'รรท.ผบ.ตร.' ขออย่าสนใจเรื่องบิ๊กโจ๊ก ปล่อยวางให้เป็นไปตามขั้นตอนสอบวินัย

4 เม.ย.2567 พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพชร์ รอง ผบ.ตร. และ รรท.ผบ.ตร. ตอบคำถามสื่อมวลชนถึงขั้นตอนการดำเนินการของ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. หลังจากถูกแจ้งข้อกล่าวหาแล้วว่า ฝากสื่อมวลชน สังคมอย่าได้สนอกสนใจเรื่องนี้เลย ทุกอย่างเป็นไปตามกระบวนการขั้นตอน ข้าราชการตำรวจทุกคนอยู่ภายใต้ของกฎหมาย ระเบียบ กฎและคำสั่งของสำนักงานตำรวจแห่งชาติที่บังคับใช้กับตำรวจทุกคน ตนไม่อยากไปเจาะจงเรื่องนี้ เรื่องเหล่านี้จะเป็นไปตามขั้นตอนและกระบวนการพิจารณา

ขณะนี้เรามาช่วยกันเดินหน้าเพื่อจับกุมสิ่งที่มันเป็นบ่อเกิดความรำคาญก่อกวนความรู้สึกของพี่น้องประชาชน ช่วยกันสร้างสิ่งเหล่านี้ให้เกิดความเชื่อมั่นและช่วยกันยกระดับเกียรติภูมิของตำรวจกลับมาดีกว่า ไม่ใช่ว่าที่ผ่านมาไม่ดี คำว่ากลับมาดีกว่าอยากให้เกิดความเชื่อมั่นในสิ่งที่ตำรวจกำลังทำ เรื่องอื่นผมว่าปล่อยวางให้เป็นไปตามกระบวนการขั้นตอนดีกว่า

เมื่อถามถึงระเบียบของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ถ้าเจ้าหน้าที่ตำรวจถูกแจ้งข้อกล่าวหาขั้นตอนจะเป็นอย่างไร ผบ.ตร.ตอบว่า แยกระหว่างอาญาและวินัย คดีอาญาก็ว่าไปตามกระบวนกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ส่วนวินัยเป็นไปตามกฎ ก.ตร. พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ ระเบียบตำรวจไม่เกี่ยวกับคดี จะระดับใดชั้นยศใดกำหนดไว้ชัดเจนแล้ว ในขั้นตอนกระบวนการจะมีการเริ่มที่รับรายงาน รายงานตนต้องคดี กองคดีอาญา กองคดีวินัยประมวลเสนอผู้บังคับบัญชาที่มีอำนาจมาตรา 105 ตาม พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ ที่จะพิจารณาสั่งการอย่างใดอย่างหนึ่งของการสงสัยผิดวินัยอย่างใดอย่างหนึ่งหรือไม่ ถ้าไม่มีก็ยุติ ถ้ามีก็ว่าไปตามขั้นตอนมีแค่นี้

เมื่อถาม พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ขั้นตอนไปถึงขั้นไหนแล้ว เขาตอบว่า อยู่ระหว่างการรับรายงานจากคณะพนักงานสอบสวน ขณะนี้ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ยังถือว่าเป็นผู้บริสุทธิ์ด้านวินัย และรองสุรเชษฐ์ ก็ต้องรายงานตนต้องคดี

ถามย้ำว่าต้องสั่งพักราชการเลยหรือไม่ รรท.ผบ.ตร.ตอบว่า ยังไม่ถึงขั้นนั้น อย่าไปคิดถึงขั้นนั้น ทุกอย่างมีกระบวนการขั้นตอน

เมื่อถามว่าที่เข้าพบนายกฯวานนี้(3 เม.ย.) ได้สั่งการอะไรเป็นพิเศษหรือไม่ เขาตอบว่าไม่มี ทุกอย่างให้เป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมายและระเบียบ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บิ๊กต่าย' ชี้ตำรวจไซเบอร์ยังต้องทำงานหนัก แม้ภาพรวมจับเว็บพนันได้เยอะขึ้น

พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.รรท.ผบ.ตร.) กล่าวถึงกรณีที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ยังไม่พอใจผลการปฏิบัติงานของกองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี

นายกฯ เผย ก.ตร. มีมติส่งคำร้อง 'บิ๊กโจ๊ก' ให้ฝ่ายวินัยพิจารณาอีกรอบ ปมสั่งช่วยราชการ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ครั้งที่ 3/2567 ว่า วันนี้วาระสำคัญของการประชุมนอกจากแต่งตั้งผู้ทรงคุณวุฒิ ยังมีเรื่องที่ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ร้องขอความเป็นธรรมทั้งหมด ทั้งที่มีต่อตนในฐานะนายกรัฐมนตรี และประธาน ก.ตร.

คกก.สอบ 2 บิ๊กตำรวจ ยอมรับเชิญ 'บิ๊กต่อ' ให้ถ้อยคำแล้ว นัดแถลงทุกประเด็นสัปดาห์หน้า

พล.ต.อ.วินัย ทองสอง หนึ่งในคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงและข้อกฎหมาย กรณีปรากฏเป็นข่าวต่อสาธารณะเกี่ยวกับความขัดแย้งในเรื่องคดีของบุคคลากรภายในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

'บิ๊กต่าย' แจงตั้ง 'สราวุฒิ' ใกล้เกษียณสอบวินัย 'โจ๊ก' หากไม่ทันเตรียมใช้แผนสอง

พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.รรท.ผบ.ตร.) กล่าวถึงกรณีที่จะมีการประชุมข้าราชการตำรวจช่วงบ่ายวันนี้ ว่า จะมีการนำประเด็นเรื่องร้องเรียนของ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล

ชุดสอบ 'โจ๊ก' กับพวกผิดวินัยร้ายแรง-ออกจากราชการไว้ก่อน ยืนยันไม่มีใครชี้นำได้

พล.ต.อ.สราวุฒิ การพานิช รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) ในฐานะประธานคณะกรรมการสอบสวนกรณีที่ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. พร้อมพวกรวม 5 คน ทำผิดวินัยร้ายแรงจนถูกออกจากราชการไว้ก่อน