ศาลนัดไต่สวน ชาวประมงระยองฟ้องเอกชนปล่อยน้ำมันรั่ว เรียกค่าเสียหาย 240 ล้าน

28 มี.ค.2567 - ที่ศาลแพ่ง (แผนกคดีสิ่งแวดล้อม) รัชดาภิเษก กรุงเทพมหานคร นายสัญญาภัชระสามารถ อุปนายกฝ่ายปฏิบัติการ มอบหมายให้ ว่าที่ร้อยตรี สมชาย อามีน ประธานอนุกรรมการสิ่งแวดล้อมฝ่ายคดีและปฏิบัติการ พร้อมคณะทำงานฝ่ายคดีของสภาทนายความ เดินทางมาที่ศาลแพ่ง (แผนกคดีสิ่งแวดล้อม)​ถนนรัชดาภิเษก เพื่อยื่นฟ้องคดีแบบกลุ่มในคดีสิ่งแวดล้อม กรณีชาวประมงที่จังหวัดระยอง นำโดยนายละหม่อม บุญยงค์ และตัวแทนกลุ่มประมงจังหวัดระยอง ซึ่งเป็นกลุ่มประมงเรือเล็ก กลุ่มลูกจ้างประมงและกลุ่มค้าขายที่ได้รับผลกระทบจากเหตุน้ำมันรั่วในทะเลระยองเมื่อต้นปี 2565 มีน้ำมันดิบรั่วไหลจำนวนมาก ทำให้กลุ่มชาวบ้านดังกล่าว ได้รับผลกระทบต่อวิถีชีวิตและทางทำมาหาได้ และไม่ได้รับการชดเชยจากบริษัทที่ก่อมลพิษ หรือได้รับค่าชดเชยจำนวนต่ำกว่าความเสียหายจริง จึงได้รวมตัวกันตั้งผู้แทนโจทก์จำนวน14 คน จากสมาชิกกลุ่มจำนวนกว่า 800 คน มายื่นฟ้องบริษัทฯและกรรมการบริษัทฯให้ชดใช้ค่าเสียหายแก่โจทก์ทั้ง14 คนและสมาชิกกลุ่มประมง กลุ่มลูกจ้างประมงและกลุ่มค้าขาย รวมถึงให้แก้ไขฟื้นฟูสภาพแวดล้อมและระบบนิเวศน์ทางทะเลให้กลับคืนสภาพเดิม

ว่าที่ร้อยตรีสมชาย อามีน กล่าวว่า การฟ้องคดีแบบกลุ่มจะก่อให้เกิดประโยชน์กับผู้เสียหายจากเหตุน้ำมันรั่วทุกคนโดยไม่จำเป็นต้องเป็นโจทก์ฟ้องคดีเอง มูลค่าความเสียหายของโจทก์ทั้ง 14 คนและสมาชิกกลุ่มเบื้องต้น จำนวน800 คน เป็นเงินทั้งสิ้น 240 ล้านบาท

อย่างไรก็ตามการฟ้องคดีครั้งนี้จะเกิดประโยชน์กับผู้เสียหายที่ได้รับผลกระทบจากเหตุน้ำมันรั่วในปี 2565 ทุกคนโดยไม่จำเป็นจะต้องมีชื่อในการฟ้องคดี และในคำฟ้องยังขอให้กรรมการของบริษัท ที่มีอำนาจกำกับดูแลต้องรับผิดชอบร่วมกับบริษัทด้วย

โดยศาลลงรับเป็นคดีหมายเลขดำที่ สว. 2/2567

พร้อมนัดไต่สวนคำร้องคดีแบบกลุ่มในวันที่ 17พ.ค 67 เวลา 9.00 น.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘ทนายรัชพล’ เตรียมข้อมูลขึ้นศาลแพ่ง ฟ้อง สตช. คดีสารวัตรแจ๊ะจับแพะ ติดคุกฟรีปีกว่า

นายรัชพล ศิริสาคร ทนายความ โพสต์เฟซบุ๊กทนายรัชพล ศิริสาคร หัวข้อสารวัตรแจ๊ะ จับแพะ ติดคุกฟรีปีกว่า

ศาลสั่ง ส.ต.ต.ซิ่งบิ๊กไบค์ ชนหมอกระต่ายเสียชีวิต ชดใช้ค่าเสียหาย 27.3 ล้านบาท

ศาลเเพ่ง สั่ง ส.ต.ต.ซิ่งบิ๊กไบค์ ละเมิดชนหมอกระต่ายตายให้ ชดใช้ค่าเสียหายพ่อเเม่หมอ27.3 ล้านบาท ยกฟ้องสำนักงานตำรวจเเห่งชาติ

ศาลแพ่ง สั่ง 'นิกกี้ขยี้ข่าว-ลูกสาว' ร่วมชดใช้แม่หนุ่มขี่จยย.ถูกชนตาย กว่า 4 แสนบาท

ที่ศาลแพ่ง ถ.รัชดาภิเษก ศาลนัดฟังคำพิพากษา ในคดีที่ นางสาวอัญชลี พวงมาลี มารดาของนายกรเทพ กุฏีงาม หรือ เบนช์ อายุ 29 ปี เสียชีวิต เป็นโจทก์ฟ้อง น.ส.เอ (นามสมมุติ) อายุ 19 ปี บุตรสาวของนิกกี้ ขยี้ข่าว เจ้าของเพจเฟซบุ๊กชื่อดั

ศาลแพ่งสั่ง ตร. ชดใช้เงิน 7 หมื่น ให้ 2 นักข่าวออนไลน์ถูกกระสุนยาง หลังเรียกค่าเสียหาย 1.4 ล้าน

ศาลนัดพิพากษาคดีที่นายธนาพงศ์ เกิ่งไพบูลย์ บรรณาธิการสำนักงานข่าว ออนไลน์ PLUS SEVEN และนายชาญณรงค์ เอื้ออุดมโชติ ช่างภาพประจำสำนักข่าว The MATTER เป็นโจทก์ ยื่นฟ้องสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

ชาวประมงบ้านแหลม ร้องแก้ 'กระซ้า' ปิดปากคลอง เดือดร้อนหนักเรือเข้าออกไม่ได้

ชาวประมงปากทะเล อ.บ้านแหลม วอนแก้ปัญหา “กระซ้า” ปิดปากคลอง เผยเดือดร้อนหนักเอาเรือเข้า-ออกไม่ได้แถมไม่กล้าขนย้ายกลัวผิดกฏหมาย ส.ส.กระแตเตรียมนำเรื่องหารือในสภา

'ภูมิใจไทย' ฟ้อง 'ชูวิทย์' ละเมิดคุกคาม เรียก 100 ล้าน ขอศาลสั่งห้ามเข้าใกล้พื้นที่ปราศรัย

น.ส.ณัฐชนิกานต์ เกตุคำขวา และ นายพิชัย เอี่ยมอ่อน ทนายความ ผู้รับมอบอำนาจจากนายศุภชัย ใจสมุทร ผู้บริหารพรรคภูมิใจไทย เดินทางมาเพื่อยื่นฟ้อง