ทลาย 'แก๊งภูตแม่น้ำโขง' ขนยาบ้าจากลาวส่งขายถึงชายแดนใต้

บช.ปส.ร่วม ปปส.ทลายแก๊งภูตแม่น้ำโขง พร้อมของกลางยาบ้า พร้อมยึดทรัพย์ทั้งขบวนการมูลค่ากว่า 200 ล้านบาท พบเปิดบริษัทขนส่งบังหน้า โดยขนยาบ้าจากฝั่งลาวส่งจำหน่ายทั่วไทยไปไกลถึงจังหวัดชายแดนใต้

14 ธ.ค. 2565 - ที่สำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติดภาค 4 พล.ต.อ.ชินภัทร สารสิน รอง ผบ.ตร.ในฐานะ ผอ.ศอ.ปส.ตร.พร้อมด้วย พล.ต.ท.สรายุทธ สงวนโภคัย ผบช.ปส.,พล.ต.ต.ธนรัชน์ สอนกล้า ผบก.ปส. 2 และนายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ร่วมกันแถลงผลการจับกุมขบวนการค้ายาเสพติดรายสำคัญ คือ น.ส.รวิวรรณ วรรณฟัก อายุ 39 ปี อยู่บ้านเลขที่ 158 ม.12 ต.วานรนิวาส อ.วานรนิวาส จ.สกลนคร ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญาที่ 569/2565 ลงวันที่ 20 ตุลาคม 2565 และนายจักรพงษ์ คำชนะ อายุ 40 ปี อยู่บ้านเลขที่ 179 ม.3 ต.บ้านเสียว อ.นาหว้า จ.นครพนม ผู้ต้องหาตามหมายจับ ศาลอาญาที่ 463/2565 ลงวันที่ 9 สิงหาคม 2565 ข้อหา ร่วมกันจำหน่ายยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ยาบ้า) โดยมีไว้ในครอบครองเพื่อจำหน่ายโดยฝ่าฝืนกฎหมาย อันเป็นการกระทำเพื่อการค้า เป็นการก่อให้เกิดการแพร่กระจายในกลุ่มประชาชน และเป็นการทำให้เกิดผลกระทบต่อความมั่นคงของรัฐ หรือความปลอดภัยของประชาชนทั่วไป และสมคบโดยการตกลงกันตั้งแต่สองคนขึ้นไป เพื่อกระทำความผิดร้ายแรงเกี่ยวกับยาเสพติด และได้มีการกระทำความผิดร้ายแรงเกี่ยวกับยาเสพติดเพราะเหตุที่ได้สมคบกัน พร้อมยึดทรัพย์ เป็นรถบรรทุกหัวลาก จำนวน 13 คัน รถบรรทุกพ่วง 13 คัน รถเก๋ง 2 คัน รถกระบะ 2 คัน ที่ดิน 17 แปลง 81 ไร่ บ้านพักอาศัย จำนวน 6 หลัง สมุดบัญชีธนาคารอีกจำนวน 6 เล่ม โฉนดที่ดิน 17 ฉบับ และอาวุธปืนลูกซองพร้อมเครื่องกระสุน

พล.ต.อ.ชินภัทรกล่าวว่า ในปี 2561 เจ้าหน้าที่จับกุมผู้ต้องหาได้ 6 คนพร้อมยาเสพติดเป็นยาไอซ์ 400 กิโลกรัม เฮโรอีน 22 แท่ง รวม 77 กิโลกรัม สอบสวนขยายผลทราบว่าเกี่ยวข้องกับนายสมพงษ์ สามีของ น.ส.รวิวรรณ แต่เนื่องจากช่วงที่ออกหมายจับและเจ้าหน้าที่ติดตามจับกุมนั้น นายสมพงษ์ได้หลบหนีไปอยู่ที่ประเทศเพื่อนบ้าน จึงหลุดรอดการจับกุมไปได้

ต่อมา วันที่ 14 มิ.ย. 2565 เจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ปส.2 ได้จับกุมนายวัฒนา ศรีวิไล พร้อมของกลางยาบ้า 1,976,000 เม็ด ที่ด่านตรวจยานพาหนะสีคิ้ว ต.ลาดบัวขาว อ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา ทำการสืบสวนขยายผล จนทราบว่า มีผู้เกี่ยวข้องในการสั่งการและลำเลียงยาเสพติดจากประเทศเพื่อนบ้าน เข้ามายังประเทศไทยและส่งต่อไปยังจังหวัดต่างๆ รวมทั้งส่งออกนอกประเทศด้วย มี 3 คน คือ น.ส.รวิวรรณเป็นผู้บริหารจัดการ และนายจักรพงษ์ และนายมนตรี ลาผม ครูโรงเรียนแห่งหนึ่งในอำเภอส่องดาว จ.สกลนคร ขณะนี้หลบหนีไปอยู่ที่ประเทศเพื่อนบ้าน

" ทั้งสองคนนี้ทำหน้าที่ร่วมกันจัดหารถขนส่งยาเสพติด เมื่อสอบสวนขยายผลเสร็จสิ้นและรู้ว่าใครเกี่ยวข้องกับการนำเข้าและขนส่งยาเสพติดจากประเทศเพื่อนเข้ามาในประเทศไทยบ้าง โดยมีพยานหลักฐานชัดเจนว่า เป็นผู้ร่วมเครือข่ายที่ลักลอบลำเลียงยาเสพติดผ่านทางภาคอีสานสู่ภาคใต้ โดยมีการแฝงธุรกิจรับจ้างขนส่งสินค้าทั่วไประหว่างประเทศและในประเทศ จึงรวบรวมหลักฐานของศาลอาญาออกหมายจับ น.ส.รวิวรรณ และนายจักรพงษ์ และนายมนตรี ในข้อหาเดียวกันต่อมาวันที่ 30 พ.ย. 2565 จึงจับกุมตัว น.ส.รวิวรรณ ได้ที่หน้าโรงเรียนอนุบาลเพ็ญจันทร์ ต.วานรนิวาส อ.วานรนิวาส จ.สกลนคร และจับกุมตัว นายจักรพงษ์ ได้ที่หน้าหอพักพลอยสุข อ.เมือง จ.นนทบุรี จากนั้นได้เปิดปฏิบัติการปิดล้อมตรวจค้น ยึดทรัพย์จากเครือข่ายและญาติพี่น้องของ น.ส.รวิวรรณ จำนวน 30 เป้าหมาย ครอบคลุม 8 จังหวัดภาคอีสาน ระหว่างวันที่ 15 พ.ย. – 15 ธ.ค. 2565 โดยได้ตรวจยึด อายัดทรัพย์สินที่เกี่ยวเนื่องเป็นจำนวนมาก รวมทั้งดำเนินการตามมาตรการตรวจสอบทรัพย์สินตามมูลค่าที่ได้มาจากการค้ายาเสพติด ตามประมวลกฎหมายยาเสพติด พ.ศ.2564 มาตรา 84 เป็นทรัพย์สินที่เกิดจากเงินที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติด รวม 2,480,195,000 บาท"

ขณะที่ พล.ต.ต.ธนรัชน์ สอนกล้า ผบก.ปส. 2 กล่าวว่า เป็นครั้งแรกที่นำกฎหมายใหม่มาใช้จนสามารถจับกุมเครือข่ายและขยายผลจับตัวการรายใหญ่ที่เกี่ยวข้องกับการขายยาเสพติด โดยใช้รถบรรทุกที่มาจากการจดทะเบียนบริษัทขนส่งในชื่อ บริษัท T.K.2019 Transport Co.Ltd. และบริษัท SRP 2021 Logistic Co.Ltd. ซึ่งจดทะเบียนตั้งบริษัทโดยน.ส.รวิวรรณ เป็นภรรยาคนที่3 ของนายสมพงษ์ แต่ไม่มีตัวบริษัท เพราะตรวจสอบแล้ว พบเพียงที่ดินเปล่า ซึ่งเป็นการสั่งการของนายสมพงษ์ ผู้ต้องหาตามหมายจับที่หลบหนีไปอยู่ที่ประเทศเพื่อนบ้าน เพราะจากการสืบสวนของเจ้าหน้าที่ทราบว่า นายสมพงษ์เป็นตัวการใหญ่ของเครือข่ายนี้ เป็นผู้สั่งการให้ น.ส.รวิวรรณ ตั้งบริษัทขนส่งขึ้นมา ให้มีรถบรรทุกเป็นพาหนะในการขนส่งยาเสพติดจากประเทศเพื่อนบ้าน เข้ามาในประเทศไทย และส่งต่อไปยังภาคใต้จากนั้นก็ส่งออกต่างประเทศ โดยมีคนขับรถบรรทุกสิบล้อ รับจ้างขับรถขนส่ง และรับเปิดบัญชีม้าให้ด้วย และน.ส.รวิวรรณจะเป็นผู้ควบคุมและทำบัญชี การส่งส่งขายยาเสพติด และจ่ายเงินให้คนที่รับจ้างขับรถ และเปิดบัญชีม้า

“น.ส.รวิวรรณ และนายจักรพงษ์ รวมถึงนายมนตรี ถูกออกหมายจับ และจับกุมตัวได้ 2 คน ตรวจค้นและยึดทรัพย์เครือข่าย หลังจากที่ นายวัฒนาขับรถบรรทุกเข้าตรวจที่ด่านตรวจยานพาหนะสีคิ้ว ต.ลาดบัวขาว อ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมาซึ่งจุดตรวจดังกล่าว มีเครื่องสแกน หายาเสพติด จนพบยาบ้าซุกซ่อนในรถที่บรรทุกผลผลิตทางการเกษตร พบยาบ้า 1,976,000 เม็ด โดยมีปลายทางที่ จ.นราธิวาส ก็ต้องยอมรับว่าเครื่องสแกนหายาเสพติด ทำให้เจ้าหน้าที่สามารถตรวจสอบหายาเสพติดได้ง่ายขึ้น สามารถสืบสวนหาผู้ร่วมขบวนการได้ง่ายขึ้น แต่เครื่องสแกนหายาเสพติดทั้งประเทศมีเพียง 3 เครื่องเท่านั้น"

ผบก.ปส.2 กล่าวต่ออีกว่า การตรวจยึดทรัพย์ของผู้ต้องหาและเครือข่ายขบวนการนี้ได้แม้จะเพียง 200 ล้านบาทเศษเมื่อเทียบกับมูลค่าของตรวจสอบได้จากการค้ายาเสพติดที่มีมูลค่ากว่า 2,400 ล้านบาท แต่กฎหมายใหม่เปิดกว้างให้เจ้าหน้าที่สามารถติดตามตรวจยึดทรัพย์ผู้ต้องหาและเครือข่ายได้ตลอด 10 ปี ซึ่งจะเป็นตัดวงจรผู้ค้ายาเสพติดได้ และจากการสอบสวนพบว่าเส้นทางการเงินของขบวนการดังกล่าวเชื่อมโยงไปยังผู้เกี่ยวข้องทางภาคใต้ โดยมีการรับยาเสพติดจากประเทศเพื่อนบ้านทางภาคอีสาน มีเงินหมุนเวียนกว่า 550 ล้านบาท พบบัญชีม้า 14 บัญชี

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ป.ป.ช. ขอดูข้อเท็จจริงก่อน ย้อนถามเอกสารหลุด 'บิ๊กโจ๊ก' ปล่อยเองหรือเปล่า

'เลขาฯ ป.ป.ช.' ขอดูข้อเท็จจริงก่อน หลัง 'บิ๊กโจ๊ก' ยื่นคำร้องคัดค้านกรรมการฯ ไม่ทราบเรื่องเอกสารหลุด ย้อนถามเจ้าตัวปล่อยเองหรือไม่ ย้ำให้ความเป็นธรรมทั้งสองฝ่าย

'ผกก.เตาปูน' เบรกลาออก ลุยต่องานหินคดี '2 บิ๊กตร.' จนจบเกษียณ

ผกก.เตาปูน ยื่นใบลาออกจากตำแหน่ง คาดทนกระแสกดดันจากการทำคดีโยง 2 บิ๊กตำรวจไม่ไหว  ขณะที่ ผบก.น.2 เรียกตัวคุยสาเหตุ จนสุดท้ายเปลี่ยนใจเดินหน้าทำงานต่อจนจบเกษียณอายุราชการปีนี้

บุกรวบพระ เสพ-ขายยาบ้าภายในวัด ขยายผลจับเครือข่ายเพิ่มอีก 2 ราย

จากกรณีที่มีประชาชนร้องเรียนผ่านศูนย์ดำรงธรรมอำเภอนางรอง ว่ามีพระในวัดแห่งหนึ่ง ลักลอบจำหน่ายยาเสพติด นางสาวเพชรรัตน์ ภูมาศ นายอำเภอนางรอง จึงได้สั่งการให้ฝ่ายปกครองอำเภอนางรอง นำโดยนายธนธรณ์พล ไขว้พันธ์ ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคง , นายจักร์กฤษ ร่วมกูล