'เมธา-ดารุมะซูชิ' อ่วม! ตำรวจ ปคบ. หอบเอกสาร 1.5 หมื่นแผ่น ฟ้อง 4 ข้อหาหนัก

แฟ้มภาพ นายเมธา ชลิงสุข

1 ก.ย.2565 - ที่สำนักงานอัยการสูงสุด ถ.รัชดาภิเษก พ.ต.ท.ปริญญา ปาละ รองผู้กำกับ กก.1 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) เดินทางมาส่งสำนวนพร้อมความเห็นสมควรสั่งฟ้องคดี ดารุมะซูชิ 7 ลัง ต่อพนักงานอัยการ มีผู้ต้องหา 2 ราย ได้แก่ บริษัท ดารุมะ ซูชิ จำกัด และนายเมธา ชลิงสุข อายุ 39 ปี โดยมีนายอิทธิพร แก้วทิพย์ อธิบดีอัยการ สำนักงานคดีอาญา ในฐานะโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด นายประยุทธ เพชรคุณ รองอธิบดีอัยการ สำนักงานคดีพิเศษ ในฐานรองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด รับสำนวน

นายอิทธิพร กล่าวว่า วันนี้ทางตำรวจได้นำสำนวนคดีดารุมะซูชิที่มีผู้ต้องหา 2 รายในข้อหา ร่วมกันโดยเจตนาก่อให้เกิดความเข้าใจผิดแหล่งกำเนิดสภาพคุณภาพปริมาณหรือสาระสำคัญอื่นอันเกี่ยวกับสินค้าหรือบริการไม่ว่าจะเป็นของตัวเองหรือผู้อื่นโฆษณาหรือใช้ฉลากสินค้าที่มีข้อความอันเป็นเท็จหรือข้อความที่ควรรู้ก่อนก่อให้เกิดความเข้าใจผิด,ร่วมกันฉ้อโกงประชาชน,ร่วมกันโดยทุจริตหรือหลอกลวงนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งคอมพิวเตอร์บิดเบือนหรือปลอม โดยรู้อยู่แล้วว่าเป็นข้อมูลอันเป็นเท็จ และร่วมกันฟอกเงิน มามอบให้พนักงานอัยการเพื่อพิจารณาสำนวนคดี
 
ซึ่งในคดีนี้มีผู้เสียหายทั้งหมด 999 คนมีความเสียหาย  42 ล้านบาทเศษ และยังมีคูปองที่ ผู้ต้องหาขายแล้วประชาชนยังไม่ได้นำไปใช้อีกกว่า 129,000 ใบ เป็นวงเงินทั้งสิ้นประมาณ 28 ล้านบาทเศษ ในส่วนของผู้ต้องหาทางพนักงานสอบสวนได้นำไปฝากขังที่ศาลอาญาจะครบฝากขังครั้งสุดท้ายในวันที่ 14 ก.ย.นี้ และพนักงานอัยการคงดำเนินการตามขั้นตอนให้เสร็จสิ้นทันกำหนด แต่เนื่องจากคดีนี้มีการกระทำความผิดนอกราชอาณาจักรดังนั้นพนักงานอัยการคดีพิเศษคงต้องส่งสำนวนเสนอท่านอัยการสูงสุดเพื่อพิจารณามีคำสั่งตามกฎหมายต่อไป อย่างไรก็ตามแม้จะมีสำนวนของคดีจำนวนมากแต่พนักงานอัยการจะสามารถดำเนินการได้ทันกำหนดฝากขังครั้งสุดท้ายอย่างแน่นอน
 
นายประยุทธ กล่าวว่า ที่คดีนี้มีการทำผิดนอกราชอาณาจักรเนื่องจากมีการโอนเงินขณะกระทำผิดบางช่วงเกิดขึ้นต่างประเทศ หากมีการกระทำความผิดส่วนใดส่วนหนึ่งอยู่นอกราชอาณาจักรก็อยู่ในอำนาจสอบสวนของท่านอัยการสูงสุด ตาม ป.วิ.อาญา20 คำว่าคดีนอกราชอาณาจักรมีทั้งการกระทำผิดที่อยู่ต่างประเทศทั้งหมดหรือทำอยู่ต่างประเทศบางส่วนแต่เชื่อมโยงการกระทำในต่างประเทศสำหรับกรณีนี้ธุรกรรมด้านธุรกิจของดารุมาซูชิเกิดในประเทศไทยทั้งหมด แต่มีผู้เสียหายโอนเงินบางช่วงให้เขาในขณะที่ตัวผู้ต้องหาอยู่ต่างประเทศ แต่ธุรกรรมทั้งหมดไม่มีธุรกิจในต่างประเทศ ดังนั้นการกระทำเช่นนี้จึงเป็นความผิดนอกราชอาณาจักร
 
ด้าน พ.ต.ท.ปริญญา กล่าวว่า สำนวนนี้พนักงานสอบสวนได้มีการรับมอบหมายจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติและมีการแต่งตั้งเป็น คณะพนักงานสอบสวนของกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับผู้บริโภคจึงได้มีการรวบรวมพยานหลักฐานอย่างดีเนื่องจากเป็นคดีที่พี่น้องประชาชนสื่อมวลชนให้ความสนใจจึงได้มีการทำอย่างรอบคอบแต่อาจจะมีสิ่งหนึ่งสิ่งใดที่นอกเหนือจากสิ่งที่พนักงานสอบสวนมองเห็นทางพนักงานอัยการก็จะเข้ามาช่วยอีกทางหนึ่งซึ่งก็อยู่ในกรอบของเวลาที่พนักงานสอบสวนต้องดำเนินการได้ โดยสำนวนคดีในวันนี้มีทั้งหมด 47 แฟ้ม 15,000 กว่าแผ่น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

คณะทำงานคดีอุ้มทรมานลุงเปี๊ยก ฟันตำรวจอรัญฯ ข้อหา ม.157-พรบ.อุ้มหาย

นายวัชรินทร์ ภาณุรัตน์ รองอธิบดีอัยการสำนักงานการสอบสวน หัวหน้าคณะทำงานตรวจสอบหรือกำกับการสอบสวนตามมาตรา 31 แห่ง พรบ.ป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย พ.ศ. 2565 ร่วมประชุมร่วมกับพนักงานสอบสวนดีเอสไอ ใ

คดีถึงที่สุด! อัยการสูงสุดไม่ยื่นฎีกา หลัง 2 ศาลยกฟ้องพันธมิตรฯปิดล้อมสภาปี 51

นายประยุทธ เพชรคุณ รองอธิบดีอัยการ สำนักงานคดีพิเศษ ในฐานะโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผยว่า สำนักงานอัยการสูงสุดมีความคืบหน้าคดีสำคัญที่สังคมและสื่อมวลชนให้ความสนใจโดยเป็นคดีที่อัยการสูงสุดไม่รับรองให้ฎีกาคดีฟ้องนายสนธิ ลิ้มทองกุล กับพวก เป็นผลให้คดีถึงที่สุด

ยื่นศาลยึดทรัพย์ คดีหมูเถื่อนเเล้ว 2 สำนวนกว่า 100 ล้านบาท

ที่สำนักงานอัยการคดีพิเศษ นายวิรุฬห์ ฉันท์ธนนันท์ อธิบดีอัยการสำนักงานคดีพิเศษ ได้แถลงความคืบหน้าของคดีกลุ่มขบวนการนำเข้า

อัยการเรียก 'เรืองไกร' ให้ถ้อยคำ คดีร้อง 'เพื่อไทย' ล้มล้างปกครองหรือไม่

นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ เปิดเผยว่า ได้รับหนังสือเชิญจากสำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายการสอบสวน 3 สำนักงานอัยการสูงสุด