ตำรวจทลายเครือข่าย Turtle Farm กลโกง 'ฟาร์มเห็ดทิพย์' หลอกลงทุน

รูปภาพจาก สำนักงานตำรวจแห่งชาติ

ผู้อำนวยการศูนย์ PCT สั่งการให้ตำรวจทุกหน่วย สืบสวน สอบสวน รับแจ้งความจากประชาชนที่ตกเป็นเหยื่อ “แก๊งหลอกลงทุนทำฟาร์มเห็ด” หรือ ฟาร์มเห็ดทิพย์ กลโกงหลอกประชาชนลงทุนทำธุรกิจ ที่แท้หลอกให้โอนเงินระดมทุนแล้วเชิดหนี

7 ส.ค. 2565 – กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บช.สอท.) หรือตำรวจไซเบอร์ ภายใต้การนำของ พล.ต.ท.กรไชย คล้ายคลึง ผบช.สอท. แถลงกรณีการทลายเครือข่ายหลอกลงทุน Turtle Farm ตรวจค้นและจับกุมผู้ต้องหา 3 ราย และติดตามจับกุมเพิ่มเติม โดยพบว่าผู้ต้องหารายสำคัญ เคยก่อเหตุมาแล้วในหลายคดี มีการเปลี่ยนแปลงซื่อนามสกุลตนเองหลายครั้ง และมีการเปลี่ยนแปลงตำหนิรูปพรรณตนเองเพื่อสะดวกในกระทำความผิด หรือเพื่อการหลบหนีอีกด้วย

พฤติการณ์ขบวนการต้มตุ๋นพบว่า เมื่อพฤศจิกายน 2564 ผู้ต้องหากับพวก ได้ร่วมกันจัดตั้งบริษัท ไมน์นิ่ง มายน์ เอ็กซ์ จำกัด และ หจก.สถานีหลักสี่ โดยได้สร้างโรงเพาะเห็ดขึ้นมาหลายโรง ในพื้นที่ อ.เมือง จว.สกลนคร ไว้เพื่อหลอกลวงชักชวนประชาชนให้มาร่วมลงทุนต่าง ๆ ได้แก่ การเพาะปลูกเห็ดเยื่อไผ่ ปลูกกัญชา พืชกระท่อม และเลี้ยงผึ้ง ผ่านแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียต่าง ๆ โดยอ้างว่าผู้ที่เข้าร่วมลงทุนจะได้ผลตอบแทนเป็นจำนวนมากแต่มีเงื่อนระยะเวลาในการลงทุน เช่น หากลงทุนเป็นจำนวนเงิน 132,000.-บาท จะได้รับผลตอบแทนหลังจากลงทุนไปแล้ว 4 เดือน ในอัตราเดือนละ 53,200.-บาท ทุก ๆ เดือน เป็นระยะเวลา 7 ปี โดยมีการสร้างความน่าเชื่อถือโดยการทำสัญญาระหว่างผู้ร่วมลงทุนกับผู้ต้องหา มีการใช้บุคคลสำคัญ หรือบุคคลที่มีชื่อเสียงมาร่วมโฆษณาชักชวน มีการสร้างภาพว่า ฟาร์มดังกล่าวได้รับรางวัล ทำให้ผู้เสียหายหลายรายหลงเชื่อ และนำเงินมาร่วมลงทุนเป็นจำนวนมาก ซึ่งในบางรายเป็นเงินเก็บก้อนสุดท้าย บางรายต้องเอาทรัพย์สินไปจำนองเพื่อให้ได้เงินมาลงทุน

ต่อมาผู้ต้องหากับพวกอ้างเหตุขัดข้องต่าง ๆ ไม่สามารถจ่ายผลตอบแทนให้กับผู้เสียหายได้ และไม่สามารถติดต่อได้ในเวลาต่อมา ผู้เสียหายเชื่อว่าถูกหลอกลวงจึงมาแจ้งความดำเนินคดีกับผู้ต้องหาตามกฎหมาย

กระทั่งเมื่อวันที่ 2 สิงหาคม 2565 เจ้าหน้าที่ตำรวจ บช.สอท. ได้สืบสวนสอบสวนและรวมพยานหลักฐานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง ยื่นคำร้องต่อศาลจังหวัดสกลนครขออนุมัติออกหมายจับผู้ต้องหา จำนวน 8 ราย ในข้อหา

ร่วมกันฉ้อโกงประชาชน ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 343 (มีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 100,000.-บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ),

กู้ยืมเงินอันเป็นการฉ้อโกงประชาชน ตาม พรก.การกู้ยืมเงินอันเป็นการ ฉ้อโกงประชาชน พ.ศ.2527 มาตรา 3, 4, 5, 12 (มีอัตราโทษจำคุกตั้งแต่ 5 ปี – 10 ปี ปรับตั้งแต่ 500,000.-บาท ถึง 1,000,000.-บาท และปรับอีกไม่เกินวันละ 10,000.-บาท ตลอดเวลาที่ยังฝ่าฝืนอยู่) 3.และนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลอันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะก่อให้เกิดความเสียหายแก่พี่น้องประชาชน” ตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ มาตรา 14 (1) (มีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000.-บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ) ประกอบประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 83

ตำรวจ บช.สอท. จับกุมผู้ต้องหาได้ 3 ราย คือ น.ส.ประภากรฯ อายุ 25 ปี, น.ส.อนัญญาฯ อายุ 23 ปี และ น.ส.ศิลปสุภาฯ อายุ 23 ปี ในระหว่างวันที่ 3 – 4 สิงหาคม 2565 ในพื้นที่ อ.เมือง จว.สกลนคร ตรวจยึดของกลางภายในบริษัท และบ้านผู้ต้องหากว่า 200 รายการ
ส่วนกรณีที่ผู้ต้องหาที่หลบหนีติดตามจับกุมต่อไป ส่วนที่หลบหนีออกนอกราชอาณาจักร จะมีหนังสือแจ้งไปยังกองการต่างประเทศสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อที่จะประสานกับองค์การตำรวจสากล (INTERPOL) ดำเนินการประกาศตำรวจสากลสีแดง หรือ INTERPOL Red Notice ให้ติดตามตัวมาดำเนินคดีตามกฎหมาย อย่างไรก็ตามยังมีเหยื่อบางหลายที่ยังคงปักใจเชื่อว่าจะได้รับผลตอบแทน ไม่ยอมแจ้งความ โดยหวังจะได้เงินตอบแทน ขอให้เข้าแจ้งความเพื่อดำเนินคดีกับมิจฉาชีพกลุ่มนี้

ทั้งนี้ตรวจสอบพบว่า ผู้ต้องหารายสำคัญ เคยก่อเหตุมาแล้วในหลายคดี มีการเปลี่ยนแปลงซื่อนามสกุลตนเองหลายครั้ง และมีการเปลี่ยนแปลงตำหนิรูปพรรณตนเองเพื่อสะดวกในกระทำความผิด หรือเพื่อการหลบหนีอีกด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตร.ไซเบอร์ ทลายแก๊งคอลเซ็นเตอร์ หลอกเหยื่อโอนเงิน 115 ครั้ง สูญ 200 ล้านบาท

พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท. พล.ต.ต.นิเวศน์ อาภาวศิน รอง ผบช.สอท. พล.ต.ต.นิพล บุญเกิด ผบก.สอท.2 และ พล.ต.ต.สถิตย์ พรมอุทัย ผบก.สอท.3 พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ร่วมแถลงข่าว “ปฏิบัติการ SAVING GOOD MAN ตร.ไซเบอร์ทลายแก๊งคอลเซ็นเตอร์

ตร.ไซเบอร์ บุกรวบเจ้ามือหวยลาวรายใหญ่ เงินสะพัดกว่า 10 ล้าน

พล.ต.ต.ภูมิพัฒน์ ภัทรศรีวงษ์ชัย ผบก.สอท.5 พ.ต.อ.กฤษดา มานะวงศ์สกุล ผกก.1 บก.สอท.5 และกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจฝ่ายสืบสวน ได้นำหมายค้นเข้าตรวจค้นที่บ้านหลังหนึ่งใน ต.บางโฉลง อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ เนื่องจากสืบทราบมาว่าสถานที่แห่งนี้เป็นที่พักของ

'ตร.ไซเบอร์' ขยายผล 'แก๊งอายุน้อยร้อยล้าน' จับสาวดูแลเงินเว็บพนัน

พ.ต.อ.คมสัน มีภักดี ผกก.บก.สอท.4 และเจ้าหน้าที่ตำรวจ กองกำกับการ 4 บก.สอท.4 ได้นำหมายค้นศาลจังหวัดเชียงรายที่ ลงวันที่ 7 เมษายน 2567 เข้าทำการตรวจค้นหอพักแห่งหนึ่ง ในพื้นที่หมู่ที่ 8 ตำบลเวียงพางคำ อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย

รวบแก๊งอ้างเป็นนายแพทย์ทหาร หลอกอาจารย์สาวมหาลัยดังให้รัก สูญกว่า 3 ล้าน

พ.ต.ท.ราชัญ  ลำใย รอง ผกก.2 บก.สอท.4 พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจ เข้าจับกุม น.ส.อรนิภา(สงวนนามสกุล)  ในความผิดฐาน “ร่วมกันฉ้อโกงโดยแสดงตนเป็นคนอื่น และนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอม

'ทนายตั้ม' หอบหลักฐานเส้นเงิน พาตัว 'พิมพ์วิไล' ให้ข้อมูลโยง 'ต่อศักดิ์-ภรรยา'

'ทนายตั้ม' หอบหลักฐานเส้นเงินพร้อมพาตัว 'พิมพ์วิไล' พยาน-สายลับ ให้ข้อมูลเส้นเงินเชื่อมโยง 'ผบ.ต่อศักดิ์'และภรรยา แฉเพิ่มพบมีการโอนเงินให้ตำรวจไซเบอร์เดือนละ 1 ล้าน

บุกรวบ 'ร.ต.ท.' ตำรวจไซเบอร์ผลิตปืนเถื่อนขายออนไลน์ ฟันกำไรเดือนละ 3 แสนบาท

พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท. สั่งการให้ พล.ต.ต.วิวัฒน์ คำชำนาญ รอง ผบช.สอท., พล.ต.ต.จิตติพนธ์ ผลพฤกษา ผบก.สอท.4, พ.ต.อ.นรวัฒน์ คำภิโล รองผบก.สอท.4,พ.ต.อ.อนุชา ศรีสำโรง ผกก.2 บก.สอท.4, พ.ต.อ.สุบรรณ โชคพิมพา ผกก.1 บก.สอท.4, พ.ต.ท.พร้อมพล นิตย์วิบูลย์