ตั้งกก.สอบวินัยร้ายแรง 'ส.ต.ท.หญิง' พ่วงตรวจสอบการเข้ารับราชการตำรวจ

23 ส.ค.2565 - พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวถึงกรณีที่ ส.ต.ท.หญิง กรศศิร์ บัวแย้ม ตำแหน่ง ผบ.หมู่ กก.4 บก.ส.1 ถูกดำเนินคดีค้ามนุษย์และทำร้ายร่างกายอดีตทหารหญิงรับใช้ได้รับบาดเจ็บสาหัส ว่า ในการดำเนินคดีวันนี้จะได้มีการสอบปากคำแพทย์ที่เกี่ยวข้อง และนำผู้เสียหายไปตรวจร่างกายเพิ่มเติมตามคำแนะนำของแพทย์ เนื่องจากต้องสอบให้ปรากฎข้อเท็จจริงเอาไปประกอบการแจ้งข้อกล่าวหาที่เกี่ยวข้อง

ส่วนการดำเนินการทางวินัย เนื่องจากผู้ตองหาเป็นข้าราชการตำรวจ ปัจจุบันสังกัด กองบัญชาการตำรวจสันติบาล (บช.ส.) กองบังคับการตำรวจสันติบาล 1 (บก.ส.1) ได้ตั้งกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรง ซึ่งจะเป็นการดำเนินการควบคู่ไปกับการดำเนินคดีทางอาญาที่ต้องสอดคล้องกันไป ผู้ต้องหายังไม่ได้มารายงานตัวกับสังกัดตามระเบียบ ถ้าตกเป็นผู้ต้องหาตามระเบียบต้องมารายงานตัวให้ผู้บังคับบัญชาทราบว่าตนเองตกเป็นผู้ต้องหา เป็นการรายงานตัวต้องคดีอาญา  แต่ขณะนี้ยังไม่ได้มาเนื่องจากตัวถูกคุมขังอยู่ที่เรือนจำราชบุรี

พ.ต.อ.กฤษณะ ชี้แจงถึงการเข้ารับราชการตำรวจ ผู้ต้องหาเข้ารับข้าราชการตำรวจปลายปี 60 โดยใช้คุณวุฒิ ปวส.จบด้านบัญชี เป็นการบรรจุรับราชการโดยการคัดเลือกจากสำนักงบประมาณตำรวจ พิจารณาแล้วเห็นว่าเป็นคุณวุฒิที่ขาดแคลนมีความจำเป็นต้องได้ตำรวจรายนี้มาปฏิบัติหน้าที่ ในคุณสมบัติแม้ว่าคุณสมบัติทั่วไปจะระบุว่าต้องเป็นผู้มีอายุไม่เกิน 35 ปี แต่มีข้อยกเว้น ถ้าอายุเกินมีการพิจารณาแล้ว่ามีเหตุผลความจำเป็นก็สามารถยกเว้นหลักเกณฑ์ได้ตามกฎ ก.ตร. อย่างไรก็ตามเพื่อให้เกิดความโปร่งใสทำความจริงให้ปรากฏจะมีการตั้งกรรมการตรวจสอบขอเท็จจริงให้ปรากฏอีกครั้ง ถึงแม้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะมีการชี้แจงการพิจารณาคัดเลือกรายนี้เข้ารับราชการเวลานั้นเป็นไปตามระเบียบแล้ว

ส่วนกรอบระยะเวลาในการดำเนินการ มี 2 ส่วน 1.ตำรวจสันติบาลมีเวลา 180 วัน ในการดำเนินการส่วนของวินัย 2.การตรวจสอบข้อเท็จจริงการเข้ารับราชการกำลังดำเนินการตั้งคณะกรรมการ ยืนยันว่าการดำเนินการกับผู้ต้องหารายนี้ไม่มีอภิสิทธิ์ใดๆ เป็นการดำเนินการตามกรอบของกฎหมายใช้มาตรฐานเดียวกัน ไม่มีการช่วยเหลือกันแน่นอน  

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รมช.กต.แจง ‘เมียนมา’ นำเครื่องบินลงแม่สอด ย้ายสิ่งของพลเรือน ไม่มีทหาร-อาวุธ

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ โพสต์ข้อความผ่าน X ชี้แจงกรณีที่มีข่าวว่ารัฐบาลเมียนมาประสานไทยขอเครื่องบินทหารลงจอด ท่าอากาศยานแม่สอด ลี้ภัยข้าราชการ -ตร.-ตม.ในเมียวดี หลังถูกฝ่ายต่อต้านตีแตก

ตรวจเข้ม! แรงงานไทยแห่กลับจากมาเลย์ ฉลองวันฮารีรายอ

ชาวไทยมุสลิมที่มีภูมิลำเนาอยู่ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ คือ ยะลา ปัตตานี และนราธิวาส ซึ่งได้เดินทางข้ามแดนไปขายแรงงานตามเมืองต่างๆ ของมาเลเซีย ได้ทยอยเดินทางกลับบ้าน

บึ้มปัตตานี! ดักสังหารเจ้าหน้าที่ชุดคัดเลือกทหารเกณฑ์

เมื่อเวลา 05.30 น. ร.ต.อ.พงศกร ฤทธิศักดิ์ รอง สว. (สอบสวน) สภ.ทุ่งยางแดง จ.ปัตตานี ได้รับแจ้งมีเหตุลอบวางระเบิดเจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บเหตุเกิดบนถนนสายทุ่งยางแดง-กะพ้อ

ผบ.ทบ.ปัดตอบรัฐประหาร ปลื้มยอดสมัครทหารพุ่ง 40,000 คน

พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) กล่าวถึง การเกณฑ์ทหารในปีนี้ว่า เมื่อวานนี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมได้เดินทาง