ทลายแก๊งลอบขายนมผงปลอมผ่านสื่อออนไลน์

ตำรวจไซเบอร์ ร่วมกับสนธิ สคบ. -อย.ทลายโกดังแก๊งญวณลอบขายนมผงปลอม ผ่านสื่อออนไลน์

28 ก.พ.2567 - สืบเนื่องจากตำรวจไซเบอร์ บก.สอท.2 ได้รับเรื่องร้องเรียนผ่านสายด่วน 1441 และช่องทางเพจ Facebook ชื่อบัญชี “ตำรวจไซเบอร์ 2 บก.สอท.2” ได้รับแจ้งจากผู้ไม่ประสงค์ออกนาม ว่าได้มีกลุ่มบุคคลใช้เว็บไซต์ dreamysure.online มีการโพสต์ประกาศจำหน่ายผลิตภัณฑ์อาหารประเภทนมผง และโฆษณาอวดอ้างสรรพคุณของผลิตภัณฑ์ดังกล่าว ทำให้มีความน่าเชื่อถือ

ต่อมาผู้แจ้งได้ทำการสั่งซื้อและได้ชำระเงินเพื่อซื้อนมผงยี่ห้อหนึ่ง แต่เมื่อได้รับสินค้าปรากฏว่าได้รับสินค้าเป็นนมผง ที่ไม่ตรงตามที่ตนสั่งซื้อ และเป็นสินค้าที่ไม่มีคุณภาพ ราคาไม่สมเหตุสมผล และมีการเรียกเก็บเงินปลายทาง (COD) จึงหลงเชื่อคิดว่าเป็นพัสดุของตนที่ภายในบรรจุผลิตภัณฑ์นมผงที่ตนสั่งซื้อ จึงได้จ่ายเงินค่าพัสดุเก็บเงินปลายทาง (COD) ดังกล่าว แต่เมื่อเปิดพัสดุออกมาพบว่าเป็นนมผงยี่ห้อ Dreamy Sure ซึ่งเป็นสินค้าที่ตนไม่ได้สั่ง และตรวจสอบไม่พบเลขสารบบการอนุญาตของคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ทำให้ผู้บริโภคไม่กล้ารับประทานกลัวว่าหากดื่มกินเข้าไปแล้วจะเป็นอันตรายต่อสุขภาพ จึงทำให้เชื่อว่าถูกหลอกลวงจากการกระทำดังกล่าว จึงได้นำเรื่องดังกล่าวมาร้องเรียนต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจขอให้ตรวจสอบ

เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.2 บก.สอท.2 ได้ทำการสืบสวนและตรวจสอบเกี่ยวกับการกระทำความผิดของกลุ่มบุคคลเหล่านี้ พบว่ากลุ่มบุคคลดังกล่าวได้มีลักลอบจำหน่าย ผลิตภัณฑ์อาหาร ประเภทนมผง ยี่ห้อ Dreamy Sure มาแล้วจำนวนกว่า 3-4 เดือน โดยจากการตรวจสอบข้อมูลการส่งพัสดุ กับบริษัทขนส่งเอกชน พบว่า ในเดือน มกราคม 2567 ผู้ส่งรายดังกล่าว ได้มีการ ส่งพัสดุจำนวน 4,646 ชิ้น และมีการเรียกเก็บเงินปลายทาง (COD) จากผู้รับพัสดุ โอนเข้าไปยังบัญชีธนาคารของ น.ส.รุ่งฤดีฯ (ผู้ลงทะเบียนในระบบเก็บเงินปลายทาง COD) เป็นเงินจำนวน 9,994,000 บาท

จากนั้นพบว่า น.ส.รุ่งฤดี ได้โอนเงินจำนวน ดังกล่าวไปให้ MISS THANH สัญชาติเวียดนาม เป็นเงินจำนวน 1,345,696 บาท และโอนเงินไปให้นายธนเดชฯ จำนวน 7,570,000 บาท ในระยะเวลาใกล้เคียงกันหลังจากได้รับการเงินจากบริษัทขนส่งเอกชนฯ ซึ่งทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเชื่อได้ว่า MISS THANH และนายธนเดชฯ เป็นบุคคลผู้ได้รับผลประโยชน์อย่างแท้จริง จากการจำหน่ายสินค้าที่ผิดกฎหมาย เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้รวบรวมพยานหลักฐาน เพื่อขอหมายจับบุคคลทั้ง 3 ดังกล่าว

ดร.พวงเพ็ชร ชุนละเอียด รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นายวราวุธ ยันต์เจริญ ผู้ช่วยรัฐมนตรี และกองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี โดยการอำนวยการของ พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท., พล.ต.ต.นิพล บุญเกิด ผบก.สอท.2, พ.ต.อ.ขจร อบทอง รอง ผบก.สอท.2 ได้สั่งการให้ พ.ต.อ.จักรกฤช ศรีโรจนากูร ผกก.2 บก.สอท.2 พ.ต.ท.เอกภณ คณะญาพงศ์ และ พ.ต.ท.ไกรพล แสงดึก รอง ผกก.2 บก.สอท.2 พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้ร่วมกับ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข นำโดยนายแพทย์ณรงค์ อภิกุลวณิช เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา, เภสัชกร วีระชัย นลวชัย รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา และสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค นำโดย พ.ต.อ.ประทีป เจริญกัลย์ รองเลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค, นายเลิศศักดิ์ รักธรรม ผู้อำนวยการส่วนบังคับคดี สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ได้ร่วมกันปฏิบัติการทลายแหล่งเก็บสินค้าที่ผิดกฎหมาย โดยได้นำหมายค้น เข้าตรวจค้นสถานที่ที่เกี่ยวข้อง โดยแบ่งออกเป็น 4 จุด ในพื้นที่จังหวัดปทุมธานี และจังหวัดสมุทรสาคร

โดยมีจุดตรวจค้นที่น่าสนใจคือที่บ้านหลังหนึ่ง ในพื้นที่หมู่ที่ 3 ตำบลคลองสาม อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี ซึ่งเป็นสถานที่เก็บสินค้าที่ผิดกฎหมายจำนวนมาก จากการตรวจค้นพบ MR.DINH และ MISS THAN สัญชาติเวียดนาม แสดงตนเป็นผู้ดูแลบ้าน และนำเจ้าหน้าที่ตรวจค้น จากการตรวจค้นพบของกลาง ได้แก่ สินค้า ผลิตภัณฑ์อาหาร ประเภทนมผง ยี่ห้อ Dreamy Sure และผลิตภัณฑ์อื่นที่เข้าข่ายเป็นผลิตภัณฑ์ที่ผิดกฎหมาย รวมเป็นจำนวนกว่า 10,000 ชิ้น ซึ่งบุคคลทั้งสองให้การ มีไว้จำหน่ายให้บุคคลทั่วไปผ่านเว็บไซต์และแพลตฟอร์มต่างๆทางโลกออนไลน์ เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้ทำการตรวจยึดไว้เป็นของกลางเพื่อตรวจสอบ และได้แจ้งข้อกล่าวหาต่อ MR.DINH และ MISS THAN สัญชาติเวียดนาม ผู้ดูแลสถานที่ดังกล่าว เบื้องต้นว่ากระทำความผิดฐาน “เป็นบุคคลต่างด้าวเดินทางเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาตและเป็นบุคคลต่างด้าวทำงานโดยไม่มีใบอนุญาตทำงานหรือทำงานนอกเหนือจากที่มีสิทธิจะทำได้” ตาม พ.ร.บ.คนเข้าเมือง, พ.ร.ก.การทำงานของคนต่างด้าว ม.8 และความผิดตามกฎหมา พ.ร.บ.อาหาร พ.ศ.2522 และพ.ร.บ.คุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ.2522 และความผิดอื่นฯและนำตัวส่ง พนักงานสอบสวน สภ.คลองหลวง เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

และจากการตรวจค้นอีกจำนวน 3 จุด เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ตรวจพบ น.ส.รุ่งฤดี และ นายธนเดช ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดนนทบุรี และแจ้งข้อกล่าวหาให้ทราบว่า “ร่วมกันฉ้อโกงประชาชน,โดยทุจริตหรือโดยหลอกลวง นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชนและโฆษณาคุณประโยชน์ คุณภาพอาหาร หรือสรรพคุณของอาหารอันเป็นเท็จหรือเป็นการหลอกลวงให้เกิดความหลงเชื่อโดยไม่สมควร” และนำตัวส่งพนักงานสอบสวน เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป ส่วนผู้ต้องหาอีกรายสัญชาติเวียดนามหลบหนีการจับกุมอยู่ระหว่างติดตามจับกุมตัว มาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ทั้งนี้อยากฝากเตือนผู้บริโภค หากต้องการเลือกซื้อสินค้าที่ใช้ในการอุปโภคบริโภค ควรศึกษาคุณประโยชน์ คุณค่าทางอาหาร และตรวจสอบว่าผลิตภัณฑ์ดังกล่าวมีความน่าเชื่อถือมากน้อยเพียงใด และได้รับการรับรองจากหน่วยงานราชการหรือไม่ ทั้งนี้ให้คำนึงถึงผลกระทบที่ตามมาต่อสุขภาพ หากได้รับการบริโภคอาหารที่ไม่ปลอดภัย อาจทำให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพของผู้บริโภคได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รวบแก๊งหลอกลงทุนคริปโต ยึดทรัพย์ 125 ล้านบาท เตรียมเฉลี่ยคืนผู้เสียหาย

พล.ต.อ.ธนา ชูวงศ์ รอง ผบ.ตร., พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท., พล.ต.ต.อรรถสิทธิ์ สุดสงวน รอง ผบช.สอท., พล.ต.ต.ชัชปัณฑกาณฑ์ คล้ายคลึง ผบก.สอท.1, พล.ต.ต.สถิตย์ พรมอุทัย ผบก.สอท.3, พล.ต.ต.จิตติพนธ์ ผลพฤกษา ผ

ติ่งลิซ่า! 'พวงเพ็ชร' ห้อย 'ลาบูบู้' เข้าทำเนียบ เตือนปชช.ตรวจสอบให้ดีก่อนซื้อ

ที่ทำเนียบรัฐบาล นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เดินทางเข้าร่วมประชุมคณะรัฐมนตรี โดยได้

ตร.ไซเบอร์ ทลายแก๊งคอลเซ็นเตอร์ หลอกเหยื่อโอนเงิน 115 ครั้ง สูญ 200 ล้านบาท

พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท. พล.ต.ต.นิเวศน์ อาภาวศิน รอง ผบช.สอท. พล.ต.ต.นิพล บุญเกิด ผบก.สอท.2 และ พล.ต.ต.สถิตย์ พรมอุทัย ผบก.สอท.3 พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ร่วมแถลงข่าว “ปฏิบัติการ SAVING GOOD MAN ตร.ไซเบอร์ทลายแก๊งคอลเซ็นเตอร์

ตร.ไซเบอร์ บุกรวบเจ้ามือหวยลาวรายใหญ่ เงินสะพัดกว่า 10 ล้าน

พล.ต.ต.ภูมิพัฒน์ ภัทรศรีวงษ์ชัย ผบก.สอท.5 พ.ต.อ.กฤษดา มานะวงศ์สกุล ผกก.1 บก.สอท.5 และกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจฝ่ายสืบสวน ได้นำหมายค้นเข้าตรวจค้นที่บ้านหลังหนึ่งใน ต.บางโฉลง อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ เนื่องจากสืบทราบมาว่าสถานที่แห่งนี้เป็นที่พักของ

'พวงเพ็ชร' นำแถลงจับบุหรี่ไฟฟ้ากว่า 1.2 หมื่นชิ้น

'พวงเพ็ชร' แถลงข่าวร่วม สคบ.จับกุมผู้ลักลอบขาย 'บุหรี่ไฟฟ้า' ใกล้สถานศึกษา โซน กทม. ยึดของกลางกว่า 12,000 ชิ้น มูลค่า 3.6 ล้านบาท ตะลึง!! พบแพ็คเกจลักษณะคล้ายโลโก้พรรคการเมืองดัง