'วิรุตม์' ยันคลิปเสียง 'รองผกก.' สารภาพล่ามโซ่ถุงคลุมหัว 'ลุงเปี๊ยก' เป็นหลักฐานกระทำผิดชัดเจน

'วิรุตม์' ยันคลิปเสียง'รองผกก.' พูดคุย รับสารภาพกับผู้บังคับบัญชาว่ามีการล่ามโซ่เอาถุงคลุมหัว 'ลุงเปี๊ยก'ให้กลัว เป็นหลักฐานการกระทำผิดชัดเจนเพียงพอแล้ว ระบุ ตร.ไม่มีอำนาจเชิญตัวปชช.ไปโรงพัก ต้องออกหมายเรียก

19ม.ค.2567 - จากกรณีปรากฎคลิปเสียงเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน สถานีตำรวจภูธรอรัญประเทศ ได้มีการบังคับขู่เข็ญให้นายปัญญา หรือ เปี๊ยก คงแสนคำ รับสารภาพในคดีฆาตกรรมนางสาวบัวผัน ตันสุ ซึ่ง พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. ระบุว่า ยังไม่เห็นคลิปเสียงดังกล่าว แต่ยืนยันว่า ได้สั่งการเร่งรัดให้ดำเนินการสอบสวนข้อเท็จจริงแล้ว หากพบว่ากระทำความผิดจริง ก็จะฟันไม่เลี้ยง

พ.ต.อ.วิรุตม์ ศิริสวัสดิบุตร เลขาธิการสถาบันเพื่อการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม (สป.ยธ.) กล่าวว่า คลิปเสียง รอง ผกก.พูดคุย รับสารภาพกับผู้บังคับบัญชาว่ามีการล่ามโซ่ เอาถุงคลุมหัวให้กลัว ประชาชนได้ฟังกันทั่วประเทศ ถือว่าเป็นหลักฐานการกระทำผิดชัดเจนเพียงพอแล้ว ดำเนินคดีอาญาตาม พ.ร.บ. ป้องกันและปราบปราม การทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย พ.ศ. พ.ศ.2565 และลงโทษวินัยร้ายแรงตำรวจผู้เกี่ยวข้องรู้เห็นทุกคน แม้กระทั่งผู้บังคับบัญชาทุกระดับที่รับทราบแต่ไม่ดำเนินการตามกฎหมายทันที

"อัยการสูงสุดและอธิบดีกรมการปกครองต้องสั่งการไปยังนายอำเภอและอัยการพื้นที่ให้เริ่มคดีดำเนินการสอบสวนโดยเร็ว ไม่ต้องรอผลการสอบสวนหรือการ 'ตรวจสอบข้อเท็จจริง' จากตำรวจอะไรให้เสียเวลา"

พ.ต.อ.วิรุตม์ กล่าวด้วยว่า ตำรวจไม่ว่าระดับหรือชั้นยศใด ไม่มีใครมีอำนาจ 'เชิญตัว' ประชาชนคนใดไปโรงพักหรือตำรวจหน่วยใดทั้งสิ้นหากมีความจำเป็นเกี่ยวกับการสิบสวนดำเนินคดี ต้องออก 'หมายเรียก' ในฐานะพยาน หรือจะเป็นผู้ต้องหาก็ว่าไปตามพยานหลักฐาน ข้อเท็จจริง การอ้างว่า 'เชิญ' ของตำรวจ แท้จริงเป็น 'การควบคุมตัว' อย่างหนึ่ง เขาไม่ได้เต็มใจไปอย่างแท้จริง แต่เพราะความกลัวเกรงอันตรายก็เลยจำใจยอมทำตาม

"ปัจจุบัน ตำรวจบางกลุ่มโดยเฉพาะพวกสืบสวนเลี่ยงไปใช้คำว่า 'เชิญ' โดยเข้าใจว่า เพื่อจะได้ไม่ต้องปฏิบัติตาม พ.ร.บ.ป้องกันการทรมานฯ ในการบันทึกภาพและเสียงอย่างต่อเนื่องจนกว่าจะส่งตัวให้พนักงานสอบสวน ซึ่งเป็นความเข้าใจผิดอย่างมาก"พ.ต.อ.วิรุตม์ กล่าว

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘บิ๊กโจ๊ก’ดิ้นสู้หัวชนฝา ยื้อแผน‘ฆ่าให้ตาย’

ความเคลื่อนไหวของ บิ๊กโจ๊ก-พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เที่ยวล่าสุด ถือเป็นการเขย่าวงการการเมือง ตำรวจ และองค์กรอิสระ

‘โจ๊ก’ ลั่นคนใต้เลือดนักสู้! ยื่นป.ป.ช.สอบ ‘เศรษฐา’ ปฎิบัติหน้าที่มิชอบ ตั้ง ‘บิ๊กต่อ’ ผบ.ตร.

‘บิ๊กโจ๊ก’ สู้หมดหน้าตัก ยื่นสอบ 'เศรษฐา' ปฏิบัติหน้าที่มิชอบตั้ง 'บิ๊กต่อ' เป็นผบ.ตร. เตือนนายกฯ ให้ทำตามกม. เชื่อโดนรุมกินโต๊ะสกัดนั่งผบ.ตร.

นายกฯ ยัน ฟัน 'สุรเชษฐ์' เป็นเรื่องภายในตร. 'กิตติ์รัฐ' ย้ำดำเนินการตามกม.

นายกฯ เผยสั่ง 'สุรเชษฐ์' ออกจากราชการ เป็นเรื่องภายในตร. ส่วนสอบ 2 บิ๊กสีกากี มั่นใจ 3 คกก.มืออาชีพ ยืนยันให้ความเป็นธรรมทั้ง 2 คน ด้าน 'กิตติ์รัฐ' ลั่นไม่หนักใจ มั่นใจดำเนินการตามกม.

มูฟออนไม่ได้! 'วิรุตม์' บี้ 'รรท.ผบ.ตร.' สั่งพักราชการตร.ต้องหาคดีอาญานับร้อย ยังให้ถือปืนจับคน

'วิรุตม์' ย้ำ ตำรวจต้องหาคดีอาญา ผู้บังคับบัญชาต้องสั่งพักราชการตามพ.ร.บ.ตำรวจฯ ม.131 เหตุรัฐและปชช.ไม่ไว้วางใจให้ทำหน้าที่แล้ว ซัด รรท.ผบ.ตร.มั่วนิ่ม อ้างรอผลสอบวินัย'โจ๊ก'ตามขั้นตอนน่าเศร้า ผู้รักษากฎหมายกลายเป็นผู้ร้ายมากมาย ตร.โดนข้อหาอาญานับร้อย ยังให้ถือปืน ไปสืบสวน จับคน พยานก็หัวหดหมด