ผลตรวจวิถีกระสุน-คราบเขม่าดินปืน ชี้ชัด 'ผกก.เบิ้ม' เตรียมการปลิดชีพตัวเอง

12 ก.ย.2566 - ที่สำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สพฐ.ตร.) พล.ต.ท.อิทธิพล อัจฉริยะประดิษฐ์ ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจพิสูจน์หลักฐานตำรวจ (ผบช.สพฐ.ตร.)​ กล่าวว่า จากการตรวจพิสูจน์ที่เกิดเหตุบ้านพักของ พ.ต.อ.วชิรา ยาวไทยสงค์ ผกก.2 บก.ทล. หรือ ผกก.เบิ้ม เสียชีวิตด้วยอาวุธปืนภายในบ้านพักย่านคูคต จว.ปทุมธานี เมื่อวาน (11 ก.ย.) ที่ผ่านมา ว่า เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานได้ดำเนินการตรวจพิสูจน์ทุกอย่างในประเด็นข้อสงสัย โดยพบว่าช่วงเวลาประมาณ 04.00 น. ทาง ผกก.เบิ้ม ได้ปีนรั้วเข้ามาบ้านและเข้าไปเปิดลิ้นชักเอาอาวุธปืนออกมา ซึ่งยังมีกุญแจคาอยู่ ตนได้สั่งให้ดำเนินการตรวจพิสูจน์ว่าเป็นดีเอ็นเอ ของ ผกก.เบิ้ม หรือมีดีเอ็นเอ ของคนอื่นปนเปื้อนหรือไม่ คาดว่าจะทราบภายใน 1-2 วันนี้ และดูว่าตรงจุดที่พบศพพบว่ามีรอยกระเซ็นของเลือดไปทางขวามือมีเลือดติดอยู่เล็กน้อย เป็นลักษณะของการออกของเลือดทางรูเข้า ส่วนทางซ้ายที่เป็นรูออกของกระสุนจะมีปริมาณมากกว่า และมีมันสมองติดอยู่ตรงกำแพงห้อง ซึ่งสอดคล้องตรงกับทิศทางของกระสุนเข้าและออก

ผบช.สพฐ. กล่าวว่า ส่วน ผกก.เบิ้ม สูงประมาณ 160 ซม. แต่รอยกระเซ็นของเลือดพบต่ำลงมา แสดงว่ากระทำในลักษณะนั่งก้นติดพื้นและชันเข่าขึ้นมา แต่ถ้านั่งคุกเข่า หลังยิงแล้วหน้าก็คว่ำลงไปข้างหน้า แต่ถ้านั่งก้นติดพื้นก็จะหงายหลังลงไป และรอยเลือดระหว่างก้นถึงขาจะต้องไม่มีเลือด แต่ถ้ามีการลากเลือดก็จะต้องกระจายทั่วไปหมด และจากการเก็บเขม่าดินปืนที่มือด้วยระบบ AAS (Atomic Absorption Spectroscopy)​ ซึ่งเป็นระบบที่ดีที่สุดของโลกพบเขม่าดินปืนของ ผกก.เบิ้ม ทั้งสองมือ ลักษณะใช้มือขวาจับและมือซ้ายประคองในการยิง ส่วนเพื่อนร่วมรุ่นของ ผกก.1 คน และลูกน้องรวม 5 คน ได้ทำการตรวจคราบเขม่าแล้วแต่ไม่พบ ส่วนคราบเลือดที่เห็นเป็นวงกลมจากการตรวจสอบพบว่าเป็นโรบอทดูดฝุ่น ซึ่งเป็นโรบอทที่ตั้งเวลาทำงาน​แบบอัตโนมัติ เมื่อแบตใกล้หมดจะวิ่งกลับมาทำงานที่เดิม เมื่อเปิดที่เก็บผงฝุ่นก็พบหัวกระสุนปืนและเลือด

ผู้สื่อข่าวถามว่าส่วนที่ตั้งข้อสังเกตว่าเวลาที่ใช้ก่อเหตุหลังปีนเข้าบ้านประมาณ 4 นาทีนั้น สอดคล้องกับการก่อเหตุหรือไม่ พล.ต.ท.อิทธิพล กล่าวว่า จากการตรวจที่เกิดเหตุพบว่ามีความเป็นไปได้ เพราะสามารถใช้เวลาได้เพียง 1-2 นาทีเท่านั้น ก็สามารถที่จะทำได้

ผบช.สพฐ. กล่าวว่า จากพยานหลักฐานเชื่อว่า ผกก.เบิ้ม เตรียมการที่จะปลิดชีพตัวเองไว้แล้วและกระทำไปอย่างมีสติ เพราะคงเค​รียดมาก พร้อมย้ำว่าขณะนี้ยังไม่มีเครื่องบ่งชี้ว่ามีคนอื่นร่วมอยู่ด้วยในวันเกิดเหตุ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ด.ต.ปิยนันท์' ถูกชนสาหัส ถึงรพ.ตำรวจแล้ว พบเลือดคั่งในสมองจ่อผ่าตัดรอบสอง

พล.ต.ท.กรไชย คล้ายคลึง ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผู้ช่วย ผบ.ตร.) นำขบวนรถส่งตัว ด.ต.ปิยนันท์ สีเสื้อ หรือดาบต้าร์ อายุ 39 ปี ผู้บังคับหมู่สถานีตำรวจทางหลวง 3 กองกำกับการ 1 กองบังคับการตำรวจทางหลวง จากโรงพยาบาลจังหวัดลพบุรีมา

สลด! รปภ.เฒ่าเครียดโดนโกงค่าแรง คาดเดินลงน้ำฆ่าตัวตาย

ร.ต.อ.วนัสพงษ์ มัดหา รองสารวัตรสอบสวน สภ.เมืองสมุทรปราการ รับแจ้งมีคนจมน้ำบ่อน้ำข้างทาง ริมถนนท้ายบ้าน บริเวณสามแยกหาดอมรา ตำบลท้ายบ้าน อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ หลังรับแจ้งจึงพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่กู้ชีพโรงพยาบาลสมุทรปราการ และ เจ้าหน้าที่มูลนิธิร่วมกุศลสมุทรปราการ เดินทางไปตรวจสอบ

คุกระนาว! แก๊งตำรวจ-พลเรือน ช่วย 'หน่อง-นก' ยิงสารวัตรศิวเสียชีวิต

ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤตมิชอบกลาง ถนนเลียบทางรถไฟ ศาลอ่านคำพิพากษา คดีหมายเลขดำที่ อท 206/2566 คดีหมายเลขแดงที่ อท /2567 ระหว่างพนักงานอัยการ สำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีปราบปรามการทุจริต 3 ยื่นฟ้อง

เศร้า! 2 เพื่อนรักกระโดดสระน้ำฆ่าตัวตาย

เวลาประมาณ 10.00 น. ด.ญ.ณัชชาฯ กับ นางสาวปณิตา ฯ (ผู้เสียชีวิตทั้ง2) ได้ให้พี่สาวพา ไปส่งที่ ห้างสหไทยพลาซ่านครศรีธรรมราช แล้วต่อมา ไม่สามารถติดต่อ

นายกฯ เสียใจสูญเสียเจ้าหน้าที่ดับไฟป่าเชียงใหม่ ส่งกำลังใจให้ครอบครัว

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เสียใจต่อการสูญเสียบุคลากรเจ้าหน้าที่ดับไฟป่า จ.เชียงใหม่

หญิงวัย 51 เครียดปัญหารุมเร้า โดดคลองชลประทาน

ศูนย์วิทยุกู้ชีพปราการ รับแจ้งมีหญิงกระโดดลงไปในคลองชลประทาน บริเวณปากซอยเทศบาลบางปู 97 (ถัวงอก) ตำบลบางปูใหม่ อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ