ไม่รอด! กองปราบ จับแก๊งยิงนักธุรกิจชาวแคนาดา หนีคดีกว่า 13 ปี

ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) รวบผู้ต้องหาปฏิทินมือปืนรับจ้าง ตร. สมาชิกรายสุดท้าย แก๊งก่อเหตุยิงนักธุรกิจชาวแคนาดา หลบหนีคดีนานกว่า 13 ปี

30 ต.ค.2565-พล.ต.อ.ชินภัทร สารสิน รอง ผบ.ตร. และ หัวหน้าศูนย์ปราบปรามผู้มีอิทธิพล มือปืนรับจ้างและผู้ร้ายสำคัญ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ สั่งการให้พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. มอบหมายพล.ต.ต.มนตรี เทศขัน ผบก.ป. ให้พ.ต.อ.ปทักข์ ขวัญนา ผกก.4 บก.ป.  กับพวก พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.4 บก.ป. ร่วมกันจับกุม นายสำราญหรือแบงค์ หรือลาน อายุ 39 ปี ตามหมายจับศาลจังหวัดภูเก็ตที่ จ.176/2552 ลงวันที่ 5 มีนาคม 2552  (บัญชีรายชื่อผู้ต้องหาสำคัญตามประกาศสืบจับของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.2564 ลำดับที่ 117) ซึ่งต้องหาว่ากระทำความผิดฐาน “ร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยเจตนาและไตร่ตรองไว้ก่อน” ได้ที่บริเวณบ้านหลังหนึ่ง ในพื้นที่ หมู่ 12 ตำบลหินเหล็กไฟ อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เมื่อวันที่ 30 ต.ค.2565 เวลาประมาณ 06.00 น.

พฤติการณ์ สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 19 ก.พ.2552 ได้มีเหตุคนร้ายใช้อาวุธปืนยิงนายฟรานซิส อเล็กซ์ บีโกนิมี อายุ 34 ปี ซึ่งเป็นผู้บริหารโครงการพาโนราม่าคอนโดมีเนียม ป่าตอง ชาวแคนาดา เสียชีวิตบริเวณ หน้าบ้านพักใน พื้นที่ ต.ป่าตอง อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต จ.ภูเก็ต  ซึ่งจากการสืบสวนทราบว่าผู้ตาย มีปัญหากับนักธุรกิจชาวสิงคโปร์รายหนึ่งเกี่ยวกับธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ทำให้นักธุรกิจชาวสิงคโปร์คนดังกล่าวเกิดความโกรธแค้น จึงได้ไปจ้างวานหญิงชาวไทยรายหนึ่งให้ช่วยจัดหามือปืนรับจ้างเพื่อยิงนายฟรานซิสฯ จากสืบสวนเจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถออกหมายจับผู้ต้องหาในคดีนี้ได้ทั้งหมด จำนวน 6 คน ประกอบด้วย ผู้จ้างวาน, ผู้จัดหามือปืนรับจ้าง และทีมมือปืนรับจ้างที่ก่อเหตุ จำนวน 4 คน ซึ่งใช้รถจักรยานยนต์จำนวน 2 คัน ในการก่อเหตุ ซึ่งก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถจับกุมผู้ต้องหาที่ร่วมก่อเหตุได้แล้ว จำนวน 5 คน คงเหลือ นายสำราญฯ เป็นผู้ต้องหารายสุดท้าย ซึ่งในวันก่อนเหตุผู้ต้องหารายนี้เป็นคนจัดหาที่พักให้กับกลุ่มมือปืน และทำหน้าที่ขับรถจักรยานยนต์ให้กับมือปืนที่ก่อเหตุ

จากการสืบสวนพบว่าผู้ต้องหารายนี้ค่อนข้างระมัดระวังตัว และปกปิดข้อมูลส่วนตัวทำให้ยากในการติดตามจับกุม  จนกระทั่งต่อมาเมื่อวันที่ 30 ก.ย. 2565 เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.4 บก.ป. ได้สืบทราบว่าผู้ต้องหารายนี้ได้หลบหนีไปอยู่ในพื้นที่ จ.ปทุมธานี จึงได้เดินทางไปตรวจสอบ แต่ผู้ต้องหาสามารถหลบหนีการจับกุม ไปได้ เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.4 บก.ป. จึงได้สืบสวนติดตามโดยต่อเนื่อง จนกระทั่งทราบว่าผู้ต้องหารายนี้ได้หลบหนีไปอยู่กับเพื่อนเก่าในพื้นที่ ต.หินเหล็กไฟ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์  จึงได้รวบรวมพยานหลักฐานขออนุมัติศาลจังหวัดหัวหินเพื่อออกหมายค้น และได้เข้าทำการจับกุมตัวได้ ก่อนควบคุมตัวเพื่อทำบันทึกการจับกุมก่อน นำส่ง สภ.ป่าตอง จ.ภูเก็ต เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

สอบถามคำให้การในชั้นจับกุม รับว่าเป็นบุคคลตามหมายจับจริง  ให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ผบช.ก.' สั่งเร่งสืบสวนเอาผิด 'แก๊งลอบขนสารพิษ' เข้าสมุทรสาคร

พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (ผบช.ก.) เปิดเผยว่า จากกรณีผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร พบกากแคดเมียมก่อมะเร็งซุกในบริษัทหนึ่ง

เด็กหงส์สะดุ้ง! บช.ก. เตือนมุกใหม่มิจฉาชีพ ปลอมเป็นชาบี้ ขอโอนเงินสนับสนุน

มิจฉาชีพได้แอบอ้างเป็น ซาบี้ฯ ทักแชทมาขอให้เหยื่อโอนเงินสนับสนุนผ่านทรูมันนี่ และอาจมีการแนบลิงก์ต้องสงสัย มาเพื่อให้เราติดตั้งโปรแกรมเพื่อให้มิจฉาชีพสามารถเข้าถึงแอปธนาคาร

มีสะดุ้ง! ตร.ชี้ทำอนาจาร อ้างเด็กยินยอม ไม่พ้นผิดพรากผู้เยาว์

การพรากเด็กอายุกว่า 15 ปี แต่ไม่ถึง 18 ปี ไปจากบิดามารดา โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อหากำไร หรือเพื่อกระทำอนาจาร ไม่ว่าจะเป็น การพาเด็กมาเพื่อหลับนอนด้วย หรือการจ้างให้มาถ่ายคลิปวิดีโอโป๊เปลือย ถึงแม้ว่าเด็กจะยินยอม ก็ถือเป็นความผิดฐาน พรากผู้เยาว์

‘เสี่ยแป้ง’ มีหนาว! ‘บิ๊กต่อ’ ส่งกองปราบเสริมกำลังภ.8 ไล่ล่าหนีคุมขัง

ผบ.ตร.สั่ง ผบช.ภ.8 ร่วมกองปราบ เร่งไล่ล่าจับกุมนักโทษสำคัญหลบหนี รพ.มหาราช นครศรีธรรมราชให้ได้โดยเร็ว พร้อมออกหมายจับผู้ร่วมขบวนการ ขยายผลดำเนินการเด็ดขาดทุกราย ย้ำกำชับให้ปฏิบัติตามหลักยุทธวิธี คนร้ายมีประวัติโชกโชน

กองปราบคุมตัว 'กำนันนก' สอบเครียด โอนคดีให้ บก.ป.รับผิดชอบ

ที่กองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) เจ้าหน้าที่ตำรวจกองปราบปรามได้ควบคุมตัว นายประวีณ จันทร์คล้าย หรือ กำนันนก ผู้ต้องหาตามหมายจับ “เป็นผู้ใช้ให้ผู้อื่นกระทำความผิดฐานฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา และพยายามฆ่าผู้อื่น” คดียิง พ.ต.ต.ศิวกร สายบัว สว.ทล.1 กก.2 บก.ทล. เสียชีวิต