'อัยการสูงสุด' สั่งฟ้อง คดีออกโฉนดปลอมที่ดินสระบุรี

27 มี.ค.2567 - นายประยุทธ เพชรคุณ รองอธิบดีอัยการ สำนักงานคดีพิเศษ ในฐานะโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุดเปิดเผยว่า อัยการสูงสุดมีคำสั่งชี้ขาดให้ฟ้องนายจรูญศักดิ์ เอกสวัสดิ์ เจ้าหน้าที่ตำแหน่งนายช่างรังวัด 6 นายณรงค์พล แก้วสาร ผู้ต้องหาที่ 2 นายประชัย เลี่ยวไพรัตน์ ประธานคณะกรรมการบริหาร บริษัท ทีพีไอ โพลีน เพาเวอร์ ผู้ต้องหาที่ 4 และบริษัท ทีพีไอ โพลีน จำกัด (มหาชน) ผู้ต้องหาที่ 5 ตามที่กองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ มีหนังสือที่ ตช 0026.(10)/4929 ลงวันที่ 9 ธ.ค. 2565 ถึงสำนักงานคดีปราบปรามการทุจริตภาค 1 ส่งสำนวนการสอบสวนคดีอาญาที่ 11/2563 คดีระหว่าง พ.ต.ท.ไสว จันทร์มา ที่ 1 กับพวกรวม 2 คน ผู้กล่าวหา นายจรูญศักดิ์ เอกสวัสดิ์ ผู้ต้องหาที่ 1 กับพวกรวม 5 คน

คดีดังกล่าวสืบเนื่องจาก นายจรูญศักดิ์ เอกสวัสดิ์ ผู้ต้องหาที่ 1 ซึ่งเป็นพนักงานเจ้าหน้าที่ตำแหน่งนายช่างรังวัด 6 สำนักงานมาตรฐานการออกหนังสือสำคัญ กรมที่ดิน ได้ออกเอกสารสิทธิ์จำนวนหลายแปลงไม่ชอบด้วยกฎหมาย (โฉนดปลอม) โดยที่ดินที่ออกเอกสารปลอมดังกล่าวอยู่ใกล้เคียงกับพื้นที่สัมปทานของ นายประชัยเลี่ยวไพรัตน์ ผู้ต้องหาที่ 4 และบริษัท ทีพีไอ โพลีน จำกัด (มหาชน) ผู้ต้องหาที่ 5 โดยกระทำของผู้ต้องหาที่ 1 ดังกล่าวมีนายณรงค์พล แก้วสาร ผู้ต้องหาที่ 2 กระทำการสนับสนุน และต่อมาผู้ต้องหาที่ 4 และ 5 ได้นำเอกสารปลอมดังกล่าวไปใช้ เป็นเหตุให้รัฐได้รับความเสียหาย เหตุเกิดระหว่างเดือนพ.ย. 2547 – พ.ค. 2549 ต่อเนื่องกัน ที่อำเภอแก่งคอย และอำเภอเมืองสระบุรี จังหวัดสระบุรีเกี่ยวพันกัน

คดีดังกล่าว พนักงานอัยการ สำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีปราบปรามการทุจริต 1 ภาค 1 มีคำสั่งไม่ฟ้องผู้ต้องหาที่ 1 กับพวก ต่อมา ผบก.สอบสวนกลางมีความเห็นแย้งคำสั่งไม่ฟ้องผู้ต้องหาที่ 1, 2, 4 และ 5 ของพนักงานอัยการ และเสนอสำนวนคดีพร้อมความเห็นให้อัยการสูงสุดชี้ขาด ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 145, 145/1 ซึ่งอัยการสูงสุดได้พิจารณาแล้วมีคำสั่ง ดังนี้

1. ชี้ขาดให้ฟ้อง นายจรูญศักดิ์ เอกสวัสดิ์ ผู้ต้องหาที่ 1 ฐานเป็นเจ้าพนักงานมีหน้าที่ซื้อ ทำ จัดการหรือรักษาทรัพย์ใดๆ ใช้อำนาจในตำแหน่งโดยทุจริตอันเป็นการเสียหายแก่รัฐ เทศบาล สุขาภิบาลหรือเจ้าของทรัพย์นั้น ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 91, 151 พระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา (ฉบับที่ 6) พ.ศ. 2526 มาตรา4 พระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา (ฉบับที่ 26) พ.ศ. 2560 มาตรา 7

2. ชี้ขาดให้ฟ้อง นายณรงค์พล แก้วสาร ผู้ต้องหาที่ 2 ฐานเป็นผู้สนับสนุนเจ้าพนักงานที่ซื้อ ทำ จัดการหรือรักษาทรัพย์ใด ๆ ใช้อำนาจในตำแหน่งโดยทุจริตอันเป็นการเสียหายแก่รัฐ เทศบาล สุขาภิบาลหรือเจ้าของทรัพย์นั้น ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 86, 91, 151 พระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา (ฉบับที่ 6) พ.ศ. 2526 มาตรา 4 พระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา (ฉบับที่ 26) พ.ศ. 2560 มาตรา 7

3. ชี้ขาดให้ฟ้อง นายประชัย เลี่ยวไพรัตน์ ผู้ต้องหาที่ 4 และบริษัท ทีพีไอ โพลีน จำกัด (มหาชน) ผู้ต้องหาที่ 5 ฐานร่วมกันใช้เอกสารสิทธิอันเป็นเอกสารปลอม ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 83, 91, 268 พระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา (ฉบับที่ 6) พ.ศ. 2526 มาตรา 4

สำหรับนายจักราวุธ นิตยสุทธิ ผู้ต้องหาที่ 3 ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลางไม่แย้งคำสั่งไม่ฟ้องของพนักงานอัยการสำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีปราบปรามการทุจริต 1 ภาค 1

สำนักงานอัยการสูงสุดได้ส่งคืนสำนวนให้สำนักงานคดีปราบปรามการทุจริตภาค 1 เพื่อดำเนินการนำตัวผู้ต้องหาที่ 1, 2, 4 และ 5 ส่งฟ้องต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 1 ต่อไป.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชาวสุรินทร์สุดทน! ข้อพิพาทที่ดินเรื้องรัง ติดป้ายหรา ท้ากองทัพไทยดีเบต ออกสื่อ

จังหวัดสุรินทร์ รายงานว่า พบมีการติดป้ายป้ายคัทเอาท์ขนาดใหญ่ หลายจุด สี่แยกมุมเมือง โดยเฉพาะเห็นเด่นชัด อยู่ที่ บริเวณสี่แยกหนองเต่า ต. เฉนียง อ.เมือง จ.สุรินทร์ และด้านหน้า ค่ายวีรวัฒน์โยธิน มทบ.25

อสส. เห็นชอบไม่อุทธรณ์ คดีศาลฎีกาฯนักการเมือง ยกฟ้อง 'ยิ่งลักษณ์' โยกย้าย 'ถวิล'

นายประยุทธ เพชรคุณ รองอธิบดีอัยการ สำนักงานคดีพิเศษ ในฐานะโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผยว่า อัยการสูงสุดเห็นชอบควรไม่อุทธรณ์คำพิพากษาของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองที่พิพากษายกฟ้องนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร

'วัชระ' ร้อง 'อสส.-กอ.' สอบจริยธรรม 'อธิบดีอัยการ' ป้องทักษิณป่วยขั้นวิกฤติ

นายวัชระ เพชรทอง อดีต สส.พรรคประชาธิปัตย์ เดินทางไปที่สำนักงานอัยการสูงสุด เพื่อยื่นหนังสือต่อ นายอำนาจ เจตน์เจริญรักษ์ อัยการสูงสุด และ คณะกรรมการอัยการ (กอ.) เพื่อขอให้สอบวินัยและจริยธรรม นายปรีชา สุดสงวน อธิบดีอัยการ พูดปกป้อง นช.ทักษิณ ชินวัตร

คืบหน้า คดีโกฟุก ระนอง เลี่ยงภาษีน้ำมันเกือบ 2 หมื่นล้าน จ่อสรุปสำนวนส่ง อสส.

คืบหน้าคดี “โกฟุก ระนอง” เลี่ยงภาษีน้ำมัน 1.8 หมื่นล้าน อัยการชี้อยู่ระหว่างสอบพยานอย่างรอบคอบ คาดเม.ย.สรุปสำนวนส่ง อสส.พิจารณาได้ 

อัยการเรียก 'เรืองไกร' ให้ถ้อยคำ คดีร้อง 'เพื่อไทย' ล้มล้างปกครองหรือไม่

นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ เปิดเผยว่า ได้รับหนังสือเชิญจากสำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายการสอบสวน 3 สำนักงานอัยการสูงสุด