ลุ้น! อัยการคดีพิเศษ สั่งคดี 'หุ้นสตาร์ค' ครั้งแรก

12 ม.ค. 2567 – จากกรณี นายวิรุฬห์ ฉันท์ธนนันท์ อธิบดีอัยการสำนักงานคดีพิเศษได้มีคำสั่งตั้งคณะทำงานอัยการคดีพิเศษขึ้นมาพิจารณาคดีทุจริตในบริษัท สตาร์ค คอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เมื่อวันที่ 15 ธ.ค. 2566 โดยมีการตั้งอัยการพิเศษฝ่ายคดีพิเศษ 1 เป็นหัวหน้าคณะทำงานร่วมกับ พนักงานอัยการอีก 5 คน ซึ่งสังกัดอัยการสำนักงานอัยการคดีพิเศษ 1 เเละ 4 รวมทั้งสิ้นรวม 6 คน ซึ่งคัดเลือกพนักงานอัยการที่มีความเชี่ยวชาญด้านตลาดหุ้นและการฟอกเงิน

ภายหลังรับสำนวนจากพนักงานสอบสวนพนักงานสอบสวนกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ที่มีการกล่าวหา นายชนินทร์ เย็นสุดใจ (อยู่ระหว่างหลบหนี) กับพวกรวม 11 คนในความผิดตาม พ.ร.บ.หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์พ.ศ.2535 ฐานตกแต่งบัญชีและงบการเงิน และฐานฉ้อโกงประชาชนฯ เมื่อวันที่ 8 ธ.ค.ที่ผ่านมา

ซึ่งจะมีการนัดฟังคำสั่งครั้งเเรกในวันที่ 12 ม.ค.นี้ ในข่วงเช้าที่สำนักงานอัยการคดีพิเศษ ถนนรัชดาภิเษก

ทั้งนี้มีรายงานว่าขั้นตอนภายหลังรับสำนวนมีการสั่งให้พนักงานสอบสวนทำการสอบสวนเพิ่มเติม ซึ่งพนักงานสอบสวนดีเอสไอทำการสอบสวนเพิ่มเติมจากคำสั่งของพนักงานอัยการในส่วนผู้ต้องหาจำนวน 2 ราย คือ นายวนรัชต์ ตั้งคารวคุณ เเละ นายยสบวร อำมฤต ก็ต้องมาลุ้นกันดูว่าในวันที่ 12 ม.ค.ซึ่งเป็นวันนัดฟังคำสั่งครั้งเเรก ผลการสอบสวนจะกลับมาทันเเละจะมีคำสั่งทางคดีได้ในวันดังกล่าวเลยหรือไม่

ด้านประชาชนผู้เสียหายโดย นายวีรพัฒน์ ปริยวงศ์ ที่ปรึกษากฎหมายผู้รับมอบอำนาจจากผู้เสียหาย “กลุ่มรวมพลังหุ้นกู้สตาร์ค” ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มผู้เสียหายหุ้นกู้ทั้งหมดกว่า 4 พันรายมูลค่าความเสียหายกว่า 9 พันล้านบาท กล่าวว่า ทางกลุ่มผู้เสียหายได้ติดตามความคืบหน้าคดีอาญาอย่างใกล้ชิด โดยหวังว่าทางอัยการจะพิจารณาพยานหลักฐานอย่างรอบด้านไม่ให้มีผู้หลุดรอดการพิจารณาของศาล โดยกลุ่มประชาชนก็ได้รวมตัวกันเรียกร้องความเป็นธรรมอย่างต่อเนื่องผ่านกลุ่มไลน์ “รวมพลังสตาร์ค” @ThaiStark (https://lin.ee/LxasUep) และพร้อมสนับสนุนเป็นกำลังใจให้ดีเอสไอและอัยการทำคดีได้อย่างเต็มที่

โดยในวันที่ 12 ม.ค.จะมีตัวเเทนกลุ่มผู้เสียหายบางส่วนซึ่ งส่วนมากเป็นผู้สูงอายุจะเดินทางไปติดตามผลคำสั่งคดีที่สำนักงานอัยการสูงสุด ถนนรัชดาภิเษก

สำหรับรายชื่อผู้ต้องหาทั้ง 11 ราย ได้แก่ 1.นายวนรัชต์ ตั้งคารวคุณ 2.นายชินวัฒน์ อัศวโภคี 3.นายศรัทธา จันทรเศรษฐเลิศ 4.นายกิตติศักดิ์ จิตต์ประเสริฐงาม 5.บมจ.สตาร์ค คอร์เปอเรชั่น 6.บริษัท เฟ้ลปส์ ดอด์จ อินเตอร์เนชั่นแนล(ไทยแลนด์) จำกัด 7.บริษัท อดิสรสงขลา จำกัด 8.บริษัท ไทยเคเบิ้ล อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด 9.บริษัท เอเชีย แปซิฟิกดริลลิ่ง เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด 10.นายยสบวร อำมฤต และ 11.นายชนินทร์ เย็นสุดใจ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อัยการคดีพิเศษ' จ่อยื่นศาลสั่งริบทรัพย์ STARK อีก 3 พันล้านบาท

'วิรุฬห์' อธ.อัยการคดีพิเศษ เตรียมยื่นศาลขอริบทรัพย์อดีตผู้บริหาร STARK อีก 3 พันล้านบาท เยียวยาผู้เสียหาย 'อัยการ-ศาล-ปปง.' จับมือเชื่อมโยงข้อมูลคดีฟอกเงิน เพิ่มประสิทธิภาพทำงาน

ชาวบ้านน้ำพุร้อน ร้องดีเอสไอ สอบผู้ใหญ่บ้านร่ำรวยผิดปกติ บกพร่องหน้าที่ หน่วยงานเงียบฉี่

ชาวบ้านพุน้ำร้อน ตำบลบ้านเก่า อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี กว่า 100 คนได้มารวมตัวกันที่บริเวณหน้าด่านพุน้ำร้อนเพื่อมายื่นหนังสือต่อเจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ร้องเรียนให้ตรวจสอบพฤติกรรมผู้ใหญ่บ้าน

อัยการนัดฟังคำสั่งคดี 'จักรภพ' 23 พ.ค. เจ้าตัวแย้มจ่อลุยการเมือง

อัยการนัดฟังคำสั่งคดี 'จักรภพ เพ็ญแข' ครอบครองอาวุธสงคราม 23 พ.ค.นี้ เจ้าตัวเชื่อมั่นกระบวนการยุติธรรม จ่อลุยการเมืองหลังพ้นคดี ชี้ ‘ยิ่งลักษณ์’ ควรได้ความเป็นธรรมเหมือนทุกคน

‘จักรภพ’ เดินสายรายงานตัวอัยการ รับทราบข้อหาคดีอาวุธสงครามที่ฉะเชิงเทรา

จักรภพ แจ้งจะไปรายงานตัวที่สำนักงานอัยการสูงสุด ถนนรัชดาภิเษก เพื่อรับทราบข้อกล่าวหาเกี่ยวกับอาวุธสงครามที่พบในจังหวัดฉะเชิงเทราเมื่อหลายปีก่อน

'ดีเอสไอ' ชง ป.ป.ช. ฟันทุจริต 4 เจ้าหน้าที่กรมศุลกากร-ปศุสัตว์ เอี่ยวนำเข้าหมูเถื่อน

จากกรณีที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ภายใต้การกำกับของ พ.ต.ต.ยุทธนา แพรดำ รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ และในฐานะรักษาราชการแทนอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ได้มอบหมายให้ พ.ต.ต.ณฐพล ดิษยธรรม

คณะทำงานคดีอุ้มทรมานลุงเปี๊ยก ฟันตำรวจอรัญฯ ข้อหา ม.157-พรบ.อุ้มหาย

นายวัชรินทร์ ภาณุรัตน์ รองอธิบดีอัยการสำนักงานการสอบสวน หัวหน้าคณะทำงานตรวจสอบหรือกำกับการสอบสวนตามมาตรา 31 แห่ง พรบ.ป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย พ.ศ. 2565 ร่วมประชุมร่วมกับพนักงานสอบสวนดีเอสไอ ใ