'มท1.' ลั่นหากจนท.มีเอี่ยวปล้นของกลางยาเสพติด-อาวุธปืน ต้องทำตามกม.อย่างเด็ดขาด

'อนุพงษ์' เร่งตรวจสอบข้อเท็จจริงเหตุปล้นของกลางยาเสพติด-อาวุธปืน ลั่นหากสาวถึงใครต้องดำเนินการตามกฎหมายอย่างเด็ดขาด ไม่ละเว้นใครโดยเฉพาะถ้าเจ้าหน้าที่รัฐไปเกี่ยวข้อง

21 ต.ค.2565 -ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ให้สัมภาษณ์ถึงเหตุปล้นของกลางยาเสพติดและปืนของเจ้าหน้าที่ ใน จ.สงขลา ว่า ได้เร่งขอทราบรายละเอียดไปแล้วว่าข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร โดยกระทรวงมหาดไทยส่งคณะกรรมการลงไปตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้วว่าเป็นอย่างไร จึงต้องรอให้ชัดเจนก่อนว่าเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นได้อย่างไร และใครมีส่วนเกี่ยวข้องมากน้อยเพียงใด สิ่งสำคัญคือต้องดำเนินการตามกฎหมายทั้งหมด เพราะเราเร่งปราบขบวนการค้ายาเสพติดให้หมดไปโดยจะใช้ทุกมาตรการดำเนินการกับผู้ค้า และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งหมดไม่ว่าใครก็ตาม โดยจะทำควบคู่กับไปกับการลดความต้องการไม่ให้คนใหม่เข้าไป และนำคนเก่าไปบำบัดรักษา อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้ขอให้เข้าไปตรวจสอบเพื่อรู้ข้อเท็จจริงก่อน เพราะตำรวจเขาทำและสอบอยู่ ขอย้ำว่าจะดำเนินการทุกอย่างตามกฎหมาย ไม่ละเว้นใครทั้งสิ้นไม่ว่าใครก็ตาม โดยเฉพาะถ้าเจ้าหน้าที่รัฐไปเกี่ยวต้องเด็ดขาด ไม่อย่างนั้นเราปราบไม่ได้

เมื่อถามว่า สังคมเกิดข้อสงสัยที่ไม่ปรากฏยาเสพติดของกลางที่จับกุมได้ พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า เรื่องนี้เกินไปจากตน แต่คงไม่มี ถ้ามีใครไปเกี่ยวต้องไล่กันไป ลงโทษให้เด็ดขาดถึงจะแก้ได้

เมื่อถามว่า เหตุดังกล่าวต้องเพิ่มความระมัดระวัง และกำลังของฝ่ายปกครองในการปฏิบัติงานหรือไม่ พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า สั่งการไปแล้ว โดยแนวทางที่จะสู้ ต้องรู้ว่าตรงไหนมีใครไปยุ่งเกี่ยวบ้าง และเวลานี้พยายามหาข้อมูลและหลักฐานทั้งหมด โดยย้ำเคร่งครัด ไม่ว่าจะเป็นเจ้าหน้าที่รัฐหรือใครในพื้นที่ต้องมาดู แต่พูดไม่ได้ เพราะถ้าทำเป็นรายชื่อออกมาเดี๋ยวจะมีคนหาว่าไปใส่ความเขา เรื่องนี้ละเอียดอ่อนแต่ต้องพยายามทำให้ได้ว่าใครที่อยู่ในข่ายเข้าไปยุ่งเกี่ยวบ้าง มีมาตรการตามกฎหมายอยู่ ส่วนจะไปถึงใครเอาไปทำลายนั้นไม่ใช่เรื่องยาก ถ้ามีหลักฐานจะได้สิ้นซาก และทุกอย่างต้องทำตามกฏหมายให้ได้

เมื่อถามว่า จะต้องดำเนินการให้เป็นกรณีตัวอย่างหรือไม่ พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า ไม่มีตัวอย่าง ต้องทำอย่างเข้มงวดทั้งหมดทุกพื้นที่

เมื่อถามว่า กฎหมายยังเข้มงวดอยู่ใช่หรือไม่ เพราะดูเหมือนผู้ค้าจะไม่เกรงกลัวต่อกฎหมาย พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า ไม่เป็นไร เรามีหน้าที่ทำตามกฎหมาย นอกกฎหมายเราทำไม่ได้ แต่ถ้ากฎหมายยังไม่พอต้องไปแก้กฎหมาย

 

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาลชวนนักเรียนใน 5 จังหวัดชายแดนใต้ สมัครเข้าศึกษาต่อระดับมหาวิทยาลัย 44 ทุน

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผย รัฐบาล โดยกระทรวงมหาดไทย เปิดรับสมัครนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2566 ที่มีภูมิลำเนาอยู่ในจังหวัดนราธิวาส ปัตตานี ยะลา สตูล และสงขลา (เฉพาะอำเภอจะนะ เทพา นาทวี และสะบ้าย้อย) สมัครเข้าโครงการจัดส่งนักศึกษาจังหวัดชายแดนภาคใต้เข้าศึกษาต่อระดับมหาวิทยาลัย

อนุทิน ตั้งรับดิจิทัลวอลเล็ต ย้ำมหาดไทย ส่งเสริมโอกาส-ระวังภัยมิจฉาชีพ

11 เม.ย. 67 ภายหลังนายกรัฐมนตรีแถลงความคืบหน้าโครงการดิจิทัลวอลเล็ตวานนี้ ยืนยันประชาชนลงทะเบียนได้ในไตรมาสสาม และผู้มีสิทธิจะได้รับเงิน 10,000 บาทผ่านซูเปอร์แอพนั้น ล่าสุดผู้สื่อข่าวได้สอบถามนายอนุทิน ชาญวีรกูล

โฆษก มท. แจงดราม่าด้อยค่านมโรงเรียน ยันคุณภาพผ่านมาตรฐาน อย.

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล เลขานุการ รมว.มหาดไทย และโฆษกกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า ตามที่ได้มีการเผยแพร่ข้อความในสื่อสังคมออนไลน์เกี่ยวกับข้อคิดเห็นของประชาชนบางท่านเกี่ยวกับนม ตามโครงการอาหารเสริม (นม)

'อนุทิน' นำ รมช.-ขรก. จัดงาน 132 ปี วันสถาปนากระทรวงมหาดไทย

'อนุทิน' นำข้าราชการ จัดงานครบรอบ 132 ปี วันสถาปนากระทรวงมหาดไทย น้อมรำลึกและสืบสานปณิธานแห่งองค์ปฐมเสนาบดี บำบัดทุกข์บำรุงสุข

ได้ขันน็อตระบบ ! “วันวิชิต” ชม “อนุทิน” จับโคตรบ่อนบางใหญ่

23 มีนาคม 2567 ผศ.ดร.วันวิชิต บุญโปร่ง อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์ ม.รังสิต ให้ความเห็นเรื่องการบุกจับบ่อนขนาดใหญ่ ในหมู่บ้านพระปิ่น 3 ย่านบางใหญ่ จ.นนทบุรี

“มนัญญา” เปิด ประชุมกองทุนพัฒนาบทบาทสตรี อีสาน 20 จังหวัด ปลุกพลังผู้หญิง เคลื่อนเศรษฐกิจฐานราก

วันที่ 20 มีนาคม 2567 เวลา 10.00 น. นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย มอบหมายให้ นางสาวมนัญญา ไทยเศรษฐ์ ประธานคณะที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย (ชาดา ไทยเศรษฐ์)