'ผบช.ภ.9' แจงฟันโกงสอบตำรวจ 27 มี.ค. 65 ไม่ใช่ล็อตเดือน พ.ย.

12 ธ.ค. 2565 – พล.ต.ท.นันทเดช ย้อยนวล ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 (ผบช.ภ.9) ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติมเพื่อป้องกันความสับสนของข่าวการทุตริตในการสอบเข้ารับราชการเพื่อเข้าไปเป็นตำรวจระดับนายสิบของศูนย์บังคับการฝึกอบรมตำรวจภูธร ภาค 9 (ศฝร. ก.9 .) ว่า เรื่องที่เกิดการทุจริตในการสอบ เป็นการสอบเมื่อวันที่ 27 มี.ค. 2565 ส่วนการสอบเข้าเป็นนายสิบตำรวจครั้งล่าสุด เมื่อเดือน พ.ย. และมีการประกาศผลสอบเมื่อวันที่ 9 ธ.ค. 2565 ไม่ได้เกี่ยวกับการทุจริตที่เป็นข่าวอยู่

และเรื่องการทุจริต ในการสอบเมื่อวันที่ 27 มี.ค. นั้น หลังจากที่มีผู้จ่ายเงินให้กับนายหน้าเพื่อซื้อข้อสอบ และกลุ่มผู้จ่ายเงินที่สอบไม่ได้ ได้มีการแจ้งความ ที่ สภ.เมืองสงขลา ก็ได้มีการสืบสวนสอบสวนหาข้อเท็จจริง ทั้งจากภาค 9 และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จนได้ข้อมูลที่เป็นข้อเท็จจริงว่ามีการทุจริตเกิดขึ้นจริง มารรวมรวมหลักฐาน มีการสอบสวนบุคคลที่เกี่ยวข้อง ทั้งที่เป็นผู้จ่ายเงิน ผู้รับเงิน และเจ้าหน้าที่ของศูนย์บังคับการฝึกอบรม และ เจ้าหน้าที่หน่วยคุมสอบทุกหน่วยที่เกี่ยวข้องกับการทุจริตครั้งนี้ และได้มีการการสั่งให้ผู้เข้าสอบทั้งหมดที่มีหลักฐานเชื่อได้ว่ามีการทุจริตจำนวน 118 คน พ้นจากการเป็นนักเรียนนายสิบไปแล้ว

ส่วนในการสอบนายสิบครั้งล่าสุด และมีการประกาศผลไปแล้ว เมื่อวันที่ 9 ธ.ค. ยังไม่มีการการร้องเรียนว่ามีการทุจริตในการสอบ เพราะได้มีการสั่งให้มีการเข้มงวดในการสอบครั้งนี้ เนื่องจากผลการสอบเมื่อวันที่ 27 มี.ค. ที่ผ่านมา ที่มีการทุจริตที่ผลการสอบพบว่าเป็นการทำเป็นขบวนการ ทั้งโรงเรียนกวดวิชา ทั้งกลุ่มนายหน้า และเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องกับการสอบ

ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจากเจ้าหน้าที่ระดับสูงในคณะกรรมการที่ทำการสืบสวนสอบสวนในเรื่องนี้ว่า ในการสอบเข้ารับราชการตำรวจระดับนายสิบทุกครั้ง จะมีแก๊งที่เป็นนายหน้าติดต่อกับผู้เข้าสอบ โดยมีการนำบัญชีรายชื่อผู้เข้าสอบจากเจ้าหน้าที่ใน ศฝร.ภ. 9 ไปทำการศึกษา และติดต่อกับผู้สอบที่มีฐานะดี และเสนอการช่วยให้สอบได้ ด้วยการเรียกรับเงินค่าวิ่งเต้น ซึ่งอ้างว่าเป็นการซื้อคำเฉลยข้อสอบ ตั้งแต่ 200,000 – 500,000 บาทต่อราย แต่ที่ไม่มีข่าว เพราะผู้จ่ายเงินไม่ออกมาเปิดเผยเหมือนกับครั้งนี้ ที่มีผู้จ่ายเงินแล้ว สอบไม่ได้ จึงออกมาแจ้งความ

ซึ่งจากการตรวจสอบเส้นทางการเงิน พบว่า ผู้เข้าสอบนายสิบมีการได้รับการติดต่อจากกลุ่มของนายหน้า ซึ่งขณะนี้มีหลายคน ที่ถูกเรียกมาสอบสวน และได้รับสารภาพแล้ว เช่น นายณิชธรรมรงค์ ขอสงวนนามสกุล และ น.ส.รุ่งทิพย์ ขอสงวนนามสกุล ว่าเป็นผู้รับเงินจากผู้เข้าสอบจริง และเจ้าหน้าที่มีหลักฐานการโอนเงินจากผู้เข้าสอบเข้าบัญชีของคนทั้งสอง ซึ่งเป็นพยานวัตถุที่มีน้ำหนักในการดำเนินคดีตามกฎหมายได้แล้ว ส่วนผู้เกี่ยวข้องรายอื่นๆ ที่อยู่ในขบวนการเดียวกันคือนายทรงพล. นายประวิทย์ นายวุฒิภัทร ขอสงวนนามสกุล มีหลักฐานการติดต่อกับผู้เข้าสอบเพื่อเรียกรับเงิน ที่เชื่อมโยงกันทั้งหมด ขณะนี้รอเพียงให้ศูนย์ฝึกอบรมตำรวจภูธร ภาค 9 ที่เป็นเจ้าทุกข์แจ้งความดำเนินคดี ก็จะขอให้ศาลออกหมายจับได้ทั้งหมด

นายตำรวจผู้อยู่ในคณะกรรมการสอบสวน ยังให้รายละเอียดเพิ่มเติมว่า ในการสอบสวนเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องของศูนย์ฝึกอบรมตำรวจภูธร 9 ที่มีหน้าที่ในการรับกล่องข้อสอบจากส่วนกลาง ดูแลรักษา และควบคุมการสอบ โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่ประจำสนามสอบ ที่พบว่ามีการทุจริต ได้มีการเรียกมาทำการสอบสวนหมดทุกนาย ซึ่งพบว่ามีหลักฐานในการเชื่อมโยงในการทุจริตคือเงินในบัญชีที่มีการโอนจากกลุ่มคนที่รับเงินจากผู้เข้าสอบ คือ ร.ต.อ.หญิง ลภัสรดา หอมนวพล ตำแหน่ง รอง สว.ฝ.6 บก.อก.ภ.9. ซึ่งมีการรับโอนเงินจากกลุ่มผู้รับเงินจากผู้เข้า และมีนามสกุลที่เหมือนกับผู้รับเรียกเงินบางคน ได้ให้ปากคำกับพนักงานสอบสวนแล้ว ถึงเส้นทางการเงินที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มผู้รีบเรียกเงินจากผู้เข้าสอบในครั้งนี้ ซึ่งหนีไม่พ้นความผิดในการร่วมกันทุจริต ส่วนนายตำรวจระดับ พ.ต.ท. อีกคน เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างหาจุดเชื่อมโยงกับกลุ่มผู้ทำผิดกลุ่มแรก ที่มีหลักฐานในการเอาผิดที่ชัดเจน

ซึ่งจากหลักฐานของการสอบสวน พบว่า กลุ่มผู้รับเรียกเงินเพื่อขายผลเฉลยข้อสอบครั้งนี้ มีการโอนเงินระหว่างผู้เข้าสอบกับผู้รับเรียกเงิน ตั้งแต่เดือน ธ.ค. 2564 เช่นนายธวัชชัย ขอสงวนนามสกุล ผู้เข้าสอบ โดยเงินเข้าบัญชีผู้รับเรียกเงินเมื่อวันที่ 13 ธ.ค. นายฮานาฟ ขอสงวนนามสกุล โอนเมื่อวันที่ 16 ธ.ค. นายชิดดีกัน ขอสงวนนามสกุล โอนเมื่อ 9 ธ.ค. โดยเข้าบัญชีของ น.ส.รุ่งทิพย์ ทั้งหมด.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จับแหม่มหัวหน้าแก๊ง วางแผนปล้น 200 ล้าน ลักพาตัวลูกไฮโซดัง

พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผู้บังคับการสืบสวนสอบสวน กองบัญชาการตำรวจนครบาล (ผบก.สส.บช.น.), พ.ต.อ.จักราวุธ คล้ายนิล ผกก.วิเคราะห์ข่าวฯ บก.สส.บช.น.

กลุ่มโจ๋เล่นสงกรานต์ทำร้ายตำรวจ มอบตัวพร้อมนำกระเช้าขอโทษ

พล.ต.ต.วิชิต บุญชินวุฒิกุล ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสมุทรปราการ (ผบก.ภ.จว.สมุทรปราการ) ได้เดินทางมาสอบถามเหตุการณ์ที่ตำรวจโดนทำร้ายร่างกายด้วยตัวเอง