มาเฟียจีนจนมุม! หนีหมายจับอินเตอร์โพล โกงอื้อกว่า 100 ล้าน

หนีไม่รอด “สตม.” ตามรวบมาเฟียจีน หมายจับตำรวจสากล หนีคดีก่อเหตุฉ้อโกง 100 ล้าน ซุกเงียบ จ.มหาสารคาม

23 ต.ค.2565 –  พล.ต.ต.พันธนะ นุชนารถ รอง ผบช.สตม. กล่าวว่า ด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจสาธารณรัฐประชาชนจีนประสานผ่านสถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย ได้แจ้งข้อมูลผู้ต้องหาตามหมายจับของสาธารณรัฐประชาชนจีน MR.LIU หรือนายหลิว สัญชาติจีน อายุ 54 ปี ซึ่งมีหมายจับของสาธารณรัฐประชาชนจีน และมีหมายอินเตอร์โพล(RED NOTICE) แล้วได้หลบหนีมาอยู่ในราชอาณาจักรไทย โดยมีข้อหาในการกระทำความผิดคือฉ้อโกงประชาชนและปล่อยสินเชื่อโดยเรียกดอกเบี้ยเกินกว่าอัตราที่กฎหมายกำหนด ความเสียหายกว่า 110 ล้านบาท 

พล.ต.ท.ภาคภูมิภิภัทฒ์ สัจจพันธุ์ ผบช.สตม. สั่งการให้ตนพร้อมด้วย พล.ต.ต.ธนิต ไทยวัชรามาศ ผบก.สส.สตม.,พ.ต.อ.รัฐโชติ โชติคุณ รอง ผบก.สส.สตม.,พ.ต.อ.ชย พานะกิจ ผกก.(สอบสวน) กลุ่มงานสอบสวน บก.สส.สตม.ให้สืบสวนเพื่อหาตัวผู้กระทำผิดรายดังกล่าว จนสามารถพบว่าเดินทางเข้ามาอยู่ในประเทศไทย

จึงสั่งการให้ พ.ต.ต.สิทธิมณ สร้อยภู่ระย้า สว.กก.4 บก.สส.สตม.,ร.ต.อ.อดิศร บุญชุ่ม รอง สว.กก.ปอพ.บก.สส.สตม.,ร.ต.อ.โกเมน วรรณบวร รองสว.(สอบสวน) กลุ่มงานสอบสวน บก.สส.สตม.พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ บก.สส.สตม. ทำการติดตามจับกุม MR.LIU หรือนายหลิว สัญชาติจีน ซึ่งต่อมาสืบทราบว่า ได้หลบหนีไปอยู่ในพื้นที่ อำเภอวาปีปทุม จังหวัดมหาสารคาม 

ต่อมาเมื่อ 22ต.ค.65 จึงได้เดินทางไปตรวจสอบพบ MR.LIU หรือนายหลิว ผู้ต้องหาตามหมายจับอินเตอร์โพล(RED NOTICE) จากการสอบถามให้การรับว่าได้กระทำความผิดในลักษณะฉ้อโกงประชาชนและปล่อยสินเชื่อโดยเรียกดอกเบี้ยเกินกว่าอัตราที่กฎหมายกำหนด โดยมีผู้เสียหายจำนวนมาก และสร้างความเสียหายเป็นมูลค่ากว่า 110 ล้านบาท ซึ่งภายหลังได้หลบหนีเข้ามายังประเทศไทย อีกทั้งจากการสืบสวนขยายผลพบว่า ยังมีพฤติการณ์ในการรวมกลุ่มคนจีนที่อยู่ในประเทศไทยแล้วตั้งเป็นกลุ่มผู้มีอิทธิพลหรือมาเฟีย ในการเตรียมการปล่อยสินเชื่อที่ผิดกฎหมาย เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้ทำการนำตัว MR.LIU หรือนายหลิว ส่ง บก.สส.สตม. เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

พล.ต.ต.พันธนะ เปิดเผยอีกว่า ได้กำชับ ให้ เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวน  ทำการสืบสวนขยายผล ในส่วนที่เกี่ยวข้อง ต่อไป  อีกทั้ง เป็นนโยบายสำคัญของ สำนักงานตำรวจ แห่งชาติ และ สตม. ในการปราบปราม คนต่างชาติ ที่ หลบหนีการกระทำความผิด หรือเข้ามาใช้ประเทศไทย เป็นฐานในการกระทำความผิด  ซึ่งผู้ต้องหารายนี้ ถือว่าเป็น ผู้ต้องหาคดีทางเศรษฐกิจที่สำคัญ ของประเทศจีน ที่ ทาง เจ้าหน้าที่ตำรวจจีน ต้องการตัว เพื่อส่งตัวกลับไป ดำเนินคดี ที่ประเทศจีนเป็นอย่างมาก.   

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สะพัด! 'สุทิน' คุย 'จีน' ยกเลิก 'เรือดำน้ำ' โยกเงินค่างวดซื้อ 'เรือฟริเกตจีน' แทน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การเดินทางเยือนจีนของ นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม พร้อม นายจักรพงษ์ แสงมณี รมช.การต่างประเทศ พล.ร.อ.อะดุง

'ยาสูบ' เตรียมส่งออกบุหรี่ไปขายในประเทศจีน

นายธีรัชย์ อัตนวานิช อธิบดีกรมศุลกากร ในฐานะประธานกรรมการ การยาสูบแห่งประเทศไทย (ยสท.) พร้อมด้วย นายภูมิจิตต์ พงษ์พันธุ์งาม ผู้ว่าการการยาสูบแห่งประเทศไทย

'ภูมิธรรม' ลุยตลาดจีน MOU นำเข้าส่งออกสินค้าเกษตรไทย-จีน

“ภูมิธรรม”  ลุยตลาดจีน  ลงนาม MoU ระหว่างสมาคมนำเข้า-ส่งออกสินค้าเกษตรไทย-จีน กับสมาคมผู้นำเข้าผลไม้จากประเทศจีน มุ่งค้ำประกัน เพิ่มรายได้ โปรโมตคุณภาพสินค้าไทยในตลาดโลก