เตือนภัยมิจฉาชีพแก๊งคอลเซ็นเตอร์แอบอ้างเป็น 'ศูนย์เครดิตบูโร' ขู่ขึ้นบัญชีดำหลอกลวงโอนเงิน

รองโฆษกรัฐบาล เตือนภัยมิจฉาชีพแก๊งคอลเซ็นเตอร์แอบอ้างเป็นศูนย์เครดิตบูโร ขู่ขึ้นบัญชีดำหลอกลวงโอนเงิน ขออย่าหลงเชื่อ ห้ามกดลิงก์หรือติดตั้งแอปตามที่คอลเซ็นเตอร์บอก

16 ก.ย.2565 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ปัจจุบันมิจฉาชีพรูปแบบแก๊งคอลเซ็นเตอร์ (Call Center) ได้มีวิวัฒนาการที่ทำให้ดูน่าเชื่อถือมากขึ้น สร้างสถานการณ์ให้ตื่นตระหนกด้วยวิธีการต่าง ๆ อยู่เป็นจำนวนมาก ล่าสุดพบว่าแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ทำการแอบอ้างชื่อเป็นศูนย์เครดิตบูโร หลอกลวงว่าหมายเลขบัตรประจำตัวประชาชนจะถูกขึ้นบัญชีดำ ขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อ ไม่ให้ข้อมูลส่วนตัวใด ๆ รวมทั้งห้ามกดลิงก์หรือติดตั้งแอปตามที่คอลเซ็นเตอร์บอก

ทั้งนี้ เครดิตบูโรไม่มีนโยบายการโทรหาประชาชนรูปแบบคอลเซ็นเตอร์แจ้งเตือนใด ๆ และไม่ได้เก็บบันทึกข้อมูลหมายเลขโทรศัพท์มือถือของผู้ใช้บริการ สำหรับประชาชนที่ได้รับข้อความทางโทรศัพท์หรือคลิปเสียงผ่านไลน์จากมิจฉาชีพแก๊งคอลเซ็นเตอร์มีข้อความแอบอ้างว่า “สวัสดีค่ะ ศูนย์เครดิตบูโร หมายเลขบัตรประจำตัวประชาชนของท่าน จะถูกขึ้นบัญชีดำ ภายใน 1 ชั่วโมง หากมีข้อสงสัย กรุณาถือสายรอ จนกว่าเจ้าหน้าที่จะรับสาย” ขออย่าวิตกกังวล และหลงเชื่อ ข้อความดังกล่าวเป็นของมิจฉาชีพ ไม่ใช่ของเครดิตบูโร

“เครดิตบูโร หรือบริษัทข้อมูลเครดิตแห่งชาติ จำกัด เป็นสถาบันที่ทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางในการจัดเก็บข้อมูลบัญชีสินเชื่อและประวัติการชำระสินเชื่อทุกประเภทของบุคคลธรรมดาและนิติบุคคล ซึ่งส่งมาจากสถาบันการเงินและบริษัทที่เป็นสมาชิกเครดิตบูโร โดยข้อมูลที่จัดเก็บแบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ 1. ข้อมูลบ่งชี้ คือข้อเท็จจริงที่บ่งชี้ถึงตัวลูกค้า 2.ข้อมูลสินเชื่อที่ได้รับอนุมัติและประวัติการชำระหนี้ จำแนกเป็นรายบัญชีที่มีอยู่ในแต่ละสถาบันการเงินและบริษัทสมาชิก เป็นต้น เครดิตบูโร ไม่ได้มีหน้าที่ขึ้นบัญชีดำ หรือแบล็กลิสต์ใด ๆ ทั้งสิ้น รวมทั้งไม่มีความเกี่ยวข้องหรือมีสิทธิอนุมัติหรือร่วมตัดสินใจให้สินเชื่อกับใคร หากบุคคลใดกล่าวอ้างกับท่าน แจ้งเรื่องได้ที่ [email protected]” นางสาวรัชดา กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'คารม' แนะบุตรหลานดูแลผู้สูงอายุให้ดีเพราะแก๊งคอลเซ็นเตอร์พุ่งเป้าหา

'คารม' ย้ำเตือนลูกหลานเฝ้าระวังผู้สูงอายุในบ้าน พบแก๊งคอลเซ็นเตอร์มุ่งเป้าเข้าหาผู้สูงอายุ หวั่นโดนหลอกสูญเสียทรัพย์สิน

เปิดไทม์ไลน์อุ้มฆ่า 'หนุ่มไต้หวัน' พบอยู่แก๊งคอลเซ็นเตอร์

ความคืบหน้ากรณีพบศพชายชาวไต้หวันถูกจ่อยิงสองนัดอย่างโหดเหี้ยม ก่อนจะนำศพมาหมกไว้ในร้านค้าร้างริมถนนสุวรรณภูมิสาย 4 ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ

สืบนครบาล รวบบัญชีม้าแก๊งคอลเซ็นเตอร์

พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.น. , พล.ต.ต.วสันต์ เตชะอัครเกษมพล.ต.ต.นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ รอง ผบช.น. ,พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น., .พร้อมด้วยกำลังเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการที่ 3 ดำเนินการจับ

โฆษกรัฐบาลตอกย้ำระวัง 6 กลโกงแก๊งคอลเซ็นเตอร์

โฆษกรัฐบาลย้ำเตือนพี่น้องประชาชน ระวัง 6 กลโกงทางโทรศัพท์ของแก๊ง Call Center รู้เท่าทัน ไม่หลงเชื่อ ตรวจสอบข้อมูลจากสถาบันการเงินทุกครั้ง

กสทช. จับมือตำรวจกวาดล้างคลังอุปกรณ์วิทยุคมนาคมเถื่อนตัดตอนแก๊งคอลเซ็นเตอร์  

กสทช. และตำรวจขานรับนโยบายนายกฯ กวาดล้างคลังอุปกรณ์วิทยุคมนาคมเถื่อน มุ่งตัดวงจรแก๊งคอลเซ็นเตอร์