ผู้การปส.3 หอบแฟ้มเอกสารเข้าชี้แจงกก.จเรตำรวจ เหตุเพิกถอนหมายจับ 'สว.อุปกิต'

22 มี.ค.2566 - ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.ต.คมสิทธิ์ รังไสย์ ผู้บังคับการตำรวจปราบปรามยาเสพติด 3 กองบัญชาการปราบปรามยาเสพติด (ผบก.ปส.3)​ หอบเอกสาร 1 แฟ้ม เข้าชี้แจงต่อคณะกรรมการจเรตำรวจ ที่มี พล.ต.อ.วิสนุ ปราสาททองโอสถ จเรตำรวจแห่งชาติ เป็นประธาน ตามที่คณะกรรมการจเรตำรวจได้มีหนังสือเชิญ เข้าให้ข้อมูลรายละเอียดในวันนี้

สืบเนื่องจากที่ได้ปรากฏเอกสารเผยแพร่ทางสื่อโซเชียลมีเดีย เกี่ยวกับการขอหมายจับนายอุปกิต ปาจรียางกูร สมาชิกวุฒิสภา ในความผิดเกี่ยวกับยาเสพติดและการฟอกเงินต่อศาลอาญา ซึ่งในครั้งแรกศาลได้ออกหมายจับนายอุปกิต และได้มีการถอนหมายจับไปในวันเดียวกันต่อมา ซึ่ง พ.ต.ท.มานะพงษ์ วงศ์พิวัฒน์ สว.สส.สน.พญาไท ในฐานะพนักงานสอบสวนขอศาลออกหมายจับได้ชี้แจงต่อคณะกรรมการข้าราชการตุลาโดยในหนังสือชี้แจงดังกล่าวได้พาดพิงไปถึงนายตำรวจระดับสูงและผู้พิพากษาระดับสูงของศาลอาญาจำนวนหลายคน รวมถึงในหนังสือชี้แจงยังได้กล่าวถึงการที่ภายหลังจากที่ได้มีการเพิกถอนหมายจับแล้ว ในวันรุ่งขึ้น พ.ต.ท.มานะพงษ์ ยังได้นำเอกสารพยานหลักฐานไปกล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวน บก.ปส.3 บช.ปส. เพื่อให้ดำเนินคดีกับนายอุปกิต แต่จนถึงปัจจุบันก็ยังไม่มีการดำเนินคดีกับนายอุปกิตแต่ประการใด จนต่อมา พ.ต.ท.มานะพงษ์ และตำรวจ กก.2 บก.สส.บช.น.ถูกคำสั่งโยกย้ายออกไปนอกสังกัดทั้งหมด โดยเชื่อว่าเพื่อไม่ให้เกี่ยวข้องกับกรณีดังกล่าวอีกต่อไป

ขณะที่ พ.ต.ท.มานะพงษ์ ได้ทำหนังสือขอเลื่อนการเข้าให้ข้อมูลต่อคณะกรรมการ โดยอ้างว่ามีพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้องจำนวนมาก จึงต้องใช้เวลาในการเตรียม จึงขอเลื่อนการเข้าให้ข้อมูลเป็นวันที่ 28 มี.ค.2566 ซึ่งทางคณะกรรมการก็มิได้ขัดข้อง

พล.ต.อ.วิสนุ กล่าวว่า ผู้บังคับการตำรวจปราบปรามยาเสพติด 3 มาให้ข้อมูลถึงความคืบหน้าตั้งแต่รับคดีไปเดือนตุลาคมถึงปัจจุบันนี้ว่ามีความคืบหน้าไปอย่างไร ทำอะไรไปบ้าง สำหรับรายละเอียดจะต้องเชิญ พ.ต.ท.มานะพงษ์ และพนักงานสอบสวนของปส.3 มาอีกครั้งหนึ่ง เพื่อจะทราบรายละเอียดทั้งหมดว่าจะต้องทำอะไรไปอย่างไรบ้าง เรื่องนี้จะทำอย่างตรงไปตรงมาให้ดีที่สุดในระยะเวลาที่สั้นที่สุด เพราะเข้าใจว่าเป็นเรื่องที่สังคมสนใจ จะให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ไม่ต้องเป็นห่วง จนถึงขณะนี้ยังไม่พบว่ามีการกดดันหรือการแทรกแซง วันนี้ได้เชิญผู้บังคับการตำรวจปราบปรามยาเสพติด 3 มาถามในฐานะหัวหน้าควบคุมคดีในส่วนของตำรวจทำอะไรไปบ้าง มีการสั่งการอย่างไร ควบคุมอย่างไร สำหรับรายละเอียดบางครั้งจะต้องถามพนักงานสอบสวนในรายละเอียด

พล.ต.อ.วิสนุ กล่าวอีกว่า ส่วน พ.ต.ท.มานะพงษ์ ก็จะเชิญมาถามในรายละเอียด เพื่อนำข้อมูลมาประกอบกันทั้งหมดทั้ง 2 ฝ่าย จากนั้นจะมีการประชุมกัน ส่วนเอกสารที่ผู้บังคับการตำรวจปราบปรามยาเสพติด 3 นำมาว่าได้มีการควบคุมสั่งการอย่างไร ขณะนี้ก็ยังทำการพูดคุยกันอยู่ ทำอย่างเต็มที่ ให้ความเป็นธรรมกับทุกคน จะดูความคืบหน้าของ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทอท.เล็งศึกษาเปิดคอมมูนิตี้มอลล์ - OUTLET ใกล้อาคารผู้โดยสาร

ทอท.เดินหน้าศึกษาพื้นที่เชิงพาณิชย์ “สุวรรณภูมิ” เตรียมพัฒนาคอมมูนิตี้มอลล์ ใกล้อาคารผู้โดยสาร สร้างจุดเช็คอินก่อนเดินทาง คาดแล้วเสร็จภายในปีนี้ หวังดันเป้าหมายเพิ่มสัดส่วนรายได้นอกเหนือธุรกิจการบินกว่า 50%

'ผู้การจ๋อ' หอบหลักฐานขึ้นศาล คดีฟ้องหมิ่น 'อัจฉริยะ'

'ผู้การจ๋อ' ขึ้นไต่สวนมูลฟ้องคดีฟ้องหมิ่น 'อัจฉริยะ' ทนายหอบหลักฐานยื่นไต่สวน ยืนยันไม่เคยสั่งห้ามชุด 'มานะพงษ์' ทำคดี 'ส.ว.อุปกิต'

'วิสนุ' รอลุ้นข้อมูลส่วยสติกเกอร์จาก 'วิโรจน์-นายกสมาพันธ์รถบรรทุก'

จเรตำรวจรอรับข้อมูลส่วยสติกเกอร์จาก 'วิโรจน์' เผยรักษาการผู้บังคับการทางหลวงมีอำนาจสั้งย้ายตำรวจที่ต้องสงสัยได้

อัยการเห็นควรสั่งฟ้อง 'ส.ว.อุปกิต'ทั้ง 'ฟอกเงิน-อาชญากรรมข้ามชาติ' รอ อสส.ตัดสิน 26 ก.ค.

'โกศลวัฒน์' เผยอัยการรับสำนวนคดี 'ส.ว.อุปกิต' เเล้ว 'วัชรินทร์' เห็นสมควรฟ้องทั้งฟอกเงิน-อาชญากรรมข้ามชาติชงให้อัยการสูงสุดพิจารณานัดฟังคำสั่งฟ้องหรือไม่ 26 ก.ค.