สอบเครียด 'จ่าคลั่ง' ยังพูดไม่รู้เรื่อง ตร.จ่อแจ้ง 4 ข้อหาก่อนฝากขังศาลทหาร

15 ก.ย.2565 - ที่ สน.ดุสิต พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เข้าติดตามการดำเนินคดี จ.ส.อ.ยงยุทธ มังกรกิม อายุ 58 ปี เสมียนวิทยาลัยการทัพบก ก่อเหตุยิงเจ้าหน้าที่ทหารด้วยกันเสียชีวิต 2 ราย ได้รับบาดเจ็บสาหัส 1 ราย หลังควบคุมตัวสอบสวนตั้งแต่ช่วงสายวันที่ 14 ก.ย.ที่ผ่านมาว่า เป็นวันที่ 2 ที่ได้ควบคุมตัว จ.ส.อ.ยงยุทธ พนักงานสอบสวนมีอำนาจในการควบคุมตัว 48 ชั่วโมง การให้การของผู้ถูกจับกุมไม่เป็นประโยชน์ต่อรูปคดีมากนัก ยังคงให้การสับสน พนักงานสอบสวนจึงมีความจำเป็นที่จะต้องติดต่อไปยังแพทย์โรงพยาบาลวชิระซึ่งเป็นโรงพยาบาลผู้ก่อเหตุเคยไปรักษาตัวช่วงปี 2559 เพื่อตรวจระบบประสาท ซึ่งทาง ผกก.สน.ดุสิต ได้กำกับดูแลการสอบสวนอย่างใกล้ชิด โดยมีทหารรัฐธรรมนูญเข้าร่วมรับฟังการสอบสวน หลังจากครบกำหนดก็จะนำตัวไปยื่นฝากขังที่ศาลทหาร

ส่วนจะส่งตัวไปตรวจอาการทางจิตหรือเชิญแพทย์มาให้ปากคำอยู่ระหว่างการประสานงาน จริงๆแล้วเป็นไปตามขั้นตอนตามปกติอยากให้มองว่า ถ้ามีการแจ้งข้อกล่าวหา พื้นฐานจะมี 4 ข้อหา 1.คนตายโดยเจตนา 2.พยายามฆ่าผู้อื่น 3.พกพาอาวุธไปในเมืองหมู่บ้านที่สาธารณะโดยไม่ได้รับอนุญาต 4.ยิงปืนในที่สาธารณะโดยไม่มีเหตุอันควร แต่ผู้ถูกจับเป็นทหารต้องมีทหารรัฐธรรมนูญเข้ามาร่วมฟังการสอบสวนด้วย และอำนาจในการสอบสวนยังเป็นอำนาจของตำรวจ ส่วนอำนาจในการพิจารณาคดีเป็นศาลทหาร

พ.ต.อ.กฤษณะ เผยอีกว่า ถ้าการตรวจพบว่ามีอาการป่วยทางจิตมีแนวทางได้หลายทาง ที่ผ่านมามีทั้งการเข้ารักษาพยาบาลก่อนแล้วเข้าสู่กระบวนการแจ้งข้อกล่าวหา หรือจะเป็นกระบวนให้ศาลมีคำสั่งมาที่กระบวนการยุติธรรมอย่างหนึ่งอย่างใด อย่าไรก็ตามก็เป็นไปตามกระบวนการสอสวนไม่ได้แปลกใหม่ ภายใน 48 ชั่วโมง พนักงานสอบสวนต้องสอบสวนในเชิงธุรการให้แล้วเสร็จ เมื่อครบเวลที่กำหนดยังไม่แล้วเสร็จต้องนำผู้ต้องหาไปฝากขังศาลที่ศาลทหาร

อย่างไรก็ตามขณะนี้ยังไม่ได้แจ้งข้อหา เพราะผู้ถูกจับกุมยังไม่ได้มีความพร้อมในการรับแจ้งข้อหา แต่ทางพนักงานสอบสวนได้แจ้งแก่ผู้ถูกจับกุมแล้วว่าถูกจับกุมเพราะกระทำความผิดอะไรมา เบื้องต้นจากการสอบพยาน 10 ปากเป็นประโยชน์ต่อรูปคดี แต่สิ่งที่ต้องทำให้แล้วเสร็จภายใน 48 ชม.คือการแจ้งข้อหาก่อนนำตัวฝากขัง ถ้าเร็วก็บ่ายวันนี้หรือช่วงสายวันพรุ้งนี้ (16 ก.ย.)

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' ว่าไง 'บิ๊กโจ๊ก' ให้ถามนายกฯ เซ็นคำสั่งปลดออกจากราชการจริง-ไม่จริง?

ผู้สื่อข่าวรายงาน เมื่อเวลา 12.10 น. พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้เดินทางเข้าพบนายเศรษฐา ทวีสิน

ผู้ช่วยผบ.ตร. พอใจอุบัติเหตุลดลง คาดวันนี้เดินทางกลับสูงสุด 6 แสนคัน

พล.ต.ท.ภาคภูมิภิภัทฒ์ สัจจพันธุ์ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผู้ช่วย ผบ.ตร.) เป็นประธานการประชุมศูนย์อำนวยการจราจรและลดอุบัติเหตุช่วงเทศกาลประจำปี 2567 ร่วมกับผู้บังคับบัญชาในพื้นที่ทั่วประเทศ

ผู้ช่วย ผบ.ตร. ให้ทุกหน่วยเร่งรัดผลตรวจแอลกอฮอล์ผู้ขับขี่ หากเกิดอุบัติเหตุภายใน 24 ชั่วโมง

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปก.ตร.) พล.ต.ท.กรไชย คล้ายคลึง ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผู้ช่วย ผบ.ตร.) เป็นประธานการประชุมศูนย์อำนวยการจราจรและลดอุบัติเหตุบนท้องถนนช่วงเทศกสงกรานต์ ประจำปี 2567

ทบ. ปลื้มยอดสมัครทหารกองเกิน ปี 67 ระบบออนไลน์-ร้องขอวันตรวจเลือกรวม 38,160 คน

ร.อ.หญิง จุฑาพัชร เปรมบัญญัติ ผู้ช่วยโฆษกกองทัพบก เปิดเผยว่า กองทัพบกดำเนินการตรวจเลือกทหารกองเกินเข้ารับราชการทหารกองประจำการ ประจำปี 2567 ตั้งแต่ 1-12 เม.ย. (เว้น 6 เม.ย.) ปัจจุบันการตรวจเลือกฯ ได้เสร็จสิ้นแล้ว

ผบก.น.2 ไม่ฟันธงพยานหลักฐานของ 'ทนายตั้ม' เชื่อถือได้หรือไม่

พล.ต.ต.อรรถพล อนุสิทธิ์ ผบก.น.2 เข้าร่วมประชุมและติดตามความคืบหน้าในคดีฟอกเงินเว็บพนัน BNK Master ของคณะพนักงานสอบสวน สน.เตาปูน หลังจากที่นายษิทรา เบี้ยบังเกิด หรือทนายตั้ม นำเอาพยาน