'ดีอีเอส' เตือนขายบัญชี-รับจ้างเปิดบัญชีม้าระวังโทษปรับ-คุก

ดีอีเอส เตือนอย่าคิดสั้นรับจ้างเปิดบัญชีม้า หรือขายบัญชีให้แก๊งมิจฉาขีพ กร้าวถ้าตรวจสอบพบ “ไม่รอด” ต้องถูกดำเนินคดีฐานเป็นตัวการหรือผู้สนับสนุนการทำความผิดฐานฉ้อโกงด้วยเช่นกัน มีระวางโทษทั้งจำและปรับ

14 ส.ค. 2565 – นางสาวนพวรรณ หัวใจมั่น โฆษกกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมฝ่ายการเมือง (ดีอีเอส) กล่าวว่า ปัจจุบันพบผู้นำบัญชีธนาคารไปขายให้แก๊งมิจฉาชีพจำนวนมาก รวมถึงรับจ้างเปิดบัญชี เพื่อให้มิจฉาชีพใช้เป็นบัญชีม้าในการกระทำผิดฐานฉ้อโกง โดยใช้เป็นช่องทางในการรับเงินและถ่ายโอนเงินจากการกระทำความผิด ป้องกันไม่ให้มีพยานหลักฐานเชื่อมโยงมาถึงตัว เพื่อใช้หลอกหลวงประชาชน

ทั้งนี้ อยากขอเตือนผู้มีพฤติกรรมดังกล่าวให้หยุด เพราะเมื่อมีการตรวจสอบแกะรอยพบเส้นทางการเงินของแก๊งมิจฉาชีพ เจ้าของบัญชีเงินฝากที่เป็นผู้เปิดบัญชีม้าอาจต้องถูกดำเนินคดีฐานเป็นตัวการหรือผู้สนับสนุนการทำความผิดฐานฉ้อโกงด้วยเช่นกัน โดยอาจถูกดำเนิน ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 83 หรือ มาตรา 86

นอกจากนี้ กรณีที่ควรรู้ได้ว่า บัญชีดังกล่าวจะถูกนำไปใช้ในการกระทำความผิด เจ้าของบัญชีจะมีความผิดฐานฟอกเงิน ต้องระวางโทษจำคุก 1-10 ปีหรือปรับตั้งแต่ 20,000 ถึง 200,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ตาม พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินพ.ศ. 2542

ขณะนี้กระทรวงดิจิทัลฯ ได้สั่งการตรวจสอบขบวนการบัญชีม้าและมีการประสานงานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจับกุมผู้กระทำความผิดอย่างต่อเนื่อง เพราะมีประชาชนถูกหลอกจากแก๊งมิจฉาชีพทุกวัน

ดังนั้น จึงอยากฝากเตือนประชาชนว่าช่วงนี้แก๊งคอลเซ็นเตอร์ระบาดหนัก อย่าหลงเชื่อ อย่าโอนเงิน หากประชาชนผู้ถูกหลอกลวงหรือผู้เสียหาย สามารถโทรสายด่วน 1212 ของกระทรวงฯ หรือสามารถแจ้งความผ่านออนไลน์ได้ที่ www.thaipoliceonline.com นอกจากนี้ ดีอีเอส ยังได้ประสานงานไปยังธนาคารทุกธนาคารทำข้อความเตือนประชาชนก่อนโอนเงินทุกครั้งอีกด้วย

“ขอฝากไปยังพี่น้องประชาชน ต้องตระหนักถึงผลกระทบต่อตนเองและผู้อื่น ไม่รับจ้างเปิดบัญชี หรือขายบัญชีตน หรือยินยอมให้บุคคลอื่นใช้บัญชีเงินฝาก เป็นเครื่องมือในการกระทำความผิด” น.ส.นพวรรณ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'นพวรรณ' ย้ำ 'ชัยวุฒิ' ปราศรัย เกณฑ์ทหารยังจำเป็นเพื่อป้องกันชาติ ไม่ได้พาดพิงพรรคการเมืองใด

นพวรรณ หัวใจมั่น ผู้สมัคร ส.ส. เขต 12 กรุงเทพมหานคร พรรคพลังประชารัฐ กล่าวว่า จากกรณีที่นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รองเลขานุการคณะกรรมการยุทธศาสตร์และทิศท

'ดีอีเอส' เตือนภัย เล่ห์ใหม่ 'แก๊งคอลเซ็นเตอร์' ดูดเงิน!

นางสาวนพวรรณ หัวใจมั่น โฆษกกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ฝ่ายการเมือง (ดีอีเอส) เปิดเผยว่า ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา มีข่าวที่ได้รับ

ดีอีเอส เตือน! ข่าวปลอมอ้างชื่อสถาบันการเงินปล่อยเงินกู้หลอกหนัก

กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) สรุปสถานการณ์ข่าวปลอมสัปดาห์ล่าสุด  พบข่าวปลอมนโยบายรัฐบาลยังครองแชมป์ ด้านข่าวปลอมที่ประชาชนสนใจส่วนใหญ่อ้างสถาบันการเงินหลอกกู้เงินออนไลน์  เตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อจนตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพ

ตะลึง ‘ดีอีเอส’ พบ ‘เฟคนิวส์’ บนโลกออนไลน์สูงถึง 3.4 ล้านข้อความต่อสัปดาห์

กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) สรุปสถานการณ์ข่าวปลอมสัปดาห์ล่าสุด  พบข่าวปลอมนโยบายรัฐบาลยังนำโด่ง โดยข่าวปลอมที่ประชาชนสนใจมากที่สุด ได้แก่ ธกส.สนับสนุนค่าตอบแทนผู้นำศาสนาอิสลามในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ปีละ 893 ล้านบาท วอนอย่าหลงเชื่อ หยุดแชร์ หยุดส่งในโลกออนไลน์   

เปิด 'ท็อปเท็น' เฟกนิวส์! 'ดีอีเอส' สรุปสถิติปี 65

นางสาวนพวรรณ หัวใจมั่น โฆษกกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ฝ่ายการเมือง เปิดเผยว่า กระทรวงดีอีเอสเดินหน้าขับเคลื่อนนโยบายการแก้ไขปัญหาข่าวปลอมอย่างต่อเนื่อง

ดีอีเอส ระวังข่าวปลอมนโยบายภาครัฐมาแรง

กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) สรุปสถานการณ์ข่าวปลอมสัปดาห์ล่าสุด พบข่าวปลอมมากกว่าครึ่ง อยู่ในกลุ่มข่าวนโยบายรัฐบาล ตามด้วยข่าวปลอมกลุ่มผลิตภัณฑ์สุขภาพ ขณะที่ข่าวปลอมโควิด-19 ยังอยู่ในกระแสที่ 6 ข่าว