4 ตำรวจ ตม.หัวขาด! บิ๊กโจ๊กสั่งฟันอุ้มล่ามชาวจีน

'บิ๊กโจ๊ก' สั่งดำเนินคดีเด็ดขาด 4 ตำรวจสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง. อุ้มชาวจีนรีดเงินกว่า 10 ล้านบาท พร้อมขยายผลหากเจอใครเอี่ยวฟันไม่เลี้ยง

22 มี.ค.2566 - กรณี น.ส.นามี แซ่ลี อายุ 38 ปี ล่ามภาษาชาวจีนได้เข้าแจ้งความร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวน สน.ดินแดง ถูกกลุ่มชายฉกรรจ์อ้างตัวเป็นเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง อุ้มขึ้นรถพร้อมเพื่อนชาวจีนเรียกเงินกว่า 10 ล้านบาทเพื่อแลกกับการปล่อยตัวนั้น ล่าสุด พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติระบุว่า หลังเกิดเหตุ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. ได้สั่งการให้สืบสวนติดตามจับกุมกลุ่มผู้ก่อเหตุในคดีดังกล่าวโดยเร่งด่วน เนื่องจากเป็นคดีอุกฉกรรจ์ที่อาจมีเจ้าหน้าที่รัฐมีส่วนเกี่ยวข้องในการกระทำผิด จึงได้สั่งการชุดสืบสวนให้เร่งสืบสวนติดตามจับกุมกลุ่มผู้ต้องหาดังกล่าว นำมาดำเนินคดีโดยเร็วที่สุด

​จากการสืบสวนพบว่า เมื่อวันที่ 10 มี.ค.2566 ขณะที่ผู้เสียหายและเพื่อนชาวจีนกำลังกลับบ้านภายในซอยตระกูลสุข ดินแดง กทม. ได้มีกลุ่มชายฉกรรจ์ประมาณ 5 คน ขับรถจำนวน 3 คัน มาจอดที่หน้าบ้าน แสดงตัวเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจขอตรวจสอบเอกสารประจำตัว และได้เชิญตัวทั้งสองคนขึ้นรถมุ่งหน้าไปยังศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ ระหว่างอยู่ในรถกลุ่มชายดังกล่าวได้พยายามเจรจาเพื่อให้เพื่อนของผู้เสียหายจ่ายเงินเพื่อแลกกับการปล่อยตัว โดยเรียกเงินแปลงเป็นเงินไทยถึง 10 ล้านบาท และให้ผู้เสียหายซื้อเป็นเงินสกุล USDT แล้วโอนให้กับผู้ต้องหา ระหว่างพูดคุยได้มีการขับรถวนภายในพื้นที่แจ้งวัฒนะ ก่อนที่เพื่อนของผู้เสียหายจะยินยอมจ่ายเงินจำนวนดังกล่าว และถูกปล่อยตัวที่ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ

​เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทำการสอบปากคำผู้เสียหาย และรวบรวมพยานหลักฐานจนสามารถดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่ตำรวจสังกัดสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองและออกหมายจับได้จำนวน 4 ราย ประกอบด้วย 1. พ.ต.ต.สรวิศ อินทร์ลับ สว.กก.สืบสวน บก.ตม.1 2. พ.ต.ต.จิรภัทร บุญนำ สว.กก.สืบสวน บก.ตม.1 3. ร.ต.ท.สุริยะ รุกขชาติ รอง สว.สืบสวน บก.ตม.1 และ 4. ด.ต.พีระศักดิ์ ยิ้มไพบูลย์ ผบ.หมู่ สืบสวน บก.ตม.1 ​โดยจะดำเนินคดีในความผิดฐาน ร่วมกันหน่วงเหนี่ยวหรือกักขังผู้อื่น หรือกระทำด้วยประการใดให้ผู้อื่นปราศจากเสรีภาพในร่างกาย ร่วมกันข่มขืนใจผู้อื่นให้กระทำการใด ไม่กระทำการใด หรือจำยอมต่อสิ่งใด โดยทำให้กลัวว่าจะเกิดอันตรายต่อชีวิต ร่างกาย เสรีภาพ ชื่อเสียงหรือทรัพย์สินของผู้ถูกข่มขืนใจนั้นเองหรือของผู้อื่น หรือโดยใช้กำลังประทุษร้ายจนผู้ถูกข่มขืนใจต้องกระทำการนั้น ไม่กระทำการนั้นหรือจำยอมต่อสิ่งนั้น และเป็นเจ้าพนักงาน ปฏิบัติหรือละเว้น การปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบเพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต

​“คดีนี้เป็นคดีอุกฉกรรจ์ที่มีเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องในการกระทำผิด โดยมีพฤติการณ์ในการอุ้มผู้เสียหายไปข่มขู่เรียกรับผลประโยชน์เพื่อแลกกับการปล่อยตัวให้พ้นจากการจับกุม ซึ่งเป็นสิ่งที่เจ้าหน้าที่ตำรวจไม่พึงกระทำ จึงได้สั่งการให้ชุดสืบสวนติดตามจับกุมเพื่อนำตัวมาดำเนินคดีโดยเด็ดขาด นอกจากนี้ยังได้สั่งการให้สืบสวนขยายผลเพิ่มเติม หากพบมีผู้ที่เกี่ยวข้องในการกระทำผิดอีกก็จะนำตัวมาดำเนินคดีโดยไม่มีละเว้น”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘บิ๊กโจ๊ก’ ระทึก! ‘รรท.ผบ.ตร.’ แย้มสัปดาห์หน้าการลงโทษทางวินัยชัดเจน

นายกฯ เผย รักษาการผบ.ตร.เข้าพบไม่ได้คุยเรื่องบิ๊กโจ๊ก ย้ำปล่อยให้เป็นไปตามกระบวนการยุติธรรม ‘กิตติ์รัฐ’ คาดสัปดาห์หน้าชัดเจน ฟันวินัย ‘โจ๊ก’ หรือไม่

มูฟออนไม่ได้! 'วิรุตม์' บี้ 'รรท.ผบ.ตร.' สั่งพักราชการตร.ต้องหาคดีอาญานับร้อย ยังให้ถือปืนจับคน

'วิรุตม์' ย้ำ ตำรวจต้องหาคดีอาญา ผู้บังคับบัญชาต้องสั่งพักราชการตามพ.ร.บ.ตำรวจฯ ม.131 เหตุรัฐและปชช.ไม่ไว้วางใจให้ทำหน้าที่แล้ว ซัด รรท.ผบ.ตร.มั่วนิ่ม อ้างรอผลสอบวินัย'โจ๊ก'ตามขั้นตอนน่าเศร้า ผู้รักษากฎหมายกลายเป็นผู้ร้ายมากมาย ตร.โดนข้อหาอาญานับร้อย ยังให้ถือปืน ไปสืบสวน จับคน พยานก็หัวหดหมด