เอาผิดคดี 'อั้งยี่' เครือข่ายทุจริตสอบนายสิบตำรวจ นำเป็นบทเรียนแก้ไขปิดช่องโหว่

13 ธ.ค.2565 - ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.อ .ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. เปิดเผยถึงการทุจริตสอบตำรวจสายอำนวยการที่ตำรวจภูธรภาค 9 และภาค 5 ว่า อยู่ระหว่างการตรวจสอบว่าการทุจริตการสอบที่ภาค 9 เชื่อมโยงกับภาค 5 หรือไม่ แต่อาจมีความสัมพันธ์กับบุคคลมิจฉาชีพที่อาศัยช่องโหว่ ซึ่งตนได้มบอหมายให้ พล.ต.ท.นิรันดร เหลื่อมศรี ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผู้ช่วย ผบ.ตร.) ลงไปกำกับดูแลมีความคืบหน้าไปมาก เมื่อพบการทุจริตก็จะดำเนินกับผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ภาค 9 ก็ดำเนินคดีไปแล้ว หากพบความผิดอีกก็จะดำเนินคดีทั้งหมด และจะนำมาเป็นแนวทางในอนาคตไม่ให้มีการทุจริตเกิดขึ้นได้ง่าย เขาจะมารูปแบบไหนเราต้องเตรียมการรับมือ จากเหตุทุจริตภาค 9 และยังพบว่ามีการทุจริตในพื้นที่อื่นอีกมันต้องมีช่องโหว่เราต้องรีบแก้ไขโดยเร็ว ซึ่งการทุจริตสอบที่ภาค 5 ก็มีหลักฐานพอสมควรแล้วต้องรอผู้สืบสวนชี้แจงต้องเพราะเกี่ยวข้องกับผู้สอบด้วย ต้องรอความชัดเจนยังไม่อยากไปกล่าวหา เมื่อพบว่ามีความผิดจริงก็จะนำออกนอกระบบไม่ให้มาเป็นตำรวจ

“การทุจริตการสอบนายสิบของภาค 9 ใกล้เคียงกับภาค 5 คือได้ข้อสอบไปก่อนแล้วนำไปเฉลย เป็นการหลุดจากข้อเก็บข้อสอบนำไปเฉลยแล้วรีบกระจายไปยังเครือข่ายที่วางแผนเตรียมการไว้ ซึ่งมีตำรวจเกี่ยวข้องไม่มากก็น้อยและยังมีเครือข่ายเพราะต้องมีคนที่เก่งเฉลยข้อสอบด้วย อย่างไรก็ตามต้องรอความชัดเจนก่อนให้เวลาฝ่ายสืบสวนทำงาน หากพบหลักฐานการกระทำความผิดก็จะแจ้งความดำเนินคดีในขบวนการทั้งหมดเพราะมีการทำงานเป็นคณะ เข้าข่ายอั่งยี่ร่วมกันกระทำความผิด ถ้าเอาเอกสารไปจากห้องเก็บข้อสอบจะเข้าข่ายความผิดอาญาลักทรัพย์ ต้องดูพฤติการณ์ให้ชัดเจนก่อน” ผบ.ตร.กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ราเมศ' ย้ำจุดยืนประชาธิปัตย์ ไม่นิรโทษกรรมคดีทุจริต-ม.112

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงนายชูศักดิ์ ศิรินิล ประธานกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการตราพ.ร.บ.นิรโทษกรรม สภาฯ ออกมาระบุถึงมูลเหตุความขัดแย้งทาง

'หมอวรงค์' เปิดใจ! ทำไมต้องมี 'พรรคไทยภักดี'

นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานพรรคไทยภักดี โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ทำไมต้องมีพรรคไทยภักดี คำถามที่หลายคนต้องการคำตอบ เพื่อความชัดเจนว่า ทำไมต้องมีพรรคไทยภักดี ตั้งใจอ่านให้จบนะครับ

จ้องงาบ 'เมกะโปรเจกต์' มีหนาว! สตง. เปิดสำนักใหม่สอบโครงการยักษ์

คิดงาบ 'เมกะโปรเจกต์' หนาวแน่! 'สตง.' ติดเขี้ยวเล็บ เปิดสำนักตรวจสอบโครงการขนาดใหญ่ ประเดิมรถไฟฟ้าสายสีส้ม-ดิจิทัลวอลเล็ต

'สว.ตัวตึง' เหนื่อยใจ 'ทักษิณ' ตัวปัญหา 'เศรษฐา' แค่ดาวอับแสง

'กิตติศักดิ์' ลั่นเหนื่อยใจ 'ทักษิณ' ทำผิดทุจริต แต่ไม่ติดคุกแม้แต่วันเดียว สิ่งมหัศจรรย์ของโลก ชี้ดีชั่วใจตัวรู้ เหมือนตกนรกทั้งเป็น แขวะไทยมีนายกฯ มากกว่า 2 คน 'เศรษฐา' กลายเป็นดาวที่ไร้แสง