'ผู้ว่าฯ นครปฐม' แจงเหตุปลด 'กำนันนก' พ้น กต.ตร.

‘ผู้ว่าฯนครปฐม’ แจงปลด ‘กำนันนก’ พ้น ‘กต.ตร.’ เหตุถูกดำเนินคดี ทำขาดคุณสมบัติ ยันกำลังเร่งติดตามตรวจสอบปม ‘ฮั้วประมูล’ นัดถกกำนัน-ผญบ.ทั้งจังหวัด 19 ก.ย.

18 ก.ย. 2566 – เมื่อเวลา 08.05 น. ที่โรงแรมรามาการ์เด้นส์ นายสุรศักดิ์ เจริญศิริโชติ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม กล่าวถึงกรณีมีคำสั่งปลดนายประวีณ จันทร์คล้าย หรือกำนันนก พ้นจากตำแหน่งผู้ทรงคุณวุฒิด้านการศาสนาหรือวัฒนธรรม ภายในคณะกรรมการตรวจสอบและติดตามการบริหารงานตำรวจ (กต.ตร.) จังหวัดนครปฐมว่า สาเหตุมาจากกำนันนกขาดคุณสมบัติของการเป็น กต.ตร.จังหวัดนครปฐม จากการถูกดำเนินคดีที่เกิดขึ้น ส่วนกำนันนกได้โควตาเข้ามาเป็น กต.ตร.จังหวัดนครปฐมอย่างไรนั้น ทางกองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครปฐม ในฐานะฝ่ายเลขาฯ กต.ตร.จังหวัดนครปฐมเสนอขึ้นมา

เมื่อถามว่า คุณสมบัติในการเป็น กต.ตร.จังหวัดนครปฐมต้องเป็นอย่างไร ผู้ว่าฯ นครปฐม กล่าวว่า รายละเอียดทั้งหมดคงต้องขออภัย เพราะผู้ทรงคุณวุฒิฯ เป็นโดยตำแหน่ง ทางฝ่ายเลขาฯ เสนอขึ้นมาตามความถนัดของอาชีพแต่ละด้าน ซึ่งก็มีการตรวจสอบคุณบัติมาก่อนหน้านี้แล้วโดย กต.ตร.จังหวัด ทั้งนี้กำนันนกไม่ได้มีตำแหน่งอื่นๆ ในจังหวัดแล้ว

ผู้สื่อข่าวถามว่า ก่อนหน้านี้กำนันนกเคยถูกตรวจสอบในเรื่องพฤติกรรมมาบ้างหรือไม่ นายสุรศักดิ์ กล่าวว่า เท่าที่ทราบไม่มี เพิ่งจะมีในเหตุการณ์ล่าสุดที่เกิดขึ้น

เมื่อถามว่า ส่วนตัวรู้จักกับบิดาของกำนันนกหรือไม่ นายสุรศักดิ์ กล่าวว่า ไม่รู้จัก เหมือนเกษียณไปหลายปีแล้ว ส่วนกำนันนก ตนก็ไม่รู้จัก ตนมารับราชการไปประชุมทุกอำเภอมาแล้ว อาจจะพบกันในที่ประชุม แต่จำไม่ได้ สำหรับการลงไปตรวจสอบโครงการรัฐต่างในพื้นที่ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะตรวจสอบทุกขั้นตอนที่ดำเนินการ และกำลังติดตามอยู่ว่าโครงการต่างๆ ในพื้นที่จะมีการฮั้วประมูลที่เชื่อมโยงไปยังกำนันนกหลายโครงการหรือไม่ เพราะมีหลายหน่วยงานเกี่ยวข้อง

“คงตอบอย่างชัดเจนไม่ได้ว่ากำนันนกมีการฮั้วประมูลหลายๆ โครงการในพื้นที่ เพราะมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาตรวจสอบร่วมกันหลายหน่วย ถ้าพบว่าเจ้าหน้าที่ของรัฐกระทำผิดเราต้องดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ เราพยายามจะเร่งให้เร็วที่สุด เพราะเป็นที่สนใจของคนส่วนใหญ่” ผู้ว่าฯนครปฐม ระบุ

ส่วนจะต้องตรวจสอบไปถึงที่มาของการขึ้นดำรงตำแหน่งกำนันของกำนันนกหรือไม่นั้น นายสุรศักดิ์ กล่าวว่า ทางอำเภอเมืองนครปฐมรายงานมาว่า กำนันนกเลือกตั้งมาตามขั้นตอนถูกต้องแล้ว

เมื่อถามว่า จากการตรวจสอบในพื้นที่มีใครที่มีพฤติการณ์คล้ายกับกำนันนกหรือเครือข่ายหรือไม่ ผู้ว่าฯนครปฐม กล่าวว่า ในเบื้องต้นดูจากฐานข้อมูลเดิม แต่รายชื่อคงไม่สามารถเปิดเผยออกมาได้ ยอมรับว่ามันมีหลายตัวแปร เรากำลังรวบรวมรายชื่ออยู่

สำหรับการดำเนินการเรื่องผู้มีอิทธิพลในพื้นที่ตามนโยบายหลักกระทรวงมหาดไทยนั้น นายสุรศักดิ์ กล่าวว่า เราจะเชิญกำนันผู้ใหญ่บ้านทุกหมู่บ้านทุกตำบลในจังหวัดนครปฐม มาประชุมในวันที่ 19 ก.ย. เพื่อทำความเข้าใจ ถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น การวางตัวให้เป็นตัวอย่างที่ดีของประชาชน เพราะเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ ต้องคุยถึงกรอบอำนาจหน้าที่ การประกอบอาชีพสุจริต

ผู้สื่อข่าวถามว่า ส่วนตัวเห็นว่าการดำรงตำแหน่งระยะยาวของกำนันผู้ใหญ่บ้านมีผลอย่างไร นายสุรศักดิ์ กล่าวว่า มีทั้งคุณและโทษ อยู่ที่ตัวบุคคล หลายคนพอเกษียณอายุราชการก็เป็นที่เคารพนับถือของคนทั่วไป ไม่เกี่ยวกับเรื่องกฎหมายหรือตำแหน่ง แต่เกี่ยวกับตัวบุคคล

เมื่อถามย้ำว่า หนักใจหรือไม่ในการต้องไปกำกับดูแล ผู้ว่าฯนครปฐม กล่าวว่า เป็นหน้าที่ที่เราต้องทำให้เต็มที่ เราทำสุดความสามารถอยู่แล้ว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สมาคมผู้นำอิสลามชายแดนใต้ พบ “ชาดา” แลกเปลี่ยนความคิดเห็น ศาสนา เศรษฐกิจ สังคม ย้ำงานปราบปรามยาเสพติด สามารถจับยึดยาบ้าแล้ว มากถึง 110 ล้านเม็ด

วันนี้ (25เม.ย.67) เวลา 14.00น. ณ ห้องประชุมดำรงธรรม ศาลาว่าการกระทรวงมหาดไทย สมาคมผู้นำอิสลามชายแดนใต้ เข้าเยี่ยมคาราวะ นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย

“ชาดา” โค่นแก๊งค์เขมรค้ายานรก เครือข่ายเฟิร์ส คลองหลวง ย้ำเร่งปราบยาเสพติด คืนลูกให้ครอบครัว คืนความปลอดภัย ให้สังคม

วันที่ 24 เมษายน 2567 เวลาประมาณ 21.15 น. ภายได้ข้อสั่งการกวาดล้างผู้มีอิทธิพล อันเกี่ยวข้องกับยาเสพติดอย่างเข้มข้น ของนายชาดา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย

'มหาดไทย' แจงปมหลายอำเภองดทำบัตรประชาชน เหตุอยู่ในช่วงรอทดสอบมาตรฐานบัตร

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล เลขานุการ รมว.มหาดไทย และโฆษกกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า ตามที่ในวันที่ 22 เม.ย. 2567 สื่อสังคมออนไลน์ได้เผยแพร่ข้อความถึงกรณีมีประชาชนเดินทางไปที่ว่าการอําเภอเพื่อติดต่อทำบัตรประชาชนบแต่ไม่สามารถทำได้

มท.เผยยอดไกล่เกลี่ยหนี้นอกระบบ 50,830 ราย สำเร็จแล้ว 28,253 ราย

กระทรวงมหาดไทยจึงได้แจ้งให้ทุกจังหวัด อำเภอ เดินหน้าแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบอย่างต่อเนื่องด้วยการเชิญเจ้าหนี้และลูกหนี้มาเข้าสู่กระบวนการเจรจาไกล่เกลี่ยหนี้

'เศรษฐา' ว่าไง 'บิ๊กโจ๊ก' ให้ถามนายกฯ เซ็นคำสั่งปลดออกจากราชการจริง-ไม่จริง?

ผู้สื่อข่าวรายงาน เมื่อเวลา 12.10 น. พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้เดินทางเข้าพบนายเศรษฐา ทวีสิน

'ด.ต.ปิยนันท์' ถูกชนสาหัส ถึงรพ.ตำรวจแล้ว พบเลือดคั่งในสมองจ่อผ่าตัดรอบสอง

พล.ต.ท.กรไชย คล้ายคลึง ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผู้ช่วย ผบ.ตร.) นำขบวนรถส่งตัว ด.ต.ปิยนันท์ สีเสื้อ หรือดาบต้าร์ อายุ 39 ปี ผู้บังคับหมู่สถานีตำรวจทางหลวง 3 กองกำกับการ 1 กองบังคับการตำรวจทางหลวง จากโรงพยาบาลจังหวัดลพบุรีมา