สำนวนฟ้อง 'แป้ง นาโหนด' ถึงมือ อธ.อัยการวิชาการแล้ว เชื่อใช้เวลาตรวจสอบไม่นาน

โฆษกอัยการ เผยอธ.อัยการวิชาการรับ สำนวนฟ้อง "เสี่ยเเป้ง" เเต่ไม่ฟ้อง "อัยการบอย" ไปวิเคราะห์เเล้ว เชื่อใช้เวลาไม่นาน ยันทำงานโปร่งใส ตรวจสอบการสั่งคดีของอัยการภาค 9 เป็นไปโดยชอบตามที่ รธน.คุ้มครองไว้หรือไม่

28 พ.ย.2566 - นายประยุทธ เพชรคุณ โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุดกล่าวถึงกรณีการตรวจสอบ กรณีปรากฎคลิปนายเชาวลิต ทองด้วง หรือเสี่ยแป้ง นาโหนดที่มีการพาดพิงพนักงานอัยการชื่อบอยที่เคยเป็นผู้ต้องหาร่วมกับนายเชาวลิต เเต่อธิบดีอัยการภาค 9 สั่งไม่ฟ้องอัยการบอยกับพวกว่า การสั่งคดีของอธิบดีอัยการภาค 9 ปี 63 มีสำนวนสองส่วน มีสำนวนทั้งที่สั่งฟ้องกับสั่งไม่ฟ้อง ในสำนวนที่อัยการบอยเป็น 1 ใน 6 ผู้ต้องหา ที่อธิบดีอัยการภาค 9 มีความเห็นสั่งไม่ฟ้อง และผู้บัญชาการตำรวจภาค 9 เห็นพ้องด้วย คดีจึงยุติไปเมื่อปี 2563

ในส่วนสำนวนของนายเชาวลิต ทองด้วง หรือเสี่ยแป้ง อธิบดีอัยการภาค 9 มีความเห็นสั่งฟ้อง จนอัยการพัทลุงเอาตัวไปฟ้อง และศาลจังหวัดพัทลุงมีคำพิพากษาจำคุก แล้วนายเชาวลิต จึงหลบหนีจากโรงพยาบาล เเละนายเชาวลิต ได้ออกมาพูดผ่านคลิปและเป็นกระแสขึ้นมา ทางอัยการสูงสุดจึงสั่งการให้อธิบดีอัยการสำนักวิชาการตรวจสอบการสั่งคดี ว่าการสั่งสำนวนคดีดังกล่าวเป็นไปตามท้องสำนวน ตามกฎหมายและตามพยานหลักฐานหรือไม่ หลักใหญ่แนวทางการทำงานจะเป็นอย่างนี้

ซึ่งทางอธิบดีอัยการ สำนักงานวิชาการ เเละอธิบดีอัยการภาค 9 คนปัจจุบันได้ประสานงานกันอย่างใกล้ชิด ก่อนจะส่งสำนวนมาส่วนกลางทางภาค 9 ได้สรุปมาเบื้องต้น และสำนวนถึงอัยการสูงสุดและส่งให้อธิบดีอัยการสำนักงานวิชาการดำเนินการแล้ว ตามขั้นตอนเมื่ออธิบดีอัยการสำนักงานวิชาการตรวจสอบวิเคราะห์สำนวนแล้วก็จะเสนอผลให้รองอัยการสูงสุดกลั่นกรอง และส่งอัยการสูงสุดพิจารณาสั่งการต่อไป เชื่อว่าน่าจะใช้เวลาไม่นาน

"อัยการคณะทำงานตรวจสอบสำนวน เร่งทำงานแม้ในวันหยุด และตรวจสอบว่าอัยการชุดสั่งสำนวน ทำงานภายใต้กฎหมายและภายใต้พยานหลักฐานในสำนวนหรือไม่ แล้วรายงานอัยการสูงสุดยืนยันว่าเราทำงานอย่างโปร่งใส"นายประยุทธกล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า กรณีนายนายเชาวลิต ออกมาพูดเชื่อมโยงไปยังอัยการและกระบวนการยุติธรรม เป็นการโยนความผิดหรือไม่ หรือสามารถใช้รับฟังได้ นายประยุทธกล่าวว่า แม้นายเชาวลิตจะเป็นผู้ที่ถูกพิพากษาว่ามีความผิดและกำลังหลบหนีคดี แต่เราก็รับฟังเป็นพยานประกอบได้

ถามต่อว่าจะต้องเรียกอัยการบอยมาสอบ เช่นเดียวกับการสอบข้อเท็จจริงทางวินัยหรือไม่ นายประยุทธ กล่าวว่าการที่อัยการสูงสุดมอบให้อธิบดีอัยการสำนักงานวิชาการตรวจสอบการสั่งคดีของอธิบดีอัยการภาค 9 เมื่อปี 2563 เป็นไปตามบริบทว่ามีการสั่งคดีไปตามอำนาจหน้าที่โดยอาศัยข้อเท็จจริงในสำนวนและพยานหลักฐานที่ปรากฎหรือไม่ ไม่ถือเป็นการสอบข้อเท็จจริง แต่เป็นการตรวจสอบอัยการสั่งคดีของพนักงานอัยการ ภายใต้หลักการที่รัฐธรรมนูญมาตรา 248 ได้คุ้มครองไว้หรือไม่

นายประยุทธกล่าวว่า ในส่วนของตำรวจชุดจับกุมนายนายเชาวลิตหรือเสี่ยแป้ง ที่ถูกกล่าวหาว่าจับกุมไม่ชอบอันเป็นความผิดคามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 ทางน.ส.นารี ตัณเสถียร อดีตอัยการสูงสุดมีคำสั่งชี้ขาดฟ้องไปแล้ว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

งามไส้! คุก 2 เดือน 'ลูก รมต.' เมาขับฝ่าด่าน

นายประยุทธ เพชรคุณ โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผยความคืบหน้าเรื่องนี้ว่า วันที่ 18 เม.ย.ที่ผ่านมา พนักงานอัยการสำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีศาลเเขวง 1

'อัยการสูงสุด' สั่งฟ้อง คดีออกโฉนดปลอมที่ดินสระบุรี

นายประยุทธ เพชรคุณ รองอธิบดีอัยการ สำนักงานคดีพิเศษ ในฐานะโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุดเปิดเผยว่า อัยการสูงสุดมีคำสั่งชี้ขาดให้ฟ้องนายจรูญศักดิ์ เอกสวัสดิ์ เจ้าหน้าที่ตำแหน่งนายช่างรังวัด 6 นายณรงค์พล แก้วสาร ผู้ต้องหาที่ 2

อสส. เห็นชอบไม่อุทธรณ์ คดีศาลฎีกาฯนักการเมือง ยกฟ้อง 'ยิ่งลักษณ์' โยกย้าย 'ถวิล'

นายประยุทธ เพชรคุณ รองอธิบดีอัยการ สำนักงานคดีพิเศษ ในฐานะโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผยว่า อัยการสูงสุดเห็นชอบควรไม่อุทธรณ์คำพิพากษาของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองที่พิพากษายกฟ้องนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร

คดีถึงที่สุด! อัยการสูงสุดไม่ยื่นฎีกา หลัง 2 ศาลยกฟ้องพันธมิตรฯปิดล้อมสภาปี 51

นายประยุทธ เพชรคุณ รองอธิบดีอัยการ สำนักงานคดีพิเศษ ในฐานะโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผยว่า สำนักงานอัยการสูงสุดมีความคืบหน้าคดีสำคัญที่สังคมและสื่อมวลชนให้ความสนใจโดยเป็นคดีที่อัยการสูงสุดไม่รับรองให้ฎีกาคดีฟ้องนายสนธิ ลิ้มทองกุล กับพวก เป็นผลให้คดีถึงที่สุด

'วัชระ' ร้อง 'อสส.-กอ.' สอบจริยธรรม 'อธิบดีอัยการ' ป้องทักษิณป่วยขั้นวิกฤติ

นายวัชระ เพชรทอง อดีต สส.พรรคประชาธิปัตย์ เดินทางไปที่สำนักงานอัยการสูงสุด เพื่อยื่นหนังสือต่อ นายอำนาจ เจตน์เจริญรักษ์ อัยการสูงสุด และ คณะกรรมการอัยการ (กอ.) เพื่อขอให้สอบวินัยและจริยธรรม นายปรีชา สุดสงวน อธิบดีอัยการ พูดปกป้อง นช.ทักษิณ ชินวัตร