1 ธ.ค.ดีเดย์บำบัดผู้เสพยา 'บิ๊กหลวง' ฮึ่ม ปิดช่องท่าอุเทนสกัดนำเข้าพื้นที่

1 ธ.ค. Quick win บำบัดผู้เสพ 30 จังหวัดนำร่องหวังลดผู้ป่วยจิตจากยาเสพติด ขณะที่ “บิ๊กหลวง” สั่งเข้มมาตรการพิเศษสกัดยาเสพติดเข้าอีสานตอนบน  หลังพบ อ.ท่าอุเทน นครพนม เป็นพื้นที่ลักลอบนำเข้ายาเสพติดมากที่สุด

19 พ.ย.2566 – ที่สำนักงาน ปปส. ภ.4 จ.ขอนแก่น พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ หลักบุญ  รักษาการเลขาธิการสำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด หรือ ปปส. ลงพื้นที่เพื่อติดตามการดำเนินงานป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด และสถานการณ์ยาเสพติดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน  โดยมี นายภิญโญ โฆสิต ผอ.ปปส.ภ.4 พร้อมคณะทำงานด้านป้องกันและปราบปรามยาเสพติดในพื้นที่ภาคอีสานตอบนเข้าร่วมประชุมอย่าวพร้อมเพรียง

พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ กล่าวว่า รัฐบาลได้ที่ให้ความสำคัญกับการแก้ไขปัญหายาเสพติดทั้งประเทศที่ต้องดำเนินการลดความรุนแรงอย่างเร่งด่วนเพื่อประชาชน โดนกำหนดแผนการขับเคลื่อนให้การแก้ไขปัญหาต้องเห็นผลรูปธรรมโดยเร็ว ซึ่งมาตรการเร่งด่วนคือการสกัดกั้นยาเสพติดในพื้นที่ชายแดนภาคเหนือ และภาคอีสาน ที่จะต้องเพิ่มความเข้มข้นในการสกัดกั้นให้มากยิ่งขึ้น

” สิ่งสำคัญต้องดำเนินการร่วมกับชุมชนในการเฝ้าระวังและต้องมีความต่อเนื่อง โดยจะเริ่มมาตรการอย่างเป็นทางการในวันที่ 1 ธ.ค.ที่จะถึงนี้ด้วย การสร้างพลังการมีส่วนร่วมของชุมชนเป็นสิ่งสำคัญในการแก้ปัญหายาเสพติดอย่างยั่งยืน และเป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ทุกคนที่ต้องช่วยกันออกไปสร้างความเชื่อมั่นให้ประชาชน โดยการแก้ไขปัญหายาเสพติด เราดำเนินการปราบปราม สกัดกั้น บำบัด แต่สิ่งสำคัญคือการสร้างการมีส่วนร่วมแก้ไขปัญหา หากครอบครัวและชุมชนช่วยกันความต้องการยาเสพติดก็จะลดลง” พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ กล่าว

พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ กล่าวต่ออีกว่า การสกัดกั้นยาเสพติดโดยเฉพาะพื้นที่แนวชายแดนที่ยังมีการลักลอบลำเลียงยาเสพติดเข้าประเทศนั้น ขอให้มีการกำหนดพื้นที่เร่งด่วนตามมาตรา 5 (10) ซึ่งเตรียมดำเนินการใน 4 อำเภอติดชายแดน คือ อ. ท่าอุเทน, เมืองนครพนม ,ธาตุพนม และ อ.บ้านแพง จ.นครพนม  นอกจากนี้ในปัจจุบันยังพบว่ามีผู้ก่อเหตุจากอาการทางจิตจากการใช้สิทธิยาเสพติดสร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนจำนวนมากจึงต้องขอให้ลุกขึ้นมาเอาจริงเอาจังกับยาเสพติดเสียที ตามที่รัฐบาลได้กำหนดนโยบายการจัดการปัญหายาเสพติดโดยยึดหลักการเปลี่ยนผู้เสพเป็นผู้ป่วยสนับสนุนให้ผู้เสพเข้ารับการบำบัดอย่างมีประสิทธิภาพและทั่วถึง 

“วันที่ 1 ธ.ค.เป็นต้นไป สำนักงาน ปปส.จะจัดทำแผนปฏิบัติการ Qiuck win เฉพาะพื้นที่เป้าหมาย 30 จังหวัด 85 อำเภอจำนวน 4,414 คนสำหรับ ปปส.ภาค 4 มีพื้นที่เป้าหมาย 11 จังหวัดยกเว้นมหาสารคาม รวม 60 อำเภอ 3,541 คนมากที่สุดของประเทศ
” พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ ระบุ

พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ ระบุด้วยว่า อย่างไรก็ตามสำหรับ สถานการณ์ยาเสพติดในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน 12 จังหวัดในเขตรับผิดชอบของสำนักงาน ปปส.ภาค 4 ที่ได้ดำเนินการในรอบปี 2566 พบว่า สามารถจับกุมคดียาเสพติดได้จำนวนมากรวมสิ่งเสพติดที่สามารถตรวจยึดได้แบ่งเป็นยาบ้ากว่า 135 ล้านเม็ด ไอซ์ 4,749 กิโลกรัม ยาเค 226 กิโลกรัมและยังพบว่ามีเจ้าหน้าที่เข้าไปเกี่ยวข้องจำนวน 42 คน จังหวัดที่มีคดีสูงสุดได้แก่ จ.ขอนแก่น อุดรธานีและสกลนคร ขณะที่พื้นที่ริมแม่น้ำโขงพบว่าอำเภอท่าอุเทน จ.นครพนม เป็นพื้นที่ที่สามารถจับกุมผู้ลักลอบลลำเลียงยาเสพติดเข้าประเทศได้มากที่สุด.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รวบสาวใหญ่หนีหมายจับ 19 ปี อีก 5 เดือนหมดอายุ ไม่รอดคดีครอบครองยาเสพติด

พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น. , พ.ต.อ.เกียรติศักดิ์ สระทองออย รอง ผบก สส.ฯ , พ.ต.อ.วิชิต ถิรขจรวงศ์ ผกก.สส.1ฯ, พ.ต.ท.พีรบูรณ์ แก้วดู รอง ผกก.สส.1ฯ , พ.ต.ท.เอกศิษฐ์ วรกิตติ์ฐากรณ์

สกัดจับยาบ้าล็อตใหญ่ ชายแดนภาคเหนือ

พล.อ.นฤทธิ์ ถาวรวงษ์ ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการสกัดกั้นและปราบปรามยาเสพติด สารตั้งต้นและเคมีภัณฑ์ ชายแดนภาคเหนือ หรือ นบ.ยส.35 เปิดเผยว่า ได้รับรายงานการสกัดกั้นยาเสพติด

'นิด้าโพล' ชี้ คนไทย ไม่เห็นด้วยนโยบาย ยาบ้า 5 เม็ด

ศูนย์สำรวจความคิดเห็น “นิด้าโพล” สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลการสำรวจของประชาชน เรื่อง “ยาบ้า 5 เม็ด กับผู้เสพ คือ ผู้ป่วย” ทำการสำรวจระหว่างวันที่ 18-20 มีนาคม 2567 จากประชาชนที่มีอายุ 15 ปีขึ้นไป กระจายทุกภูมิภาค ระดับการศึกษา อาชีพ และรายได้

'ผบช.ก.' สั่งเร่งสืบสวนเอาผิด 'แก๊งลอบขนสารพิษ' เข้าสมุทรสาคร

พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (ผบช.ก.) เปิดเผยว่า จากกรณีผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร พบกากแคดเมียมก่อมะเร็งซุกในบริษัทหนึ่ง

'อนุทิน' จ่อถอดเทป 'เศรษฐา' จ้อสื่อนอก ลั่น 'กัญชาเสรี' อยู่ในนโยบายรัฐบาล

'อนุทิน' ยัน 'กัญชา' มีประโยชน์ทางการแพทย์-เศรษฐกิจ บรรจุในนโยบายรัฐบาลแล้ว หลังนายกฯ ระบุจะนำกลับบัญชียาเสพติด ชี้หากเปลี่ยนแปลงต้องแก้กฎหมายหลายตัว เยียวยาผู้ทำถูกต้อง