นายกฯ ถก ก.ตร. นัดส่งท้ายปี จ่อเยียวยาตำรวจถูกแต่งตั้งโยกย้ายไม่เป็นธรรม


“เศรษฐา" ถก ก.ตร.นัดสุดท้ายส่งท้ายปี กำชับตำรวจดูแลปัญหาหนี้สินทั้งประชาชนและตำรวจ จ่อเยียวยาตำรวจถูกแต่งตั้งโยกย้ายไม่เป็นธรรมให้เสร็จสิ้นก่อนปีใหม่นี้

28 ธ.ค.2566 - ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ หรือ ก.ตร.ครั้งที่ 14/2566 โดยนายกรัฐมนตรี กล่าวก่อนการประชุม ว่า การประชุมครั้งนี้เป็นการประชุมครั้งสุดท้ายของปี ตนต้องขอขอบคุณเจ้าหน้าที่ที่ทำงานกันด้วยความตั้งใจที่จะดูแลประชาชน ตนขอชื่นชม และตนเชื่อมั่นว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจจะดูแลประชาชนอย่างเต็มที่เหมือนเดิม จากนั้น นายกรัฐมนตรีได้เป็นประธานการประชุมโดยใช้เวลาประมาณ 30 นาที ก่อนจะเดินทางกลับโดยไม่ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน

พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) กล่าวภายหลังการประชุมว่า นายกรัฐมนตรีได้กำชับให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติดูแลเรื่องหนี้สินของทั้งประชาชนและข้าราชการตำรวจ โดยทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้มอบหมายให้ พล.ต.อ.สราวุฒิ การพานิช รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) รับผิดชอบดูแลเรื่องหนี้สินของข้าราชการตำรวจอยู่แล้ว เบื้องต้นได้ประสานไปยังสถาบันการเงินเพื่อลดดอกเบี้ยเงินกู้ในระบบ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน ส่วนหนี้นอกระบบนั้นให้บูรณาการร่วมกับหน่วยงานฝ่ายปกครอง กระทรวงมหาดไทย ในการตรวจสอบรวบรวมข้อมูลของทั้งเจ้าหนี้และลูกหนี้ ส่วนตำรวจจะบังคับใช้กฎหมายดำเนินคดีกับเจ้าหนี้ที่คิดอัตราดอกเบี้ยสูงกว่าที่กฎหมายกำหนด และมีการใช้ความรุนแรงในการทวงหนี้อย่างเด็ดขาด

ผบ.ตร. กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ในที่ประชุมได้หารือกับคณะกรรมการข้าราชการตำรวจผู้ทรงคุณวุฒิ เกี่ยวกับการเยียวยาข้าราชการตำรวจที่ได้รับผลกระทบจากการโยกย้ายแต่งตั้งในวาระที่ผ่านมา เนื่องจากบางนายถูกโยกย้ายโดยไม่สมัครใจ ไม่มีความผิด หรือบางนายถูกย้ายจากพื้นที่นครบาลไปยังภูธรทำให้ครอบครัวได้รับผลกระทบ เพราะ พ.ร.บ.ตำรวจฯ ฉบับใหม่มีข้อกำหนด หลายอย่างที่เป็นข้อจำกัดในการแต่งตั้งโยกย้าย ซึ่งขณะนี้พบว่ายังมีผู้ที่ไม่ได้รับการเยียวยาอีก 69 นายกระจายอยู่ในพื้นที่ต่างๆ โดยจะมอบหมายให้แต่ละกองบัญชาการได้สอบถามความต้องการเบื้องต้น จากนั้นให้ผู้บัญชาการตำรวจแต่ละภาคเรียกตำรวจกลุ่มที่ได้รับผลกระทบมาคุย เพื่อร่วมกันหาแนวทางบรรเทาความเดือดร้อน หากนายใดที่สามารถพิจารณาย้ายกลับต้นสังกัดได้โดยไม่ติดขัดเรื่องคุณสมบัติต่างๆ ก็จะดำเนินการให้เรียบร้อยก่อนสิ้นปี เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ และจะเริ่มดำเนินการในขั้นตอนต่อไปหลังปีใหม่ได้ทันที

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ศิริกัญญา' มอง 'ขุนคลังคนใหม่' ทำงานได้เต็มที่ ไม่ต้องแบ่งเวลามาเป็นเซลส์แมนประเทศ

น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อและรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.)ในส่วนของกระทรวงการคลัง ว่า ปรากฎว่ามีรัฐมนตรีในกระทรวงการคลังถึง 4 คน ซึ่งน่าจะมากที่สุดในประวัติศาสตร์ อันที่จริงกรมในกระทรวงก็มีไม่ได้มากคงแบ่งกันดูแลคนละกรมครึ่ง

'เพื่อไทย' จ่อเคลียร์ใจ 'ปานปรีย์' ชวนนั่งกุนซือพรรค ไม่รู้ 'นพดล' เสียบแทน

'เลขาฯ เพื่อไทย' รับต้องคุย 'ปานปรีย์' หลังไขก๊อกพ้น รมว.ต่างประเทศ แย้มชงนั่งที่ปรึกษาพรรค มั่นใจไม่เกิดแรงกระเพื่อม ปัดวางตัว 'นพดล' เสียบแทน ชี้ 'ชลน่าน-ไชยา' หน้าที่หลักยังเป็น สส.

พท. จัดใหญ่! '10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10' ตีปี๊บผลงาน 'รัฐบาลเศรษฐา'

'เพื่อไทย' เตรียมจัดงาน '10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10' สรุปผลงาน 'รัฐบาลเศรษฐา' 3 พ.ค.นี้ เดินหน้าเติมนโยบายที่สัญญาไว้กับประชาชน พร้อมเปิดตัวผู้สมัครนายก อบจ.

‘เศรษฐา’ แจงยิบปรับครม. ขอโทษ ‘ปานปรีย์’ ทำให้ไม่สบายใจ บอกมีคนแทนในใจแล้ว

‘เศรษฐา’ เผย ส่งข้อความผ่านกลุ่มงานต่างประเทศขอโทษ ‘ปานปรีย์’ ถ้าทำให้ไม่สบายใจ บอกได้คุยกันก่อนปรับ ครม.แล้ว ชี้มีทั้งคนสมหวัง-ผิดหวัง พร้อมรับผิดชอบ แย้มมองหาคนใหม่ตั้งแต่เมื่อคืน ดีกรี การทูต-การเมือง ทำงานเบื้องหลัง’เพื่อไทย’ มานาน

‘จตุพร’ ซัดอำนาจเบื้องหลังปรับครม. ยังมีจิตปกติหรือไม่ แนะไปตรวจสุขภาพจิต

‘จตุพร’เย้ยอำนาจเบื้องหลังปรับ ครม.ยังมีจิตปกติหรือไม่ แนะรีบไปตรวจสุขภาพจิต อ้างเขี่ยทิ้งชลน่าน สะท้อนเอาแต่ใจตัวเอง ไม่มีมาตรฐานอารมณ์ ส่วน ‘ปานปรีย์’ลาออก รมต.ต่างประเทศ บอกความนัยคนจริง ยึดหลักการ สั่งซ้ายหันขวาหันไม่ได้