'สภานักศึกษา มธ.' ยื่นคำแถลง ขอศาลไม่รับฝากขัง 'ตะวัน-แฟรงค์'

18 มี.ค. 2567 - เมื่อเวลา 10.30 น. ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก สภานักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ร่วมกับองค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (อมธ.) คณะกรรมการนักศึกษาประจำคณะและชุมนุม นำโดย นายนัสรี พุ่มเกื้อ ประธานสภานักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ นางสาวธัญญลักษณ์ เศวตมาลย์ เลขาธิการ อมธ. ได้เดินทางมายื่นคำเเถลงคัดค้านการฝากขัง นางสาวทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือ ตะวัน และนายณัฐนนท์ ไชยมหาบุตร หรือ แฟรงค์ ผู้ต้องขังในคดีมาตรา 116 จากกรณีที่ถูกกล่าวหาว่าบีบแตรใส่ขบวนเสด็จฯ

นายนัสรี เปิดเผยว่า วันนี้เรามายื่นคำแถลงไม่คัดค้านการปล่อยตัวชั่วคราว และขอให้ศาลไม่รับฝากขัง ทานตะวัน กั งบแฟรงค์ ผู้ต้องหาในคดีมาตรา 116 ซึ่งจริงๆ แล้วตามรัฐธรรมนูญของประเทศไทยมีหลักที่ว่า Presumption of innocence ที่ว่าให้สันนิษฐานไว้ก่อนว่าบุคคลคนนั้นไม่ใช่ผู้กระทำผิด ทุกคนมีสิทธิ์ที่จะได้รับการประกันตัวหรือไม่ต้องโดนฝากขัง วันนี้จึงมายื่นคำแถลงเพื่อแสดงเจตนารมณ์ของเราว่าเพื่อนของเรา รวมถึงนักโทษการเมืองทั้งหมด ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องไปอยู่ในคุก และสิ่งที่สำคัญคือมีนักโทษทางการเมืองอีกจำนวนมากที้ยังอยู่ในคุกและถูกดำเนินคดีอยู่ และมีเพื่อนนักกิจกรรมที่กำลังต่อสู้กับการถูกดำเนินคดีทางการเมืองอยู่ในตอนนี้ นับว่าเป็นนิติสงครามที่ยิ่งใหญ่

สิ่งสำคัญในแง่หนึ่งของทางคลี่คลายเรื่องนี้ ก็คือ การนิรโทษกรรมประชาชน ส่วนอีกแง่หนึ่งก็คือการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม ซึ่งตอนนี้เพื่อนของเราก็กำลังต่อสู้ในการอดอาหาร และอีกหลายคนจำนวนมาก เพื่อข้อเรียกร้องหลักๆ ก็คือ ทางการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม การที่ไม่ควรมีใครต้องถูกจำคุกเพราะแสดงความคิดเห็นทางการเมืองและการปล่อยนักโทษการเมือง

พร้อมกันนี้ ยังฝากถึงผู้มีอำนาจและผู้เกี่ยวข้องในกระบวนการยุติธรรมว่า สิ่งที่เรามายื่นข้อเรียกร้อง คือสิ่งปกติที่ไม่จำเป็น ให้ใครต้องมาเรียกร้อง เพราะทุกท่านรู้อยู่แล้วว่า Presumption of innocence ในรัฐธรรมนูญบอกไว้ว่าอย่างไร คนที่มีอำนาจในการตัดสินใจเรื่องนี้ ทุกคนก็เรียนนิติศาสตร์มาเป็นเนื้อหาเบื้องต้นพื้นฐานที่คนควรจะรู้ และไม่จำเป็นต้องให้ใครมาบอก เพราะคิดว่าท่านต้องรู้ด้วยตัวเองอยู่แล้ว

อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 21 มีนาคมนี้ จะมีการจัดกิจกรรม Sing for life เป็นการเชิญชวนคนใกล้ตัวของผู้ต้องขังทางการเมืองมาร่วมร้องเพลงด้วยกัน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เฒ่าสามนิ้ว' บ่นพึม! รู้แต่ข่าวบันเทิงวันสงกรานต์ ไม่รู้ 'ตะวัน-แฟรงค์-บุ้ง' ถูกย้ายกลับคุก

สุชาติ สวัสดิ์ศรี อดีตศิลปินแห่งชาติ หนึ่งในผู้นำจิตวิญญาณกลุ่มสามนิ้ว โพสต์เฟซบุ๊ก Suchart Sawadsri ว่า ทราบแ

ทำลายสถิติ! ผู้ต้องขังยังเพิ่มพุ่ง 46 คน คดี ม.112 เกินครึ่ง ผู้อดอาหารประท้วงยังถูกขังต่อ

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า ปัจจุบัน (4 เม.ย. 2567) มีผู้ถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำ เนื่องจากคดีที่เกี่ยวข้องกับการเมืองและการใช้สิทธิเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นและการแสดงออก อย่างน้อย 46 ราย ในจำนวนนี้เป็นคดีมาตรา 112 เกินกว่าครึ่ง เป็นจำนวน 28 คน

อึ้ง! เปิดคำฟ้อง 'ตะวัน-แฟรงค์' บีบแตร ขับรถแทรก ไล่ติดตาม ขบวนเสด็จ ท้าทาย-ดูหมิ่น

'แฟรงค์ได้ร่วมกันบีบแตรรถยนต์ตลอดเวลาเสียงดังยาว 1 - 2 นาที และขับรถยนต์แทรกคันอื่น ๆ ที่หยุดรอขบวนเสด็จ เพื่อขับแทรกเข้าไปในเส้นทางของขบวนเสด็จที่กำลังเคลื่อนผ่านบริเวณทางต่างระดับมักกะสันที่รถยนต์ของผู้ต้องหาทั้งสองคนอยู่ ต่อมาเมื่อขบวนเสด็จผ่านไปแล้ว จำเลยทั้งสองคนได้ขับรถไล่ติดตามขบวนเสด็จไปในระยะกระชั้นชิดและบีบแตรลากยาวโดยไม่มีเหตุอันควร'

หมายจับมีผลบังคับใช้ เจอตัว 'บิ๊กโจ๊ก' รวบได้ทันที

หลังจากที่ศาลศาลอาญาอนุมัติออกหมายจับ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. ข้อหา สมคบกันกระทำความผิดฐานฟอกเงินและเป็นเจ้าพนักงานร่วมกันฟอกเงินตามที่สมคบกัน หลังคณะพนักงานสอบสวนกองบัญชาการตำรวจนครบาล คดีเว็บพนันออนไลน์บีเอ็นเค

อดข้าวใกล้จะตาย 'ดร.เสรี' แนะวิธีแก้ง่ายมาก ไม่ใช่ไปขอศาลให้ประกันตัว

ดร.เสรี วงษ์มณฑา นักวิชาการด้านการตลาดและการสื่อสาร โพสต์เฟซบุ๊กว่า ถ้าอดอาหารแล้วเกิดอาการป่วยจนใกล้ตาย วิธีการแก้ไขคือกลับมากินข้าวกินน้ำเหมือนคนทั่วไปพึงกระทำ