุญประกอบ อายุ 66 ปี ผู้เป็นแม่ ที่ได้ขี่รถจักรยานยนต์ ฮอนด้าคลิก สีแดงดำ ทะเบียน 3กศ 9050 ชลบุรี หายตัวไปจากตลาดเช้าสัตหีบ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ตั้งแต่ช่วงเช้า