อัยการ แจงคดีที่สั่งไม่ฟ้อง 'ตู้ห่าว' จ้างวานพยายามฆ่า-เผาสวนงู รื้อไม่ได้ยกเว้นมีพยานหลักฐานใหม่

โฆษกอัยการสูงสูด แจงคดีที่สั่งไม่ฟ้อง'ตู้ห่าว'จ้างวานพยายามฆ่า-เผาสวนงู จ.ภูเก็ต อดีต อสส.ชี้ขาดไม่ฟ้องตั้งเเต่ปี63 เเล้วรื้อไม่ได้ยกเว้นมีพยานหลักฐานใหม่

30 พ.ย.2565 - เมื่อเวลา 11.00 น. ที่สำนักงานอัยการสูงสุด ศุนย์ราชการอาคารเอ ถ.แจ้งวัฒนะ นายธรัมพ์ ชาลีจันทร์ ผู้ตรวจอัยการ ในฐานะโฆษกอัยการสูงสุด และ นายโกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด ร่วมแถลงข่าวตอบคำถามสื่อมวลชน กรณี นายชัยณัฐร์ กรณ์ชายานันท์ หรือ ตู้ห่าว เคยตกเป็นผู้ถูกกล่าวหา ในคดีจ้างวานพยายามฆ่าผู้อื่น และจ้างวานวางเพลิงเผาทรัพย์สินผู้อื่น หลังจากเมื่อวันที่ 23 เม.ย.55 กลุ่มคนร้ายได้บุกเข้าไปเผาสวนงู ที่ จ.ภูเก็ต และทำร้ายรปภ. ได้รับบาดเจ็บสาหัสจนพิการ ซึ่งเป็นบริษัทเป็นธุรกิจคู่แข่งเมื่อวันที่ 23 เม.ย.55 ที่ จ.ภูเก็ต แต่สุดท้ายอัยการจังหวัดภูเก็ต มีคำสั่งไม่ฟ้องผู้ต้องหาในคดีทั้งหมด สำนวนจำนวน507หน้าโดยใช้ระเวลาเพียง 1 วัน

นายธรัมพ์ กล่าวว่า เรื่องนี้อัยการภูเก็ตสั่งไม่ฟ้องนายตู้ห่าวกับพวก ในเวลาภายในวันเดียวหลังตำรวจส่งสำนวนหรือไม่นั้น ตนยังไม่มีข้อมูล ต่อมาทางตำรวจได้มีความเห็นแย้งขอให้ฟ้องคดี ตามความเห็นของพนักงานอัยการ โดยชี้ขาดไปเมื่อปี 2563 โดยผู้มีคำสั่งชี้ขาดคือ คือนายวงศ์สกุล กิตติพรหมวงศ์ อัยการสูงสุดในขณะนั้น ส่วนการทำความเห็นของสำนักงานชี้ขาดคดีอัยการสูงสุด ก่อนถึงนายวงศ์สกุล มีรายละเอียดอย่างไรต้องไปดูในสำนวนอีกที แต่ระยะเวลาในการพิจารณาชี้ขาดความเห็นแย้ง กฎหมายก็ไม่ได้กำหนดกรอบระยะเวลาไว้ แต่จะดูจากข้อเท็จจริงและพยานหลักฐานในสำนวนว่ามีความละเอียด สลับซับซ้อน ยุ่งยากหรือไม่ หากเป็นคดีที่มีความยุ่งยากก็ต้องใช้ระยะเวลา ถ้าข้อเท็จจริงชัดเจนก็จะใช้ระยะเวลาไม่นาน โดยหลักแล้วไม่ควรเกิน 1 เดือน แต่ไม่ใช่ทุกคดี ตอนนี้มีกฎหมายใหม่เข้ามาเกี่ยวกับระยะเวลาในการดำเนินกระบวนการยุติธรรม ที่ไม่ให้ใช้ระยะเวลานานโดยดูจากสภาพเช่น อายุความ

ด้านนายโกศลวัฒน์ กล่าวเพิ่มเติมว่า กฎหมายใหม่มีการกำหนดระยะเวลา ในกระบวนการยุติธรรมว่าใครจะต้องปฏิบัติงานในระยะเวลาเท่าใด ซึ่งในที่ประชุมกำลังมีการหารือกันหลายประเด็น คือสำนวนที่เข้ามาใหม่ถ้าไม่มีการสอบสวนเพิ่ม สำนวนข้อเท็จจริงพยานหลักฐานฟังได้ข้อยุติ และไม่มีการร้องขอความเป็นธรรม ที่ประชุมกำหนดไว้ว่า ให้อัยการปฏิบัติหน้าที่ให้แล้วเสร็จภายใน 1 เดือน หากไม่ต้องสอบเพิ่มแต่ถ้าสำนวนใดต้องสอบเพิ่มแปลว่ามีเหตุ อาจจะต้องดำเนินการเกินกรอบระยะเวลาดังกล่าว โดยกฎหมายใหม่ที่จะประกาศใช้นี้จะบังคับใช้ช่วงมกราคม พ.ศ.2566 แต่ทุกวันนี้มีปัญหาความล่าช้าเกิดขึ้น เพราะมีการร้องขอความเป็นธรรมมาเป็นจำนวนมาก ทำให้ไม่สามารถดำเนินการได้ทันในกรอบระยะเวลา

เมื่อถามว่าคดีนี้สังคมเคลือบแคลงสงสัยในเรื่องระยะเวลาการสั่งไม่ฟ้องที่มีข่าวปรากฏว่าใช้เวลาเพียง 1 วัน จะมีการตรวจสอบย้อนหลังหรือไม่ นายธรัมพ์ กล่าวว่า คดีนี้เสร็จสิ้นเด็ดขาดแล้วด้วยคำสั่งอัยการสูงสุดชี้ขาดไม่ฟ้อง คงไม่มีการตรวจสอบอะไรแล้ว เพราะอดีตอัยการสูงสุดได้มีการชี้ขาดไปแล้ว แต่ถ้ามีพยานหลักฐานชิ้นใหม่ ก็อาจจะนำมาพิจารณาอีกได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อัยการสูงสุด' สั่งฟ้อง คดีออกโฉนดปลอมที่ดินสระบุรี

นายประยุทธ เพชรคุณ รองอธิบดีอัยการ สำนักงานคดีพิเศษ ในฐานะโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุดเปิดเผยว่า อัยการสูงสุดมีคำสั่งชี้ขาดให้ฟ้องนายจรูญศักดิ์ เอกสวัสดิ์ เจ้าหน้าที่ตำแหน่งนายช่างรังวัด 6 นายณรงค์พล แก้วสาร ผู้ต้องหาที่ 2

อสส. เห็นชอบไม่อุทธรณ์ คดีศาลฎีกาฯนักการเมือง ยกฟ้อง 'ยิ่งลักษณ์' โยกย้าย 'ถวิล'

นายประยุทธ เพชรคุณ รองอธิบดีอัยการ สำนักงานคดีพิเศษ ในฐานะโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผยว่า อัยการสูงสุดเห็นชอบควรไม่อุทธรณ์คำพิพากษาของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองที่พิพากษายกฟ้องนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร

'วัชระ' ร้อง 'อสส.-กอ.' สอบจริยธรรม 'อธิบดีอัยการ' ป้องทักษิณป่วยขั้นวิกฤติ

นายวัชระ เพชรทอง อดีต สส.พรรคประชาธิปัตย์ เดินทางไปที่สำนักงานอัยการสูงสุด เพื่อยื่นหนังสือต่อ นายอำนาจ เจตน์เจริญรักษ์ อัยการสูงสุด และ คณะกรรมการอัยการ (กอ.) เพื่อขอให้สอบวินัยและจริยธรรม นายปรีชา สุดสงวน อธิบดีอัยการ พูดปกป้อง นช.ทักษิณ ชินวัตร

คืบหน้า คดีโกฟุก ระนอง เลี่ยงภาษีน้ำมันเกือบ 2 หมื่นล้าน จ่อสรุปสำนวนส่ง อสส.

คืบหน้าคดี “โกฟุก ระนอง” เลี่ยงภาษีน้ำมัน 1.8 หมื่นล้าน อัยการชี้อยู่ระหว่างสอบพยานอย่างรอบคอบ คาดเม.ย.สรุปสำนวนส่ง อสส.พิจารณาได้ 

อัยการเรียก 'เรืองไกร' ให้ถ้อยคำ คดีร้อง 'เพื่อไทย' ล้มล้างปกครองหรือไม่

นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ เปิดเผยว่า ได้รับหนังสือเชิญจากสำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายการสอบสวน 3 สำนักงานอัยการสูงสุด