เจ้าท่าภูเก็ตสอบหาสาเหตุ ไฟไหม้เรือซีแองเจิลบียอนด์ ความเสียหาย 10 ล้าน

เจ้าท่าภูเก็ต ตั้งกก.สอบสวนเหตุไฟไหม้เรือซีแองเจิลบียอนด์ ประเมินความเสียหายไม่ต่ำกว่า10ล้านบาท

11 ธันวาคม 2565 – นายณชพงศ ประนิตย์ ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค สาขาภูเก็ต กล่าวว่า สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาภูเก็ต ได้รับแจ้งเกิดเหตุเพลิงไหม้เรือชื่อ ซี แองเจิล บียอนด์ หมายเลขทะเบียน 595103979 เกิดเหตุเพลิงไหม้ เวลา 07.30น.บริเวณท่าเรือซีแองเจิล คลองท่าจีน ต.รัษฎา อ.เมือง จ.ภูเก็ต ภายในเรือไม่มีผู้โดยสารอยู่บนเรือ ขณะนี้ได้ดำเนินการลากเรือลำดังกล่าว ออกมาอยู่บริเวณกลางคลองเพื่อป้องกันเพลิงลุกลามไปยังเรือลำอื่น และได้ควบคุมเพลิงด้วยการฉีดน้ำดับเพลิงบริเวณหัวเรือและฉีดน้ำหล่อเย็นบริเวณท้ายเรือ

โดย รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต นายอำเภอเมือง ทร.ภ.3 ศรชล.ภ.3 รอง ผอ.ศรชล จังหวัดภูเก็ต หน.ศูนย์ความมั่นคงท่าเทียบเรือภูเก็ต ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาภูเก็ต เจ้าพนักงานตรวจเรือ สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาภูเก็ต เทศบาลรัษฎา ตำรวจน้ำ ตำรวจท่องเที่ยว สภ.เมืองภูเก็ต มูลนิธิ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เดินทางเข้าไปยังที่เกิดเหตุ เพื่อควบคุมเพลิงใหม้ ตรวจสอบเรือ สาเหตุการเกิดเพลิงไหม้ และประสานความร่วมมือในการควบคุมเพลิง

จากการสอบถามพยานแวดล้อม ตรวจสอบสถานที่เกิดเหตุ พบว่า ต้นเพลิงที่เกิดเหตุเพลิงไหม้เกิดจากบริเวณสะพานเดินเรือ และได้ลามมายังห้องผู้โดยสารซึ่งมีเบาะนั่งเป็นจำนวนมาก ขณะเกิดเหตุเพลิงไหม้มีการต่อกระแสไฟฟ้าจากฝั่งมาใช้งานในเรือตามปกติขณะเรือจอด

สาเหตุเบื้องต้นคาดว่า เกิดจากไฟฟ้าลัดวงจรบริเวณสะพานเดินเรือ โดยเพลิงยังไม่ได้ลุกลามถึงห้องเครื่องยนต์เรือ ห้องน้ำมันเชื้อเพลิง ห้องหางเสือ ห้องอับเฉา

สถานการณ์เพลิงไหม้ขณะนี้ เพลิงที่ลุกไหม้ออกมาบริเวณนอกตัวเรือเริ่มสงบลง เจ้าหน้าที่ดับเพลิงเริ่มทยอยขึ้นบนตัวเรือเพลิงควบคุมเพลิงภายในตัวเรือ และสามารถควบคุมเพลิงไหม้ได้แล้ว ไม่มีน้ำมันเชื้อเพลิงรั่วไหลลงคลอง

การปฎิบัติการควบคุมเพลิงประกอบไปด้วย ศรชล.จังหวัดภูเก็ต อำเภอเมืองภูเก็ต เทศบาลรัษฎา ตำรวจน้ำ ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาภูเก็ต สภ.เมืองภูเก็ต มูลนิธิ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยการนำแบบแปลนมาเพื่อใช้ในการวางแผนเข้าดับและควบคุมเพลิง ได้นำเรือขึ้นคานตรวจสอบซ่อมแซมเรือได้ประเมินความเสียหายเบื้องต้นไม่ต่ำกว่า10ล้านบาท

แนวทางการดำเนินการในเบื้องต้น

1) ออกคำสั่งงดใช้ใบอนุญาตใช้เรือจนกว่าจะซ่อมแซมเรียบร้อย

2) ตั้งคณะกรรมการเพื่อสอบสวนหาสาเหตุของเพลิงไหม้ที่แท้จริง ดำเนินการตามกฎหมายและหาแนวทางป้องกันไม่ให้เกิดซ้ำโดยจะสอบสวนผู้เกี่ยวข้องทั้งหมดในวันที่ 13 ธันวาคม นี้

3) เชิญผู้ประกอบการเรือทั้งหมดเข้ารับการอบรมสัมมนาในช่วงก่อนปีใหม่นี้เพื่อทำความเข้าใจถอดบทเรียน ยกกรณีเคสนี้ที่เอาเรือมาจอดมีการต่อไฟฟ้า220โวลต์บนฝั่งเข้าใช้ในตัวเรือซึ่งจะต้องไม่มีการต่อไฟเชื่อมเกินจำเป็นจนโอเวอร์โหลดขอให้มีมาตรการควบคุมให้ชัดเจนจะซักซ้อมแผนเผชิญเหตุป้องกันภัยต่างๆอย่างเข้มงวดต่อไป
………..

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘เจ้าท่าภูเก็ต’เร่งตรวจสอบเหตุเรือสปีดโบ๊ทชนทุ่นสัญญานไฟเดินเรือ

‘เจ้าท่าภูเก็ต’ ลุยตรวจสอบเหตุเรือเรือสปีดโบ๊ทชนกับ ทุ่นสัญญานไฟเดินเรือ บริเวณหาดฉลอง พร้อมออกคำสั่งห้ามใช้เรือทันที เบื้องหลังพบเกิดจากความประมาทของผู้ควบคุมเรือ

ไฟไหม้เรือข้ามฟากในบังกลาเทศ ตายอย่างน้อย 37 คน

เกิดเหตุไฟไหม้บนเรือข้ามฟากในบังกลาเทศที่มีผู้โดยสารแออัดเมื่อเช้ามืดวันศุกร์ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 37 คน ผู้โดยสารหลายรายกระโดดหนีไฟไหม้ลงแม่น้ำ