'บก.ลายจุด' ชี้ศาลทหารตัดสินคดี 'น้องจูน' ขัดเจตนารมณ์กฏหมาย แนะใช้ศาลยุติธรรมพิจารณาคดี


'บก.ลายจุด' ชี้กรณีศาลทหารตัดสินคดี'น้องจูน'ข้อพิพาทเป็นการกระทำของทหารแต่ไม่เกี่ยวข้องกับความมั่นคงจึงขัดต่อเจตนารมณ์ของกฏหมาย จี้ยกเลิกกฎอัยการศึก ใช้ศาลยุติธรรมเป็นกลไกในการพิจารณาคดี

17 ธ.ค.2564 - จากคดี น้องจูน -น.ส.สุกฤตา สุภานิล ถูกอดีตสามีซึ่งเป็นทหาร ทำร้ายจนบาดเจ็บสาหัส และศาลทหารเพิ่งมีคำตัดสินคดีเมื่อวันที่ 14 ธ.ค. ที่ผ่านมา ลงโทษจำเลย 1 ปี 6 เดือน แต่ให้รอลงอาญา ขณะที่อีก 2 ข้อหายกฟ้อง จนเกิดเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในสังคมในขณะนี้

นายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บก.ลายจุด นักเคลื่อนไหวทางการเมือง แกนนำกลุ่มคาร์ม็อบ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กถึงเรื่องดังกล่าว ว่า

Update กรณีศาลทหารและกฏอัยการศึก กรณีน้องจูน

ผมคิดว่ามีคำตอบในเรื่องนี้แล้ว โดยเราต้องปรับความเข้าใจใหม่อีกครั้ง

1.พื้นที่สามร้อยยอดเป็นพื้นที่มีการประกาศใช้กฏอัยการศึกในระดับพื้นที่มานานแล้ว เหมือนกับหลายพื้นที่ในประเทศไทยที่ยังคงมีการประกาศกฏอัยการศึก น่าจะหลายสิบปีแล้วแต่ไม่ได้ยกเลิก

2.ในธรรมนูญศาลทหาร หากเกิดข้อพิพาทระหว่างทหารด้วยกันต้องขึ้นศาลทหาร และ หากเกิดขึ้นในพื้นที่ๆมีการประกาศใช้กฏอัยการศึกจะตัดสินโดยศาลเดียว ไม่มีการอุทรธ์ เพื่อให้เกิดความรวดเร็วในภาวะสงคราม

3.คำถามต่อไปคือ ข้อพิพากดังกล่าวเป็นการกระทำของทหารก็จริง แต่ไม่ใช่กิจการทหารหรือเกี่ยวข้องกับความมั่นคงแต่ประการใด ประกอบกับพื้นที่ไม่มีเหตุภาวะสงครามหรือภาวะฉุกเฉินใดๆมานานหลายสิบปีแล้ว การบังคับใช้ พรบ ธรรมนูญศาลทหารในกรณีนี้จึงขัดต่อเจตนารมณ์ของกฏหมายและขัดต่อข้อเท็จจริงแวดล้อม

4.ควรให้มีการพิจารณาทบทวนและยกเลิกพื้นที่ๆมีการประกาศกฏอัยการศึกเฉพาะพื้นที่บางแห่งที่มีการประกาศไว้นานมากแล้วและไม่มีความจำเป็นเพื่อมิให้เกิดเหตุการณ์นำคดีเช่นคดีน้องจูนอีก

5.การมีอยู่ของศาลทหารในสภาวะไม่มีศึกสงคราม ควรถูกทบทวนและจำกัดเท่าที่จำเป็น และควรใช้ศาลยุติธรรมเป็นกลไกในการพิจารณาคดี เพื่อให้เกิดความเสมอภาคและมีมาตรฐานเดียวกัน

ก่อนหน้านั้น นายสมบัติ โพสต์ว่า ผมตามข่าวนี้เหมือนคนไทยทั่วไป รู้สึกแบบเหมือนๆกันตั้งแต่เกิดเหตุการณ์และจนมาถึงการตัดสินของศาลทหาร

ผลการตัดสินออกมาเช่นนี้ สังคมมีคำตอบในใจ แต่ที่ผมยังสงสัยอยุ่คือ การทำร้ายร่างกายของคน 2 คน แม้จะเป็นทหาร แต่ไม่ใช่อยุ่ในระหว่างการปฏิบัติหน้าที่ ทำไมไม่ขึ้นศาลพลเรือน

การอ้างประกาศ คสช ว่าให้คดีบนศาลทหารเหลือเพียงศาลเดียว โดยที่ไม่สามารถอุทรณ์ได้นั้น เป็นเรื่องที่แปลก เพราะผมก็โดนคดี ม.116 ขึ้นศาลทหารเช่นกัน แต่ต่อมามีการยกเลิกคำสั่งและย้ายคดีไปสู่ศาลพลเรือน และกลับมาใช้กลไกปกติคือ อุทรณ์และฏีกาได้ ดังนั้นเคสของน้องจูนจึงเป็นเรื่องที่ขัดทั้งหลักการและความรู้สึกเป็นอย่างยิ่งในหลายมิติ

ผมหวังว่าจะมีนักกฏหมายที่หาช่องทางฟื้นคดีนี้ขึ้นมาใหม่ และพิจารณาอยู่ในกระบวนการยุติธรรมที่ถูกต้องกว่านี้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อึ้ง! เปิดคำฟ้อง 'ตะวัน-แฟรงค์' บีบแตร ขับรถแทรก ไล่ติดตาม ขบวนเสด็จ ท้าทาย-ดูหมิ่น

'แฟรงค์ได้ร่วมกันบีบแตรรถยนต์ตลอดเวลาเสียงดังยาว 1 - 2 นาที และขับรถยนต์แทรกคันอื่น ๆ ที่หยุดรอขบวนเสด็จ เพื่อขับแทรกเข้าไปในเส้นทางของขบวนเสด็จที่กำลังเคลื่อนผ่านบริเวณทางต่างระดับมักกะสันที่รถยนต์ของผู้ต้องหาทั้งสองคนอยู่ ต่อมาเมื่อขบวนเสด็จผ่านไปแล้ว จำเลยทั้งสองคนได้ขับรถไล่ติดตามขบวนเสด็จไปในระยะกระชั้นชิดและบีบแตรลากยาวโดยไม่มีเหตุอันควร'

จัดหนัก! 'บิ๊กโจ๊ก' สั่ง น.1 เร่งรัดเอาผิดทุกข้อหา รวม ม.116 ปม 'ตะวัน' ป่วนขบวนเสด็จฯ

ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) ปฏิบัติราชการแทน ผบ.ตร.

'ปิยบุตร' งงหนักมาก! เปลี่ยนรัฐบาลแล้ว พนักงานสอบสวนก็ยังคงเหมือนเดิม

นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า โพสต์เฟซบุ๊กว่า แม้เปลี่ยนรัฐบาลแล้ว การดำเนินการในชั้นพนักงานสอบสวนก็ยังคงเหมือนเดิม

'ทนาย3นิ้ว' ร่อนจม.จากคุก 16 ตุลาฯศาลจะเบิกตัวทำหน้าที่ทนายความในชุดนักโทษ

เพจเฟซบุ๊ก อานนท์ นำภา ของนายอานนท์ นำภา ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน จำเลยในความผิดฐานดูหมิ่น สถาบันเบื้องสูง ตามป.อาญา ม. 112 ซึ่งอยู่ระหว่างถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ โพสต์ข้อความว่า

กวาดหมด! 'เจี๊ยบก้าวไกล' เผยนโยบายพรรค ลงนาม ICC แก้ม.112-116 พรบ.คอมพ์ นิรโทษกรรมเสื้อแดง

นางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล โพสต์เฟซบุ๊ก Amarat Chokepamitkul อมรัตน์ โชคปมิตต์กุล ว่า ข้อ