คดีพลิก! แม่รับสารภาพใช้ไม้แขวนเสื้อตีลูก 6 ขวบจนเสียชีวิตไม่ใช่พ่อเลี้ยง

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาลนำทีมแถลงข่าวพ่อเลี้ยงฆ่าลูก 6 ขวบยัดรถพลิก หลังแม่เปิดปากสารภาพลงมือเองส่วนพ่อเลี้ยงคือผู้ปกป้อง แพทย์ชี้เด็กถูกทำร้ายสะสม 3 เดือน!

05 ม.ค.2565 - จากเหตุการณ์พบศพเด็กชายอายุ 6 ปี นอนเสียชีวิตอยู่ภายในรถยนต์เก๋งจอดอยู่ริมถนนภายในชุมชนแหลมทองหลาง ม.5 ต.แหลมงอบ อ.แหลมงอบ จ.ตราด เมื่อวันที่ 2 มกราคม 2565 เวลาประมาณ19.30 น.ส่วนสาเหตุของการเสียชีวิตนั้นไม่เป็นที่แน่ชัด พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. จึงได้สั่งการให้ พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ผู้อำนวยการ ศพดส.ตร. , พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ รองผู้อำนวยการ ศพดส.ตร. .,พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.ภ.2 , พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.ภ.2 และ รศ.พล.ต.ต.ดร.ปกรณ์ มณีปกรณ์ ผบก.ภ.จว.ตราด ให้ดำเนินการตรวจสอบกรณีดังกล่าว เนื่องจากเป็นคดีเกี่ยวกับความรุนแรงภายในครอบครัว การทารุณกรรมเด็ก และประชาชนให้ความสนใจ โดยพล.ต.ท.สุรเชษฐ์ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ ศพดส.ตร. (ชุด TICAC)ร่วมกับ ตำรวจภูธรภาค 2,ภ.จว.ตราด และ เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.แหลมงอบ ตรวจสอบสาเหตุการเสียชีวิตและสอบปากคำผู้เกี่ยวข้องให้ชัดเจน เพื่อพิสูจน์ทราบสาเหตุการเสียชีวิตและมีการกระทำผิดกฎหมายหรือไม่

ล่าสุด พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ แถลงว่า จากการที่เด็กวัย 6 ขวบเสียชีวิตมาจากการถูกทำร้ายสะสมมานาน ซึ่งครั้งแรกพ่อเลี้ยงได้ยอมรับสารภาพว่าเป็นผู้ทำร้ายเด็กเอง แต่สุดท้ายเมื่อมีการสอบสวนในเชิงลึกแล้วพบว่า ผู้ทำร้ายเด็กวัย 6 ขวบจนเสียชีวิตนั้น คือแม่ของเด็กเอง ซึ่งเกิดจากอารมณ์รุนแรง และโมโหร้าย โดยใช้ไม้แขวนเสื้อทุบตีที่ศรีษะลูก และตามร่างกาย ซึ่งเพื่อนบ้านก็ให้การยืนยันว่า แม่ใช้ไม้แขวนเสื้อทุบตีเด็กมาเป็นระยะๆ และนำลูกมานอนในรถยนต์ซึ่งเป็นการกระทำที่โหดร้ายมาก และเด็กเสียชีวิตเมื่อวันที่ 1 ม.ค.2565 จึงได้แจ้งข้อกล่าวหาทั้งพ่อเลี้ยงและแม่เลี้ยงด้วยข้อหาฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา

“ในคดีนี้ยังต้องมีการดำเนินการเยียวยาเด็กวัย 11 เดือนอีกคนซึ่งเป็นลูกของทั้งสองคน โดย พมจ.ตราดได้นำเด็กไปดูแลแล้ว ทั้งนี้ ในการตรวจหลักฐานเพื่อดำเนินคดีเพื่อให้อัยการสั่งฟ้องได้ทำการตรวจดีเอ็นเอ และหลักฐานทางนิติวิทยา ซึ่งพบว่าเด็กเสียชีวิตจากการที่ถูกตีที่ศรีษะและกระโหลกร้าว ทำให้สมองบวมและเสียชีวิต โดยสอดคล้องกับคำรับสารภาพของแม่เด็กที่ยอมรับว่า ได้ใช้ไม้แขวนเสื้อตีจนเสียชีวิต และเป็นการตีหรือทำร้ายสะสม ตั้งแต่เดือนกันยายนจนถึงธันวาคม ซึ่งก่อนหน้านี้ก็ใช้ไม้หน้า 3 ตีด้วย โดยวันนี้ตำรวจจะได้แจ้งข้อกล่าวหาทั้งสองคน”

ผู้ช่วย ผบ.ตร.กล่าวว่า วันนี้สถานการณ์ความรุนแรงในสังคมมีมากขึ้น อยากจะบอกพ่อและแม่ไว้เป็นอุทาหรณ์ เมื่อเกิดเหตุการณ์ขึ้นจึงต้องดำเนินคดีอย่างเต็มที แต่สิ่งที่สูญเสียมากก็คือการเสียชีวิตของเด็ก ขณะเดียวกัน วันนี้สิทธิของเด็กมีมาก โดยมีสิทธิในเนื้อตัว ร่างกายที่พ่อและแม่ไม่สามารถไปล่วงละเมิดหรือทำรุนแรงได้และพ่อแม่ไม่ใช่เป็นเจ้าของในตัวเด็กทั้งหมด และยังมี พ.ร.บ.ความรุนแรงของเด็กฯที่มีการดำเนินคดีมาหลายคดีแล้วจึงขอเตือนว่า พ่อแม่เด็กจึงต้องคำนึ่งถึง และศูนย์พิทักษ์เด็ก สตรี ครอบครัวป้องกันปราบปรามการค้ามนุษย์ และภาคประมง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศพดส.ตร.) ได้ทำเป็นอุทาหรณ์ให้ในเรื่องนี้ และสถานการศึกษา สถาบันครอบครัวต้องสอนว่า การกระทำความรุนแรงในครอบครัวเป็นสิ่งที่ไม่ดีและเป็นสิ่งที่ผิดกฎหมาย ขณะที่การคลีคลายคดีนั้น ทางตำรวจสืบสวนภาค 2 และชุด ศพดส.ตร.ได้นำตัวพ่อแม่ มาสอบสวน เพื่อหาความจริง และพ่อได้ยอมรับสารภาพ แต่เมื่อนำตัวไปทำแผนประกอบคำรับสารภาพที่เกิดเหตุ ชาวบ้านได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า พ่อไม่น่าจะเป็นผู้ทำร้าย เพราะแม่เป็นผู้มีอารมณ์รุนแรงจึงได้ทำการตรวจหาความจริงอีกครั้ง สุดท้ายถูกกดดันมาก ประกอบกับทาง พมจ.ตราดได้เข้ามารับลูกไปดูแลจึงได้ยอมรับสารภาพออกมา

โดยแม่เด็กระบุว่า เมื่อวันที่ 1 ม.ค.เวลาประมาณ 17.30 น. ได้ไปปลุกเด็กภายในรถยนต์คันเกิดเหตุ พบว่าลูกชายอุจจาระภายในรถ จึงเกิดความโมโหและได้ใช้ไม้แขวนเสื้อที่ทำจากไม้ตีลูกชายที่บริเวณศีรษะและตามร่างกายจำนวนหลายครั้งจนไม้แขวนเสื้อหัก จากนั้นเด็กได้ออกไปเล่นนอกบ้านและกลับไปนอนภายในรถดังกล่าว เมื่อเวลา 21.00 น. จนถึงเช้าวันที่ 2 ม.ค.จึงทราบว่าเสียชีวิตในรถดังกล่าว ส่วนสาเหตุที่ไม่แจ้งตำรวจ เนื่องจากมีความตกใจกลัว และเกรงว่าจะไม่มีคนดูแลลูกสาว

ด้าน นพ.อนิรุต วรวาท แพทย์นิติเวช รพ.พระปกเกล้า จ.จันทบุรี กล่าวว่า การบาดเจ็บที่พบหลักๆจะอยู่ที่ศรีษะ ซึ่งยังพบรอยฟกช้ำที่ร่างกาย ส่วนศรีษะมีบาดแผลทั้งเก่าและใหม่ แต่ที่เป็นสาเหตุของการเสียชีวิตนั้นมาจากบาดเเผลจากที่ศรีษะใหม่ ที่แตกร้าว สมองฟกช้ำ ทั้งนี้ไม่ได้เกิดเป็นครั้งแรก แต่เกิดมาเป็นระยะๆต่อเนื่องสะสมมาตลอดซึ่งใกล้เคียงกับคำรับสารภาพที่แม่ได้ยอมรับ

ทั้งนี้ นางจรัสพร ชนะศุภบวร ผู้อำนวยการ สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จ.ตราด (พมจ.ตราด)กล่าวว่า หลังจากนี้ได้นำเด็กวัย 11 เดือนบุตรของผู้ต้องหาเข้ามาดูแลและเยียวในสำนักงานบ้านพักเด็กและครอบครัวจ.ตราดที่มี น.ส.วาเลนไทน์ ศรศรีทอง ดูแลอยู่แล้ว เพื่อดูแล ส่วนญาติพี่น้องหากจะนำตัวเด็กไปดูแลภายหลังก็สามารถทำได้ แต่ต้องได้รับการตรวจสอบถึงความสามารถและการดูแลเด็กว่าจะสามารถดำเนินการได้มากเพียงใด และเด็กจะอยู่ในสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมหรือไม่ ซึ่งเป็นหน้าที่ของ พมจ.ตราดในการดำเนินการครั้งนี้

ทั้งนี้สำนักงานตำรวจแห่งชาติขอความร่วมมือพี่น้องสื่อมวลชนประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้ทราบถึงพฤติการณ์ในการกระทำผิดลักษณะดังกล่าว เพื่อให้ประชาชนได้ช่วยกันสอดส่องดูแลเด็กและเยาวชนที่อาจตกเป็นเหยื่อของความรุนแรงในครอบครัว หากประชาชนพบเห็นการกระทำผิดในลักษณะดังกล่าวสามารถแจ้งข้อมูลมายัง ศูนย์พิทักษ์เด็ก สตรี ครอบครัว ป้องกันปราบปรามการค้ามนุษย์ และภาคประมง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศพดส.ตร.) โดยตรงช่องทางสายด่วน 1599 หรือผ่านช่องทางเฟซบุ๊ก https://www.facebook.com/antihumantraffickingpolice ศูนย์พิทักษ์เด็ก สตรี ครอบครัว ป้องกันปราบปรามการค้ามนุษย์ และภาคประมง เพื่อแจ้งเบาะแสการกระทำผิดดังกล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ปานปรีย์' และคณะถึงแม่สอด เตรียมรับสถานการณ์เหตุฉุกเฉินใน 'เมียวดี'

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการ (รมว.) กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) ออกเดินทางจากท่าอากาศยานทหาร 2 (ทอท.2) กองบิน 6 (บน.6) ด้วยเครื่องบิน C-295 ของกองทัพบก ถึงท่าอากาศยานนานาชาติแม่สอด

‘บิ๊กโจ๊ก’ ดิ้นสู้หมายจับ ร้องค้าน พงส.สน.เตาปูน ไม่มีอำนาจสอบ ชี้เรื่องไป ป.ป.ช.แล้ว

ทีมทนายความของ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร.ยื่นหนังสือถึง ผกก.สน.เตาปูน คัดค้านพนักงานสอบสวนคดีเว็ปพนันออนไลน์บีเอ็นเคไม่มีอำนาจหน้าที่ในการออกหมายเรียกหรือออกหมายจับ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์

'บิ๊กรอย' ประเดิมทำงานวันแรก ถกผู้บริหาร สมช. พบผู้ใหญ่ทำเนียบฯ

'บิ๊กรอย​' เข้าปฏิบัติหน้าที่​ 'เลขาฯ ​สมช.' วันแรก​ เรียกประชุมผู้บริหาร​ เดินสายพบผู้ใหญ่ในทำเนียบฯ ก่อนหลบสื่อฯ​ ไปสภา