ตร.เตือนภัยมิจฉาชีพออกอุบาย หลอกแจก 'อั่งเปาออนไลน์' สูญเงินในบัญชี

ตร. เตือนภัยมิจฉาชีพออกอุบาย หลอกแจก 'อั่งเปาออนไลน์' ช่วงเทศกาลตรุษจีน สูญเงินในบัญชี ให้ติดตั้งแอปพลิเคชันที่สามารถควบคุมมือถือระยะไกล หากได้รับ SMS ในลักษณะดังกล่าวห้ามกดลิงก์โดยเด็ดขาด

18 ม.ค.66 - ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พ.ต.ท.หญิง ณพวรรณ ปัญญา รองโฆษก สำนักงานตำรวจแห่งชาติ แจ้งเตือนประชาชนให้ระมัดระวังการหลอกลวงออนไลน์ในช่วงเทศกาลตรุษจีน โดยในช่วงวันที่ 20-22 มกราคม 2566 จะเป็นช่วงเทศกาลวันตรุษจีน ซึ่งเป็นวันขึ้นปีใหม่ของคนไทยเชื้อสายจีนและปัจจุบันกลุ่มโจรออนไลน์มักจะอาศัยจังหวะตามเทศกาลต่างๆ ฉวยโอกาสหลอกลวงประชาชน โดยในช่วงเทศกาลตรุษจีนนี้ มิจฉาชีพอาจชักจูงให้เหยื่อหลงเชื่อว่ามีการ “แจกอั่งเปาฟรี” แล้วส่งลิงก์เพื่อให้เรากรอกข้อมูลส่วนบุคคลต่างๆ หรือ อาจจะหลอกให้ติดตั้งแอปพลิเคชันที่สามารถควบคุมมือถือระยะไกล หรือ แอปรีโมท แล้วทำการดูดเงินในบัญชี หากเราได้รับ SMS ในลักษณะดังกล่าวห้ามกดลิงก์โดยเด็ดขาด รวมถึงไม่กรอกข้อมูลส่วนตัวใดๆ กรณีมีข้อความเลขรหัสเข้าเครื่องโทรศัพท์ไม่ทราบที่มาที่ไป ห้ามเผยแพร่บุคคลอื่นทราบ หากเผลอกดลิงก์ติดตั้งแอปฯ แปลกปลอมดังกล่าว ให้รีบลบหรือรีเซต เครื่องใหม่ทันที หากโทรศัพท์ไม่ค้างหรือดับ วิธีที่ตัดทุกอย่างคือ "เปิดโหมดเครื่องบิน" หากเครื่องค้างให้ กดปุ่มเปิด-ปิดแช่ไว้ เป็นการตัดสัญญาณโทรศัพท์เครือข่ายอินเทอร์เน็ตทันที

ทั้งนี้ การประกอบพิธีเซ่นไหว้บรรพบุรุษในเทศกาลตรุษจีนทุกปีจะเป็นอีกช่วงหนึ่งที่มีสถิติการเกิดอุบัติภัยสูงกว่าปกติ ทั้งเพลิงไหม้ อุบัติภัยจากประทัด จึงขอเตือนประชาชนให้ระมัดระวังในการจุดธูปเทียนบูชา การเผากระดาษเซ่นไหว้ รวมถึงการจุดประทัดต่างๆ เพื่อป้องกันการเกิดอัคคีภัย และภัยจากการระเบิดเช่น ไม่ควรจุดธูปเทียนจำนวนมากในครั้งเดียวเพราะอาจทำให้ไฟลามได้ง่าย และควรจุดธูปเทียนในภาชนะทนไฟ ดูแลดับธูปเทียน กระดาษเซ่นไหว้ให้สนิท และควรประกอบพิธีในพื้นที่โล่งแจ้ง ห่างจากแหล่งเชื้อเพลิง หรือวัสดุติดไฟง่ายและการจุดประทัดอย่างระมัดระวัง ไม่ควรจุดครั้งละมากๆ และหากมีเด็ก ผู้ปกครองควรดูแลอย่างใกล้ชิดไม่ให้จุดประทัดเล่น เพราะอาจเกิดอันตรายต่อร่างกาย หรือเป็นต้นเหตุของเพลิงไหม้ได้

รอง โฆษก ตร. กล่าวอีกว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี สั่งการให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติเร่งปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี รวมทั้งสร้างภูมิคุ้มกันให้กับประชาชน ปัจจุบันศูนย์ PCT มีการเตือนภัยพี่น้องประชาชน รูปแบบกลโกงของคนร้ายรวมทั้งสิ้น 22 วิธี หากสงสัยเกรงจะตกเป็นเหยื่อสามารถปรึกษาได้ที่ สายด่วน บช.สอท. 1441 หรือ ศูนย์ PCT 081-8663000 ผู้เสียหายสามารถแจ้งความผ่านระบบออนไลน์ได้ที่เว็บไซต์ www.thaipoliceonline.com และสามารถติดตามรูปแบบการประชาสัมพันธ์กลโกงได้ที่ pctpr.police.go.th ทั้งนี้ พล.ต.อ.ดํารงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. มีความห่วงใยในสวัสดิภาพและความปลอดภัยของประชาชน ในช่วงเทศกาลตรุษจีน ซึ่งอาจมีมิจฉาชีพฉวยโอกาสก่อเหตุประทุษร้ายต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน จึงได้สั่งการให้ทุกหน่วยดูแลความปลอดภัยและเพิ่มความเข้มในการตรวจตรา เฝ้าระวังพื้นที่จุดเสี่ยง เพื่อป้องกันเหตุอาชญากรรมต่างๆ และฝากประชาชนช่วยกันเฝ้าระวัง หากพบเหตุการณ์ บุคคล หรือวัตถุต้องสงสัย โปรดแจ้ง 191 หรือ 1599

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาลวอนประชาชนลดจุดธูปช่วงตรุษจีน! ช่วยลดฝุ่น PM2.5

รัฐบาลห่วงใยประชาชน ช่วงเทศกาลตรุษจีน 8 – 10 ก.พ. เชิญชวนลดการจุดธูป ลดปริมาณฝุ่นละอองจากการเผาไหม้ ขอให้ประกอบพิธีฯ ด้วยความระมัดระวัง

นายกฯ สวมเสื้อตรุษจีนโชว์หน้าตึกไทยฯ เผยอาการป่วยไข้หวัดใหญ่ดีขึ้นแต่หายช้า

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ได้เดินลงจากห้องทำงาน ตึกไทยคู่ฟ้า มาบริเวณสนามหน้าด้านหน้าตึกไทยฯ โดยนายกฯสวมเสื้อคอจีนสีแดงปักลายมังกรทอง ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ต้อนรับเทศกาลตรุษจีนในวันที่ 10 ก.พ.นี้ ก่อนที่นายกฯจะทักทายสื่อมวลชน โดยผู้สื่อข่าวถามว่าใส่เสื้อตรุษจีนหรือ

นร.หญิง ม.4 ร้องถูกดูดเงินในบัญชีหายเกลี้ยงกว่า 5 แสนบาท แจ้งตร.แต่คดีไม่คืบ

นักเรียนหญิงชั้น ม.4 ในพื้นที่อำเภอปากพนัง จังหวัดนครศรีธรรมราช ร้องสื่อเงินถูกดูดเกลี้ยงบัญชีกว่า 5 แสนบาทวันเดียว 14 ครั้ง ทั้งที่ไม่เคยกดลิงค์ ไม่เคยกดโอน หรือรับสายแก๊งคอลเซ็นเตอร์ แจ้งตำรวจคดีไม่มีความคืบหน้าวอนหน่วยงานเกี่ยวข้องช่วยเหลือ