รัฐบาลเล็งขันนอตแก้อาชญากรรมข้ามชาติ คนไทยตกค้างในเล่าก์ก่ายอีกเยอะ

รบ.เตรียมขันน็อตแก้อาชญากรรมข้ามชาติ ‘ปานปรีย์’ แจงปราบค้ามนุษย์เป็นงานฝ่ายความมั่นคง คาดเหลือคนไทยตกค้างในเล้าก์ก่ายอีกเยอะ

24 พ.ย.2566 - ที่กระทรวงการต่างประเทศ นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรมว.ต่างประเทศ กล่าวถึงกรณีที่มีคนไทยจำนวนมากเป็นเหยื่อการค้ามนุษย์จากเมืองเล้าก์ก่าย ประเทศเมียนมา ทำให้มีเสียงวิจารณ์จากหลายฝ่ายว่ารัฐบาลยังไม่มีนโยบายที่จริงจังในการปราบปรามอาชญากรรมข้ามชาติ ว่า เรื่องความปลอดภัยของคนไทยในเมืองเล้าก์ก่ายนั้น ประชาชนไม่ว่าจะเดินทางเข้าไปในพื้นที่นี้อย่างไร แต่หากได้รับผลกระทบและเกิดอันตราย รัฐบาลไทยโดยเฉพาะอย่างยิ่งกระทรวงการต่างประเทศมีหน้าที่ดูแลให้ได้รับความปลอดภัย และกลับบ้านโดยเร็วที่สุด ทั้งนี้ ปัจจุบันมีคนไทยจากเมืองเล้าก์ก่าย 306 คน ที่เดินทางกลับถึงประเทศไทยแล้ว และคาดว่าจะมีคนไทยกลับมาอีก 24 คน ขณะเดียวกันมีบางส่วนที่ตกค้างอยู่ในเมืองเล้าก์ก่ายซึ่งเป็นจำนวนมากพอสมควร แต่เรายังทราบตัวเลขที่ไม่ชัดเจน

นายปานปรีย์ กล่าวอีกว่า กรณีที่การปล่อยให้คนข้ามแดนไปมาโดยไม่มีการตรวจสอบนั้น เกิดขึ้นมานานแล้ว และที่ผ่านมาไม่มีความชัดเจนในเชิงนโยบายว่าจะดำเนินการเรื่องนี้อย่างไร แต่อาจไม่เรียกว่าเป็นการปล่อยปละละเลย ขณะที่ปัญหาการค้ามนุษย์นั้น เป็นเรื่องที่ฝ่ายความมั่นคงจะต้องดำเนินการ อาจไม่ได้เกี่ยวข้องกับกระทรวงการต่างประเทศโดยตรง แต่ตนเชื่อว่าหลังจากดำเนินการช่วยคนไทยในเมืองเล้าก์ก่ายเรียบร้อยแล้ว รัฐบาลน่าจะมีความชัดเจนในเชิงนโยบายมากขึ้นว่าต้องดำเนินการขั้นเด็ดขาดในการแก้ปัญหาการค้ามนุษย์ และการลักลอบข้ามแดนไปแล้วทำธุรกิจผิดกฎหมาย
//////////////////////////

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ส่องปูมหลัง 'มาริษ เสงี่ยมพงษ์' สะพัด เข้าวิน รมว.ต่างประเทศ แทน 'ปานปรีย์'

ภายหลัง นายปานปรีย์ พหิทธานุกร ลาออกจากตำแหน่ง รมว.ต่างประเทศ นั้น ทำให้ตำแหน่ง รมว.ต่างประเทศว่างลง นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ต้องเร่งหาบุคคลเพื่อมารับหน้าที่ดังกล่าว โดยนายเศรษฐา ได้ระบุสเปกว่าคนที่จะมาเป็นรมว.ต่างประเทศ

'เพื่อไทย' จ่อเคลียร์ใจ 'ปานปรีย์' ชวนนั่งกุนซือพรรค ไม่รู้ 'นพดล' เสียบแทน

'เลขาฯ เพื่อไทย' รับต้องคุย 'ปานปรีย์' หลังไขก๊อกพ้น รมว.ต่างประเทศ แย้มชงนั่งที่ปรึกษาพรรค มั่นใจไม่เกิดแรงกระเพื่อม ปัดวางตัว 'นพดล' เสียบแทน ชี้ 'ชลน่าน-ไชยา' หน้าที่หลักยังเป็น สส.

‘เศรษฐา’ แจงยิบปรับครม. ขอโทษ ‘ปานปรีย์’ ทำให้ไม่สบายใจ บอกมีคนแทนในใจแล้ว

‘เศรษฐา’ เผย ส่งข้อความผ่านกลุ่มงานต่างประเทศขอโทษ ‘ปานปรีย์’ ถ้าทำให้ไม่สบายใจ บอกได้คุยกันก่อนปรับ ครม.แล้ว ชี้มีทั้งคนสมหวัง-ผิดหวัง พร้อมรับผิดชอบ แย้มมองหาคนใหม่ตั้งแต่เมื่อคืน ดีกรี การทูต-การเมือง ทำงานเบื้องหลัง’เพื่อไทย’ มานาน

สมชัย ชี้ปรับ ครม. ‘รัฐบาล’ ขาดทุนมากขึ้น  หน้าตาคนมาใหม่หลายคน ปชช.ส่ายหน้า

ปรับ ครม.ครั้งนี้ จึงดูเหมือนรัฐบาลจะขาดทุนมากขึ้น  เพราะหน้าตาคนมาใหม่หลายคนประชาชนก็ส่ายหน้า  ยิ่งปานปรีย์ลาออกอีก ยิ่งเสียโอกาสได้คนเก่งและทุ่มเทมาอยู่ใน ครม.

‘จตุพร’ ซัดอำนาจเบื้องหลังปรับครม. ยังมีจิตปกติหรือไม่ แนะไปตรวจสุขภาพจิต

‘จตุพร’เย้ยอำนาจเบื้องหลังปรับ ครม.ยังมีจิตปกติหรือไม่ แนะรีบไปตรวจสุขภาพจิต อ้างเขี่ยทิ้งชลน่าน สะท้อนเอาแต่ใจตัวเอง ไม่มีมาตรฐานอารมณ์ ส่วน ‘ปานปรีย์’ลาออก รมต.ต่างประเทศ บอกความนัยคนจริง ยึดหลักการ สั่งซ้ายหันขวาหันไม่ได้