ชงยึดทรัพย์ 'อดีตผู้อำนวยการฝ่ายซ่อมบำรุง สำนักงานพัฒนาพิงคนคร' รวยผิดปกติ!

ป.ป.ช.ชี้มูล ผอ.ฝ่ายซ่อมบำรุง สำนักงานพัฒนาพิงคนคร ร่ำรวยผิดปกติ ที่ดินงอก-หนี้ลดลงผิดปกติ สั่งยึดทรัพย์ตกเป็นของแผ่นดิน

26 ต.ค.2565 - นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) แถลงถึงกล่าวหานายทรงศักดิ์ สุทัศน์ ณ อยุธยา เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการฝ่ายปฏิบัติการและซ่อมบำรุง สำนักงานพัฒนาพิงคนคร (องค์การมหาชน) ร่ำรวยผิดปกติ โดยคณะกรรมการ ป.ป.ช. พิจารณาแล้วเห็นว่า จากการไต่สวนพบว่านายทรงศักดิ์ ผู้ถูกกล่าวหา ร่ำรวยผิดปกติ โดยมีทรัพย์สินมากผิดปกติหรือมีทรัพย์สินเพิ่มขึ้นมากผิดปกติ หรือการมีหนี้สินลดลงมากผิดปกติ หรือได้ทรัพย์สินมาโดยไม่มีมูลอันจะอ้างได้ตามกฎหมายสืบเนื่องมาจากการปฏิบัติตามหน้าที่หรือใช้อำนาจในตำแหน่งหน้าที่ รวมมูลค่า 3,297,516.50 บาท ตามรายการดังต่อไปนี้ 1.ทรัพย์สินเพิ่มขึ้นผิดปกติ จำนวน 1 รายการ ได้แก่ ที่ดินไม่มีสิ่งปลูกสร้าง เนื้อที่ 1 งาน 61 ตารางวา ตำบลหางดง อำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่ ราคา 900,000 บาท 2. หนี้สินลดลงผิดปกติ รวมมูลค่าทั้งสิ้น 2,397,516.50 บาท จำนวน 3 รายการ ดังนี้ 1.หนี้กู้ยืมเงินกับทางธนาคาร มีการชำระหนี้สินที่ลดลงผิดปกติ จำนวน 700,000 บาท 2.หนี้ค่าเช่าซื้อรถยนต์ยี่ห้อรถ MERCEDES BENZ รุ่น A 180 ราคา 1,747,663.55 บาท มีการชำระหนี้สินที่ลดลงผิดปกติ จำนวน 1,397,516.50 บาท 3.หนี้ค่าเช่าซื้อรถยนต์ยี่ห้อรถ HONDA รุ่น FREED ราคา 969,000 บาท มีการชำระหนี้สินที่ลดลงผิดปกติ จำนวน 300,000 บาท

นายนิวัติไชย กล่าวว่า คณะกรรมการ ป.ป.ช. จึงมีมติให้ส่งรายงาน สำนวนการไต่สวน เอกสาร พยานหลักฐาน และความเห็นไปยังอัยการสูงสุด เพื่อดำเนินการยื่นคำร้องต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ ซึ่งมีเขตอำนาจพิจารณาพิพากษาคดี เพื่อขอให้ศาลสั่งให้ทรัพย์สินที่ร่ำรวยผิดปกติ ตกเป็นของแผ่นดิน และแจ้งคำวินิจฉัย พร้อมด้วยข้อเท็จจริงโดยสรุปไปยังผู้บังคับบัญชาเพื่อสั่งลงโทษไล่ออกผู้ถูกกล่าวหาภายในหกสิบวัน โดยให้ถือว่ากระทำการทุจริตต่อหน้าที่ ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2561 มาตรา 122 วรรคหนึ่ง และวรรคสามต่อไป หากไม่สามารถบังคับเอาแก่ทรัพย์สินของผู้ถูกกล่าวหาที่คณะกรรมการ ป.ป.ช. มีมติว่าร่ำรวยผิดปกติตกเป็นของแผ่นดินได้ทั้งหมดหรือแต่บางส่วนแล้ว ให้ขอให้ศาลบังคับคดีเอาแก่ทรัพย์สินอื่นของผู้ถูกกล่าวหาได้ภายในระยะเวลาสิบปี ตามนัยมาตรา 125 แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปราม การทุจริต พ.ศ. 2561 ด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เชียงใหม่ไนท์ซาฟารี นำขบวนพาเหรดสัตว์ร่วมพิธีรดน้ำดำหัว สืบสานประเพณีปีใหม่เมือง

เชียงใหม่ไนท์ซาฟารี สร้างสีสันรับวันสงกรานต์ 2567 นำขบวนพาเหรดสัตว์ร่วมพิธีรดน้ำดำหัว สืบสานประเพณีปีใหม่เมือง

มีคนติดคุกแน่! แนะ ป.ป.ช. สอบ 12 ประเด็น 'หมอวาโย' วินิจฉัยโรค 'ทักษิณ'

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า แนะคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) นำ 12 ประเด็น

'ปธ.วิปรัฐบาล' ขู่ฝ่ายค้าน ห้ามแตะ 'ทักษิณ-อุ๊งอิ๊ง' โดนฟ้องแน่

'ปธ.วิปรัฐบาล' ขู่ 'ฝ่ายค้าน' ซักฟอกพาดพิง 'ทักษิณ-อุ๊งอิ๊ง' ระวังถูกฟ้อง ไม่กังวลรัฐบาลโดนยื่น ป.ป.ช. ตรวจสอบซํ้า ชี้กรอบเวลาอภิปรายไม่เป็นธรรม

‘บิ๊กโจ๊ก’ ดิ้นสู้หมายจับ ร้องค้าน พงส.สน.เตาปูน ไม่มีอำนาจสอบ ชี้เรื่องไป ป.ป.ช.แล้ว

ทีมทนายความของ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร.ยื่นหนังสือถึง ผกก.สน.เตาปูน คัดค้านพนักงานสอบสวนคดีเว็ปพนันออนไลน์บีเอ็นเคไม่มีอำนาจหน้าที่ในการออกหมายเรียกหรือออกหมายจับ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์