คกก.สอบวินัย 'โจ๊ก' เดินหน้าต่อ หลังถูกร้องคัดค้านกรรมการ 9 ใน 14 คน เป็นคู่ขัดแย้ง

6 พ.ค.2567 - ที่กองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติรักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร. รรท.ผบ.ตร.) เป็นประธานในพิธีวางพวงมาลัยสักการะอนุสาวรีย์ พล.ต.อ. เผ่า ศรียานนท์ อดีตอธิบดีกรมตำรวจ เนื่องในโอกาสวันสถาปนากองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน ครบรอบปีที่ 71

พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รรท.ผบ.ตร. กล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมการสอบสวนวินัย พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบก.ตร. ที่มี พล.ต.อ.สราวุฒิ การพานิชย์ รอง ผบก.ตร. เป็นประธานฯที่นัด พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ที่ถูกสั่งให้ออกจากราชการไปก่อน และพวกรวม 5 นาย ให้เข้ารับทราบข้อหาในวันพรุ่งนี้ (7 พ.ค.)ว่า เรื่องการสอบสวนทางวินัยผมจะไม่เข้าไปก้าวล่วงกับพล.ต.อ.สราวุฒิ เป็นขั้นตอนและกระบวนการที่จะต้องทำการสืบสวนสอบสวนเป็นลำดับตามกฎ ก.ตร.และพรบ.ตำรวจแห่งชาติ การที่พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ จะมารับทราบข้อกล่าวหาหรือไม่นั้นพล.ต.อ.สราวุฒิ ไม่ได้รายงานมาที่ผม แต่กรณีที่มีการคัดค้านตัวคณะกรรมการเป็นสิทธิที่พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ สามารถทำได้อยู่แล้ว

ขณะนี้รับทราบแล้วและได้สั่งการให้กองวินัยพิจารณาและเสนอว่ากรรมการบางท่านขาดคุณสมบัติตามที่กำหนดไว้ใน ก.ตร.หรือไม่ถ้าขัดเราก็ต้องให้ความเป็นธรรมกับพล.ต.อ.สุรเชษฐ์และดูว่ากรรมการที่เหลือจะสามารถสอบสวนต่อไปได้หรือไม่หรือจำเป็นต้องเพิ่มคณะกรรมการเพื่อให้ความเป็นธรรมกับผู้ถูกกล่าวหาหรือไม่อย่างไรอยู่ระหว่างกระบวนการที่กองวินัยพิจารณา

เมื่อถามว่าคณะกรรมการที่พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ร้องคัดค้านมีกี่คน พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ เผยว่ามีทั้งหมด 9 คนจากจำนวนคณะกรรมการ 14 คนแต่ก็เป็นสิทธิ์ที่ผู้ถูกกล่าวหาสามารถร้องคัดค้านกรรมการมีส่วนได้เสียหรือไม่ตามกฎ ก.ตร. ขณะนี้ฝ่ายกฎหมายพิจารณาอยู่เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมที่สุด

ถามต่อว่าผู้ที่ถูกร้องคัดค้านเกินกึ่งหนึ่งคณะกรรมการสอบวินัยของพล.ต.อ.สราวุฒิ จะสามารถเดินต่อไปได้หรือไม่ เขากล่าวว่าคณะกรรมการเดินต่ออยู่แล้วเพราะตอนนี้ยังไม่ถือว่าคณะกรรมการบางท่านขาดตามที่พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ได้ยื่นคัดค้านยังสามารถปฏิบัติงานต่อได้ เมื่อถามย้ำว่าถ้าคณะกรรมการสอบเสร็จแล้วสุดท้ายท่านจะเป็นผู้พิจารณาหรือไม่ รทท.ผบ.ตร.ตอบว่าก็ต้องดูความเห็นของคณะกรรมการว่าจะออกมาแบบไหนมีหลักฐานหรือความคิดเห็นของคณะกรรมการเป็นอย่างไรต้องขอดูในตอนนั้นก่อน อำนาจของผู้สั่งเป็น ผบ.ตร.แต่ขณะนี้ผมเป็นรักษาราชการแทนถ้าเสนอมาก่อนที่พล.ต.อ.สราวุฒิ จะเกษียณราชการหรือผมยังเป็นรักษาราชการ ผบ.ตร.อยู่ก็จะสามารถพิจารณาได้แต่ถ้าพ้นจากนี้ไปต้องดูกันอีกทีนึง

เมื่อถามถึงประเด็นคณะกรรมการ 9 คนที่พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ได้ร้องคัดค้านจะใช้เวลานานหรือไม่ เขาตอบว่าคงต้องใช้ความรอบคอบและดูว่าคนที่ถูกคัดค้านขัดต่อคุณสมบัติหรือไม่และต้องมีข้อมูลกลับไปว่าเป็นจริงตามที่พูดคัดค้านได้ยื่นหนังสือคัดค้านหรือไม่

ถามถึงประเด็นที่พล.ต.อ.เอก อังสนานนท์และพล.ต.อ.วินัย ทองสอง ได้เรียกร้องให้มีการปฏิรูปตำรวจ รรท.ผบ.ตร.ตอบว่า ผมคิดว่าทุกทุกท่านที่ออกมาให้ความคิดเห็นและอดีตผู้บังคับบัญชาคงมีแนวความคิดเช่นเดียวกันทุกสิ่งทุกอย่างเป็นประโยชน์เราปฏิรูปมาหลายครั้งแล้วอยากใช้คำว่าสิ่งที่อดีตผู้บังคับบัญชาพูดไว้ทุกสิ่งทุกอย่างเราต้องนำกลับมาพิจารณาว่าเราจะปรับปรุงหรือพัฒนาตำรวจอย่างไรเพื่อข้าราชการตำรวจ เอาเป็นว่ารับมาทั้งหมดอะไรที่เป็นประโยชน์จะนำไปสู่ความเชื่อมั่นและศรัทธาของพี่น้องประชาชนเราทำแน่นอน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ เผยยังไม่มีคำสั่ง ผบ.ตร. กลับสำนักงานตำรวจฯ ต้องสอบเพิ่มปมขัดแย้งบิ๊กโจ๊ก

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีครบ 60 วันของการโยกย้ายพล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.)

'บิ๊กโจ๊ก' ถอย! ถอนฟ้อง 'ผบช.น.' กับพวก ปฏิบัติหน้าที่มิชอบ

เมื่อวันที่ 16 พ.ค.ที่ผ่านมา ที่ศาลอาญาคดีทุจริตเเละประพฤติมิชอบกลาง ได้มีคำสั่งในคดีที่ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

'บิ๊กโจ๊ก' แบะท่าลงสมัครเลือก สว. ขอดูรายละเอียดก่อน ตอนนี้ยังเป็นข้าราชการ

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง. ผบ.ตร.กล่าวถึงกระแสข่าวสนใจสมัครสว.ว่า ขณะนี้ตนยังไม่ตัดสินใจ ขอดูรายละเอียดก่อน เพราะการสมัครสว.ได้จะต้องไม่เป็นข้าราชการ แต่วันนี้ตนยังเป็นข้าราชการอยู่

'โจ๊ก' ยื่นประธานรัฐสภา เริ่มปฏิบัติการล่า 2 หมื่นชื่อถอดถอนกรรมการ ป.ป.ช.

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผบ.ตร. ยื่นหนังสือต่อนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา ผ่านนายมุข สุไลมาน เลขานุการประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นผู้รับหนังสือ เพื่อแสดงเจตนารมณ์การรวบรวมรายชื่อประชาช

เรื่องให้ 'บิ๊กโจ๊ก' ออกจากราชการ ถึงมือกฤษฎีกาแล้ว สัปดาห์นี้เคลียร์

ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี นายปกรณ์ นิลประพันธ์ เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา​ เข้าถึงกรณีที่พลตำรวจกกิตติ์รัฐ

รรท.ผบ.ตร. ยันคำสั่ง ’บิ๊กโจ๊ก’ ออกจากราชการ ยึดตาม กม. ไม่รู้สำนักนายกฯส่งตีความ

กรณีที่มีรายงานว่าสำนักนายกรัฐมนตรีได้ส่งเรื่องให้คณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจสอบข้อฎหมายเกี่ยวกับคำสั่งให้ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) ออกจากราชการไว้ก่อน