'เศรษฐา' เซ็นแต่งตั้งคณะอนุกรรมการ ก.ตร.เกี่ยวกับกฎหมายและระเบียบ

8 ม.ค.2567 - นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ประธานกรรมการข้าราชการตำรวจ มีหนังสือประกาศคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ ลงวันที่ 28 ธ.ค.2566 เรื่อง แต่งตั้งคณะอนุกรรมการ ก.ตร.เกี่ยวกับกฎหมายและระเบียบ ใจความว่า อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 23 (14) แห่งพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.2565 ประกอบมติ ก.ตร.ในการประชุมครั้งที่ 13/2566 เมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายน 2566 จึงให้ยกเลิกประกาศคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ เรื่อง แต่งตั้งคณะอนุกรรมการ ก.ตร.เกี่ยวกับกฎหมายและระเบียบ ฉบับลงวันที่ 9 มิถุนายน 2566 และให้แต่งตั้งคณะอนุกรรมการ ก.ตร.เกี่ยวกับกฎหมายและระเบียบ โดยเรียกชื่อย่อว่า "อ.ก.ตร.กฎหมาย" โดยมีองค์ประกอบและอำนาจหน้าที่ ดังต่อไปนี้

1.องค์ประกอบ
1.1 พล.ต.อ.เอก อังสนานนท์ ประธานอนุกรรมการ
1.2 พล.ต.อ.วุฑฒิชัย ศรีรัตนวุทฒิ รองประธานอนุกรรมการ (1)
1.3 รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ หรือผู้ช่วย รองประธานอนุกรรมการ (2) ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ หรือตำแหน่งเทียบเท่าที่รับผิดชอบงานกฎหมาย
1.4 พล.ต.อ.เจตน์ มงคลหัตถี อนุกรรมการ
1.5 พล.ต.ท.บรรจง ตันศยานนท์ อนุกรรมการ
1.6 พล.ต.ท.วิชาญ ทองประชาญ อนุกรรมการ
1.7 พล.ต.ต.ประสิทธิ์ เฉลิมวุฒิศักดิ์ อนุกรรมการ
1.8 พล.ต.ต.สุกิจ โตตาบ อนุกรรมการ
1.9 พล.ต.ต.สมควร พึ่งทรัพย์ อนุกรรมการ
1.10 พล.ต.ต.เจนกมล คำนวล อนุกรรมการ
1.11 พ.ต.อ.ศิริพล กุศลศิลป์วุฒิ อนุกรรมการ
1.12 นายนพดล เภรีฤกษ์ อนุกรรมการ
1.13 ผู้แทนสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน อนุกรรมการ
1.14 ผู้บัญชาการ สำนักงานคณะกรรมการ อนุกรรมการข้าราชการตำรวจ หรือผู้แทน
1.15 ผู้บัญชาการ สำนักงานกฎหมายและคดี หรือผู้แทน อนุกรรมการ
1.16 ผู้บังคับการ กองวินัย หรือผู้แทน อนุกรรมการ
1.17 ผู้บังคับการ กองตรวจสอบและทะเบียนประวัติ อนุกรรมการและเลขานุการ สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ
1.18 รองผู้บังคับการ กองตรวจสอบและทะเบียนประวัติ อนุกรรมการและผู้ช่วยเลขานุการ สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ ที่ได้รับมอบหมายจากสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ จำนวน 2 คน

2.อำนาจหน้าที่
2.1 ทำการแทน ก.ตร. ในการตีความและวินิจฉัยปัญหาข้อกฎหมายตามพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.2565 และกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง
2.2 ทำการแทน ก.ตร. ในเรื่องเกี่ยวกับการแก้ไขทะเบียนประวัติเกี่ยวกับวันเดือนปีเกิดของข้าราชการตำรวจ ตลอดจนเรื่องเกี่ยวกับการให้เพิ่มหรือถอนรายชื่อข้าราชการตำรวจจากประกาศรายชื่อ ข้าราชการตำรวจที่จะพ้นจากราชการเพราะเกษียณอายุ และให้การรับรองการตรวจสอบวันเดือนปีเกิดของผู้ที่จะพ้นจากราชการเพราะเกษียณอายุ ในกรณีที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขวันเดือนปีเกิดของข้าราชการตำรวจ
2.3 พิจารณาและเสนอความเห็นต่อ ก.ตร. เกี่ยวกับการออก แก้ไข ปรับปรุง และยกเลิกในส่วนที่ไม่จำเป็นของกฎหมาย กฎ ก.ตร. ระเบียบ ข้อบังคับ ข้อกำหนด ประกาศ มติการกำหนดนโยบายและมาตรฐานเกี่ยวกับการบริหารงานบุคคล ตามพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.2565 และกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนกำกับดูแล ตรวจสอบ และแนะนำงานที่เกี่ยวข้อง
2.4 พิจารณามีความเห็นเสนอ ก.ตร. ในเรื่องที่คณะอนุกรรมการ ก.ตร.เกี่ยวกับกฎหมายและระเบียบ เห็นสมควรเสนอ ก.ตร. พิจารณา
2.5 กิจการอื่นๆ ตามที่ ก.ตร. มอบหมาย

3.กรณีตาม 2.1- 2.2 ให้คณะอนุกรรมการ ก.ตร.เกี่ยวกับกฎหมายและระเบียบ มีอำนาจทำการแทน ก.ตร. อย่างเด็ดขาด โดยเมื่อได้พิจารณาและมีมติเป็นประการใดแล้ว ให้เลขานุการ ก.ตร.แจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อดำเนินการต่อไป และรายงานผลการดำเนินการให้ ก.ตร.ทราบ

4.กรณีตาม 2.3- 2.4 เมื่อเสนอ ก.ตร. และ ก.ตร. มีมติเป็นประการใดแล้ว ให้เลขานุการ ก.ตร.ดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป

5.อนุกรรมการ เลขานุการ และผู้ช่วยเลขานุการ ตาม 1. พันจากตำแหน่งเมื่อมีการแต่งตั้งอนุกรรมการ เลขานุการ และผู้ช่วยเลขานุการ ชุดใหม่ ทั้งนี้ ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ศิริกัญญา' มอง 'ขุนคลังคนใหม่' ทำงานได้เต็มที่ ไม่ต้องแบ่งเวลามาเป็นเซลส์แมนประเทศ

น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อและรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.)ในส่วนของกระทรวงการคลัง ว่า ปรากฎว่ามีรัฐมนตรีในกระทรวงการคลังถึง 4 คน ซึ่งน่าจะมากที่สุดในประวัติศาสตร์ อันที่จริงกรมในกระทรวงก็มีไม่ได้มากคงแบ่งกันดูแลคนละกรมครึ่ง

'เพื่อไทย' จ่อเคลียร์ใจ 'ปานปรีย์' ชวนนั่งกุนซือพรรค ไม่รู้ 'นพดล' เสียบแทน

'เลขาฯ เพื่อไทย' รับต้องคุย 'ปานปรีย์' หลังไขก๊อกพ้น รมว.ต่างประเทศ แย้มชงนั่งที่ปรึกษาพรรค มั่นใจไม่เกิดแรงกระเพื่อม ปัดวางตัว 'นพดล' เสียบแทน ชี้ 'ชลน่าน-ไชยา' หน้าที่หลักยังเป็น สส.

พท. จัดใหญ่! '10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10' ตีปี๊บผลงาน 'รัฐบาลเศรษฐา'

'เพื่อไทย' เตรียมจัดงาน '10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10' สรุปผลงาน 'รัฐบาลเศรษฐา' 3 พ.ค.นี้ เดินหน้าเติมนโยบายที่สัญญาไว้กับประชาชน พร้อมเปิดตัวผู้สมัครนายก อบจ.

‘เศรษฐา’ แจงยิบปรับครม. ขอโทษ ‘ปานปรีย์’ ทำให้ไม่สบายใจ บอกมีคนแทนในใจแล้ว

‘เศรษฐา’ เผย ส่งข้อความผ่านกลุ่มงานต่างประเทศขอโทษ ‘ปานปรีย์’ ถ้าทำให้ไม่สบายใจ บอกได้คุยกันก่อนปรับ ครม.แล้ว ชี้มีทั้งคนสมหวัง-ผิดหวัง พร้อมรับผิดชอบ แย้มมองหาคนใหม่ตั้งแต่เมื่อคืน ดีกรี การทูต-การเมือง ทำงานเบื้องหลัง’เพื่อไทย’ มานาน

‘จตุพร’ ซัดอำนาจเบื้องหลังปรับครม. ยังมีจิตปกติหรือไม่ แนะไปตรวจสุขภาพจิต

‘จตุพร’เย้ยอำนาจเบื้องหลังปรับ ครม.ยังมีจิตปกติหรือไม่ แนะรีบไปตรวจสุขภาพจิต อ้างเขี่ยทิ้งชลน่าน สะท้อนเอาแต่ใจตัวเอง ไม่มีมาตรฐานอารมณ์ ส่วน ‘ปานปรีย์’ลาออก รมต.ต่างประเทศ บอกความนัยคนจริง ยึดหลักการ สั่งซ้ายหันขวาหันไม่ได้