กมธ.มั่นคง รอตร.ไซเบอร์แถลงคดีจับ 'แก๊งคอลเซ็นเตอร์จีน' เมืองคอน ในสัปดาห์หน้า

‘กมธ.ความมั่นคงฯ’ เชื่อ ทลายแก๊งคอลเซ็นเตอร์เมืองคอน มีเอี่ยว นักการเมืองในพื้นที่ ฝ่าย ตร.อ้างขอเวลา 1 สัปดาห์ รู้ตัวผู้อยู่เบื้องหลัง ด้าน ’รอง ปธ.กมธ.‘ เรียกร้อง เร่งบริหารจัดการกลุ่มผู้หนีภัย จากความไม่สงบในเมียนมา-ประกาศเป็นตัวกลางสร้างพื้นที่พูดคุย

9 พ.ค.2567 - ที่รัฐสภา นายปิยรัฐ จงเทพ สส.กทม.พรรคก้าวไกล ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ความมั่นคงแห่งรัฐ กิจการชายแดนไทย ยุทธศาสตร์ชาติและการปฏิรูปประเทศ สภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงการจับกุมแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ที่จังหวัดนครศรีธรรมราช ว่า ครั้งนี้ได้มีการจับกุมแก๊งคอลเซ็นเตอร์แก๊งใหญ่ ที่อยู่ภายในประเทศไทย และเลือกจังหวัดนครศรีธรรมราชเป็นที่ตั้ง จึงมีคำถามว่าเหตุใดจึงเป็นพื้นที่ของจังหวัดนครศรีธรรมราช

เบื้องต้นตอนนี้ได้ข้อมูลมาแล้วว่า มีการจับกุมชาวจีนหลายสิบคน คนไทย 12 คน และมีการดำเนินคดีร่วมกับทูตของจีนและทูตของญี่ปุ่น ร่วมด้วยกับเจ้าหน้าที่ประเทศญี่ปุ่น เนื่องจากมีผู้เสียหายอย่างน้อย 2 รายเป็นคนญี่ปุ่น ซึ่งถูกหลอกลวงโดยมีฐานการหลอกลวงอยู่ที่จังหวัดนครศรีธรรมราช ซึ่งวันนี้ได้รับคำตอบจากตำรวจว่าจะมีการขยายผลแน่นอน ขอเวลาเพียง 1 สัปดาห์ จะได้มีการแถลงและนำการจับกุมต่อไปว่ามีใครบ้างอยู่เบื้องหลัง ซึ่งกมธ.ก็จะมีการติดตามเรื่องนี้ต่อไป หลังจากนี้กรณีเกี่ยวกับจังหวัดนครศรีธรรมราช ซึ่งหลายคนอาจจะมองว่าเป็นเรื่องไกลตัว แต่เกิดขึ้นในประเทศไทยของเรา และมีการเสียหายมูลค่านับล้านๆ จึงอยากให้ประชาชนได้ติดตามรายละเอียดต่อไป

ทั้งนี้ การจับกุมแก๊งคอลเซ็นเตอร์ชาวจีนในจังหวัดนครศรีธรรมราช ทาง กมธ. ได้เชิญตำรวจไซเบอร์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครศรีธรรมราช รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช ในรายละเอียดขณะนี้ผู้ต้องหาทั้งหมดที่จับได้เป็นคนจีน 51 คน คนไทย 12 คน ใน 12 คนเป็นคนนครศรีธรรมราช 4 คน ทั้งหมดทุกควบคุมตัวอยู่ที่เรือนจำทุ่งสง

ส่วนความคืบหน้าของคดีได้มีการออกสำนวนให้ทางตำรวจไซเบอร์ส่วนกลางได้พิจารณา และทางตำรวจไซเบอร์ได้แจ้งในที่ประชุมว่า ความคืบหน้าในคดีไม่เกิน 1 สัปดาห์ ก็จะมีความชัดเจน ในส่วนของการขยายผลไปที่นักการเมืองในพื้นที่ทราบตัวแล้ว ตอนนี้ข้อมูลต่างๆ น่าจะได้มีการแถลงต่อสาธารณชนประมาณ 1 สัปดาห์ข้างหน้า ในเรื่องนี้ทางรองผู้ว่าจังหวัดนครศรีธรรม ได้พูดในเชิงว่าการที่จังหวัดนครศรีธรรมราชถูกเป็นพื้นที่เป้าหมายของแก๊งอาชญากรข้ามชาติ ในครั้งนี้เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าว ต.จันดี อ.ฉวาง เป็นชุมชนชาวจีนดั้งเดิมการที่มีคนจีนเข้ามา 50 กว่าคน มากลมกลืนกับคนจีนในพื้นที่ แต่ก็ได้มีการติดตามพบว่าพื้นที่ที่แก๊งเหล่านี้มาพำนักอยู่มีการใช้น้ำ และไฟเป็นจำนวนมาก เป็นส่วนที่ทำให้เกิดการจับกุม จากนี้ก็จะมีการกวดขันในพื้นที่อย่างเข้มงวด

นอกจากนี้ นายมานพ คีรีภูวดล สส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล ในฐานะรองประธาน กมธ.ความมั่นคงฯ ยังกล่าวถึงความคืบหน้าจากการติดตามผลกระทบที่เกิดจากความไม่สงบในเมียนมา โดยตั้งคำถามถึงการบริหารจัดการผู้หนีภัยในระดับพื้นที่ พร้อมเรียกร้องให้ผู้เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะหน่วยงานความมั่นคง ที่อยู่หน้าด่าน ยึดปฏิบัติตามแผนงานของสภาความมั่นคงแห่งชาติ ในกรณีเกิดสถานการณ์สู้รบในเมืองทวาย รัฐกะเหรี่ยง เมียนมา ที่อยู่ตรงข้ามกับจังหวัดกาญจนบุรี ของประเทศไทย โดยขณะนี้มีความพยายามผลักดันผู้หนีภัยสู้รบกลับไป ทั้งๆ ที่สถานการณ์การสู้รบยังคงเกิดขึ้นอยู่ ซึ่งขัดกับคำแถลงและแผนงานของรัฐบาล ที่ระบุว่า เมื่อเกิดเหตุการณ์สู้รบเราจะดูแลผู้หนีภัยตามหลักมนุษยชน ว่าเพราะเหตุใด จึงไม่ดำเนินการเหมือนในพื้นที่ อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน หรือ อ.แม่สอด จ.ตาก รวมไปถึงการบริหารจัดการกลุ่มผู้หนีภัยทางการเมืองและกลุ่มผู้หนีภัยทางเศรษฐกิจ ซึ่งยังไม่มีระบบการดูแลที่ชัดเจนด้วย

นายมานพ ยังกล่าวถึงความพยายามในการหาทางพยายามเจรจาในรูปแบบต่างๆ ว่า กมธ.มีข้อเสนอที่ชัดเจนว่า ประเทศไทยจำเป็นจะต้องประกาศตัวอย่างชัดเจนที่จะเป็นตัวกลางเพื่อทำให้เกิดการพูดคุยในพื้นที่ปลอดภัยกับทุกๆ กลุ่มที่เกี่ยวข้อง เพราะตลอดแนวชายแดนประเทศไทย เราเลี่ยงไม่ได้ที่จะได้รับผลกระทบ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บุกค้นบ้าน 5 จุด ชายแดนพระเจดีย์สามองค์ ตั้งเสารับส่งสัญญาณเอี่ยวแก๊งคอลเซ็นเตอร์

กสทช.ส่งทีมตรวจค้นจับบ้าน 5 จุด ตั้งสถานีส่งคลื่นความถี่มือถือส่งข้ามชายแดนด่านเจดีย์สามองค์ ขยายผลสงสัยสนับสนุนเอี่ยวแก๊งค์คอลเซนเตอร์

ตำรวจเมืองคอน แถลงจับเจ้าหนี้นอกระบบ ยึดรถยนต์และจยย. 60 คัน มูลค่ากว่า 2 ล้าน

ที่ กก.ตชด.42 ค่ายศรีนครินทรา อ.ทุ่งสง จ.นครศรีธรรมราช พล.ต.ต.สมชาย ซื่อต่อตระกูล ผบก.ภ.นครศรีธรรมราช พร้อมด้วย พ.ต.อ.ธีระวุฒิ เทพเลื่อน ผกก.สภ.ทุ่งสง,พ.ต.ท.กิตติพัมน์ รื่นรวย รอง ผกก.ตชด.42 ทุ่งสง

รองนายกเล็กเมืองคอน เผ่นหนีพร้อมลูกสาว หลังตร.บุกค้นบ้านแก๊งคอลเซ็นเตอร์รายใหญ่

พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท. พล.ต.ท.อิทธิพล อิทธิสารรณชัย ผบช.สตม. สั่งการให้ พล.ต.ต.วิวัฒน์ คำชำนาญ รองผบช.สอท. พล.ต.ต.ภูมิพัฒน์ ภัทรศรีวงษ์ชัย ผบก.สอท.5 พล.ต.ต.สมชาย ซื่อต่อตระกูล ผบก.ภ.จว.นครศรีธรรมราช และนายปราโมทย์ รัตรประทีป

ตร.ไซเบอร์ บุกค้นบ้าน ‘รองนายกท้องถิ่น’ โยงแก๊งคอลเซ็นเตอร์จีน

พล.ต.ต.วิรัช ชุติมิต ผบก.สอท.5 เดินทางมายังบ้านหลังหนึ่งในพื้นที่ ต.จันดี อ.ฉวาง จ.นครศรีธรรมราช ซึ่งมีความเกี่ยวโยงกับการจับแก๊งคอลเซ็นเตอร์แก๊งใหญ่

ยอดขาย 'กัญชา' พุ่ง 30% หลังจ่อดึงกลับบัญชียาเสพติด

นายพิโชติ พลหาญ เจ้าของฟาร์ม “เรือนจำดอนกุลฟาร์ม420” จังหวัดนครศรีธรรมราช เปิดเผยว่า จากกรณีรัฐบาลชุดปัจจุบันเตรียมดึงกัญชากลับมาเป็นยาเสพติดนั้น