คนร้ายดักซุ่มยิง 'แวอาลี คอปเตอร์' อดีตแกนนำ BRN ร่างพรุนดับคาสวนยางที่รือเสาะ

3 ก.พ.2567 - เจ้าหน้าที่วิทยุสื่อสาร สภ.รือเสาะ จ.นราธิวาส รับแจ้งมีเหตุคนถูกยิงเสียชีวิตเป็นชาย ในป่าสวนยางพารา บริเวณบ้านปูโปะ ซึ่งเป็นบ้านย่อยของบ้านปลายนา หมู่ 2 ต.รือเสาะออก จึงรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบ และประสานหน่วยทหารพราน ฉก.46 จัดกำลังเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบ พร้อมสภาพศพนอนนจมกองเลือด

ตรวจสอบทราบชื่อคือ นายแวอาลีคอปเตอร์ วาจิ อายุ 67 ปี อยู่บ้านเลขที่ 100/17 หมู่ 2 ต.รือเสาะออก อ.รือเสาะ จ.นราธิวาส มีบาดแผลถูกยิงด้วยอาวุธปืนยาวชนิด เอ็ม16 และเอเค 47 หรือ ปืนอาก้า กระสุนถูกยิงบริเวณลำตัวและใบหน้าพรุนทั้งร่าง ในที่เกิดเหตุพบยานพหนะ เป็นรถจจย.ของผู้ตาย ยี่ห้อฮอนด้า รุ่นเวฟ สีน้ำเงิน ทะเบียน กธข 457 ปัตตานี ล้มตะแคงอยู่ ถูกกระสุนปืนของคนร้ายเป็นรูจำนวนหลายจุด เจ้าหน้าที่ตรวจสอบยังพบปลอกกระสุนปืนของคนร้าย จำนวน 3 จุดเป็นปลอกกระสุนปืนเอ็ม16 จำนวน 15 ปลอก และจุดที่ 3 พบปลอกกระสุนปืน อาก้า จำนวน 8 ปลอก รวมทั้งสิ้น 23 ปลอก จึงได้เก็บรวบรวมไว้เป็นหลักฐาน

สอบสอบสวนทราบว่า ในเวลาหลังเช้ามืด ประมาณ 05.20 น. ผู้ตายคือ นายแวฮาลีคอปเตอร์ ประกอบพิธีละหมาดซุปฮี ได้นำรถจักรยายนต์ เพื่อจะไปกรีดยางพาราที่สวนเป็นปกติ หลังเสร็จกรีดยาง ระหว่างได้ขี่ จยย. เพื่อจะกลับบ้านพัก ได้มีคนร้ายไม่ทราบจำนวน ดักซุ่มยิงด้วยอาวุธปืนสงคราม หลายชุด จนเป็นให้นายแวอาลีคอปเตอร์ ถูกกระสุนปืนคนร้ายเสียชีวิตคาที่ จนชาวบ้านได้ยินเสียงปืน แจ้งเจ้าหน้าที่และตรวจสอบดังกล่าว

ส่วนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในเบื้องต้น เจ้าหน้าที่สันนิษฐาน เป็นฝีมือการกระทำกลุ่มก่อความไม่สงบในพื้นที่ สมาชิกผู้หลังจากนายแวอาลีคอปเตอร์ ได้กลับเข้าสู่การรายงานตัว มอบตัวเป็นทางการ ตามโครงการพาคนกลับบ้าน ส่วนสาเหตุอื่นๆอยู่ระหว่างการสอบสวนของเจ้าหน้าที่

ในส่วนประวัติ นายแวอาลีคอปเตอร์ วาจิ หรือชื่อจัดตั้ง หรือ เจ๊ะอาลี เป็นอดีตผู้ก่อความไม่สงบคนสำคัญ ทางการได้ตั้งรางวัลนำจับสูงถึง 1 ล้านบาท ในฐานะตัวการใหญ่ พฤติกรรมในการร่วมวางแผนและสั่งการให้แกนนำระดับปฏิบัติการนำกำลังบุกปล้นอาวุธปืนที่กองพันพัฒนา 4 ค่ายกรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ เมื่อวันที่ 4 ม.ค.2547 ทำให้เจ้าหน้าที่ทหารเสียชีวิต 4 นาย ได้ปืนสงครามไปถึง 413 กระบอก และต่อมาวันที่ 11 ก.ย.2555 นายแวอาลีคอปเตอร์ ได้เข้าร่วมโครงการให้ความร่วมมือกับภาครัฐ ในการนำผู้หลงผิด จำนวน 100 คน ที่อาศัยอยู่ในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ และประเทศเพื่อนบ้าน เข้าเป็นผู้ร่วมพัฒนาชาติไทย ตามแผน “พาคนกลับบ้าน” ของโครงการประสานใจเพื่อสันติสุขสู่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งถือเป็นผู้เข้าร่วมโครงการพาคนกลับบ้านกลุ่มแรกของโครงการในปี 2555 ในยุค พล.ท.อุดมชัย ธรรมสาโรรัชต์ แม่ทัพภาคที่ 4 (ครองยศและตำแหน่งในขณะนั้น) โดยมีจดหมายเปิดผนึกในนาม Badan Penyelarasan Wawasan Baru Melayu Patani หรือกลุ่มปลดปล่อยความขัดแย้งเขตปกครองใหม่มลายูปัตตานี

สำหรับนายแวอาลีคอปเตอร์ เดิมเป็นคนพื้นที่ บ้านกูแว หมู่ 4 ต.บูกิต อ.เจาะไอร้อง จ.นราธิวาส หลังมอบตัว ยุติการต่อสู้และได้เข้าร่วมเป็นผู้ร่วมพัฒนาชาติไทย ย้ายไปอาศัยอยู่บ้านภรรยา ประกอบอาชีพกรีดยาง ในพื้นที่ บ้านปูโป๊ะ หมู่ 2 ต.รือเสาะออก อ.รือเสาะ จ.นราธิวาสตลอดมา จนถูกคนร้ายยิงเสียชีวิตดังกล่าว

ขณะที่ กอ.รมน.ภาค 4 สน. ขอแสดงความเสียใจต่อครอบครัว นายแวอาลีคอปเตอร์ วาจิ กรณีถูกผู้ก่อเหตุรุนแรงลอบยิงเสียชีวิตในพื้นที่ อ.รือเสาะ จ.นราธิวาส

โดยกล่าวว่า เมื่อเวลา 08.15 น. วันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2567 เกิดเหตุกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงไม่ทราบจำนวน ใช้อาวุธปืนไม่ทราบชนิดและขนาด ลอบยิง นายแวอาลีคอปเตอร์ วาจิ อายุ 67 ปี ในพื้นที่อำเภอรือเสาะ จังหวัดนราธิวาส ขณะขับขี่รถจักรยานยนต์ ยี่ห้อ ฮอนด้า เวฟ 100 สีฟ้า บริเวณเส้นทางภายในสวนยางพารา บ้านปูโป๊ะ หมู่ที่ 1 ตำบลรือเสาะออก อำเภอรือเสาะ จังหวัดนราธิวาส ทำให้เสียชีวิตในที่เกิดเหตุ ซึ่งผู้เสียชีวิตดังกล่าวเป็นอดีตแกนนำกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรง ที่ได้แสดงเจตนารมณ์ขอยุติการใช้ความรุนแรงเป็นสันติวิธีรายงานตัวเข้าโครงการพาคนกลับบ้าน (ปัจจุบันเปลี่ยนเป็นโครงการสานใจสู่สันติ) เมื่อปี พ.ศ. 2555 ซึ่งเป็นโครงการสำคัญของ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า เพื่อเปิดช่องทางให้ผู้เห็นต่างจากรัฐที่ต้องการยุติการใช้ความรุนแรง หรือผู้หลบหนีออกนอกพื้นที่ ให้กลับมาต่อสู้ตามแนวทางของสันติวิธีเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมตามกฎหมาย

ทั้งนี้ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ขอแสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับครอบครัวของนายแวอาลีคอปเตอร์ วาจิ ณ โอกาสนี้ และขอความร่วมมือพี่น้องประชาชน หากพบบุคคลต้องสงสัยเข้ามาเคลื่อนไหวในพื้นที่ สามารถแจ้งได้ที่หมายเลขโทรศัพท์สายตรง แม่ทัพภาคที่ 4 / ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 โทร 061-1732999 หรือเบอร์สายด่วน กอ.รมน.ภาค 4 สน. 1341 และหน่วยเฉพาะกิจในพื้นที่ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แม่ทัพภาค 4 เผยโจรใต้ระเบิดโรงไฟฟ้า มุ่งทำลายเศรษฐกิจระบบสาธารณูปโภค

พลโทศานติ ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4 ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์ร่วมกับหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง หลังเกิดเหตุกลุ่มคนร้ายวางเพลิงเผาภายในอาคารเครื่องผลิตไฟฟ้า และก่อเหตุวางระเบิดภายในโรงไฟฟ้ารุ่งทิวา ไบโอแมส

โจรใต้ป่วนหนัก! เผาโรงไฟฟ้าปัตตานี-สงขลา

กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า รายงานว่า เมื่อเวลา 23.3. น. วันที่ 25 เมษายนที่ผ่านมา เกิดเหตุคนร้ายลอบวางเพลิงเผาโรงไฟฟ้าชีวมวล

รัฐบาลชวนนักเรียนใน 5 จังหวัดชายแดนใต้ สมัครเข้าศึกษาต่อระดับมหาวิทยาลัย 44 ทุน

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผย รัฐบาล โดยกระทรวงมหาดไทย เปิดรับสมัครนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2566 ที่มีภูมิลำเนาอยู่ในจังหวัดนราธิวาส ปัตตานี ยะลา สตูล และสงขลา (เฉพาะอำเภอจะนะ เทพา นาทวี และสะบ้าย้อย) สมัครเข้าโครงการจัดส่งนักศึกษาจังหวัดชายแดนภาคใต้เข้าศึกษาต่อระดับมหาวิทยาลัย

โจรใต้เหิมหนัก ยิงถล่มทหารพราน ตาย 2 เจ็บ 8 นาย ระหว่างเยี่ยมชาวบ้าน

โจรใต้เหิมหนัก 10 วันสดท้ายรอมฎอน ยิงถล่มทหารพราน ระหว่างกลับจากเยี่ยมชาวบ้านทำซุ้มประตู เตรียมฉลองฮารีรออ ทหารพรานตาย 2 เจ็บ 8 นายที่รือเสาะ

มทภ.4 สั่งไล่ล่าคนร้าย ซุ่มยิง อส.ดับ 2 บาดเจ็บ 9 พื้นที่ อ.รือเสาะ จ.นราธิวาส

แม่ทัพภาค 4 แสดงความเสียใจกับครอบครัวเจ้าหน้าที่ 2 นาย ที่เสียชีวิตจากเหตุคนร้ายซุ่มยิง ในพื้นที่ อ.รือเสาะ จ.นราธิวาส พร้อมสั่งการคุมเข้มพื้นที่ เร่งติดตามผู้ก่อเหตุมาดำเนินคดีตามกฎหมายโดยเร็วที่สุด

คนร้ายยกพวก 'ปล้นปืน' อดีตผู้ใหญ่บ้าน ได้ 5 กระบอกหลบหนี คาดนำไปก่อเหตุใหญ่

พ.ต.ท.สำราญ มากจันทร์ สวญ.สภ.ปะแต อ.ยะหา จ.ยะลา ได้รับแจ้งว่ามีกลุ่มคนร้าย 7-8 คน สวมหมวกไหมพรม พร้อมอาวุธครบมือบุกปล้นอาวุธปืน