'โจ๊ก' ยื่นประธานรัฐสภา เริ่มปฏิบัติการล่า 2 หมื่นชื่อถอดถอนกรรมการ ป.ป.ช.

“บิ๊กโจ๊ก” ยื่นประธานรัฐสภา ล่าชื่อถอดถอนกรรมการป.ป.ช. ตั้งแท่นส่งศาลฎีกาฯสอบพฤติการณ์ทุจริต มั่นใจ 2 สัปดาห์ได้ครบ 2 หมื่นชื่อแน่ โว วันนี้เจ้าหน้าที่ป.ป.ช.เตรียมกว้านซื้อประทัดหมดเยาวราช หลังยื่นสอบบิ๊กป.ป.ช.

16 พ.ค.2567 - เมื่อเวลา 10.30 น. ที่รัฐสภา พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผบ.ตร. ยื่นหนังสือต่อนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา ผ่านนายมุข สุไลมาน เลขานุการประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นผู้รับหนังสือ เพื่อแสดงเจตนารมณ์การรวบรวมรายชื่อประชาชนถอดถอนกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริต(ป.ป.ช.) คนหนึ่ง

โดยพล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า การยื่นหนังสือครั้งนี้เป็นปรากฎการณ์ใหม่ที่แสดงออกถึงพลังประชาชนเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่ใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญยื่นถอดถอนกรรมการองค์กรอิสระ เพราะที่ผ่านมามีแต่การเข้ายื่นเสนอแก้ไขกฎหมาย การยื่นหนังสือครั้งนี้เป็นการคิกออฟแสดงเจตนารมณ์เริ่มต้นนับ1 รวบรวมรายชื่อประชาชน ตนจะลงชื่อเป็นคนแรกยื่นกล่าวหากรรมการป.ป.ช.คนหนึ่งที่มีพฤติการณ์ต้องสงสัยทุจริตต่อหน้าที่ ร่ำรวยผิดปกติ และฝ่าฝืนมาตรฐานจริยธรรมร้ายแรง ตามขั้นตอนรัฐธรรมนูญมาตรา 236 ระบุว่ากรณีเจ้าหน้าที่องค์กรอิสระมีพฤติการณ์ทุจริต ประชาชนสามารถยื่นรายชื่อ 20,000คน ต่อประธานรัฐสภา ให้เสนอเรื่องต่อประธานศาลฎีกา เพื่อตั้งคณะกรรมการอิสระมาไต่สวนองค์กรอิสระได้

“จะเริ่มล่าชื่อที่แรกในวันที่ 17 พ.ค.เวลา 08.00 น.ที่ร้านกาแฟของตน จ.สงขลา ช่วงบ่ายที่จ.พัทลุง และวันที่ 18พ.ค.ไปล่าชื่อที่จ.นครศรีธรรมราช จากนั้นไปที่จ.เชียงใหม่ อุดรธานี ชลบุรี ขอนแก่น คาดว่า ใช้เวลา 2 สัปดาห์จะรวบรวมรายชื่อเกิน 20,000 คนแน่นอน เพราะนอกจากการตั้งโต๊ะล่าชื่อแล้ว ยังเปิดเว็บไซต์ HUKPARN.COM ให้ร่วมลงชื่อได้ง่ายขึ้นด้วย ภายใต้ชื่อปฏิบัติการกวาดบ้านให้ป.ป.ช. ภายในเว็บไซด์ดังกล่าวจะบอกรายละเอียดเหตุผล พฤติการณ์ความผิดของกรรมการป.ป.ช.คนดังกล่าวที่ทำให้ประชาชนต้องเข้าชื่อถอดถอน ยืนยันการยื่นตรวจสอบครั้งนี้ไม่ได้เป็นเพราะมีความขัดแย้งส่วนตัว” พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าว

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวต่อว่า ที่ผ่านมามีทั้งประชาชนและเจ้าหน้าที่ป.ป.ช.ส่งข้อมูลเกี่ยวกับกรรมการป.ป.ช.คนดังกล่าวเข้ามาเป็นจำนวนมาก ใครอยากรู้กรรมการป.ป.ช.คนนี้มีพฤติการณ์อย่างไร ให้ไปถามเจ้าหน้าที่ป.ป.ช.ได้ เรื่องนี่เป็นอุทาหรณ์สอนใจให้องค์กรอิสระทำหน้าที่ตรงไปตรงมาเพื่อประชาชน ถ้าไม่ทำหน้าที่ตรงไปมา พลังประชาชนจะเข้ามาทำงานแทน วันนี้ยังไม่ทันได้เริ่มล่ารายชื่อ ก็มีหลายคนติดต่อเข้ามาจะลงชื่อด้วยจำนวนมาก กรณีอื่นใช้เวลา 7-8 เดือนรวบรวมรายชื่อ แต่ของตนมั่นใจ 2สัปดาห์จะได้รายชื่อครบ 2 หมื่นคนแน่ เมื่อรวบรวมรายชื่อได้ครบ จะมายื่นเรื่องต่อประธานรัฐสภาอีกครั้ง เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป

“พอผมมาเปิดประเด็นวันนี้ ผมไม่รู้ว่าเจ้าหน้าที่ป.ป.ช.จะไปเยาวราชช่วงเย็นหรือไม่ ไปซื้อประทัด กลัวว่า วันนี้ประทัดจะหมดเยาวราช”พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าว

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ยังกล่าวถึงกรณีศาลอาญาทุจริตและประพฤติมิชอบ ภาค7 มีคำพิพากษายกฟ้องชั้นไต่สวนมูลฟ้อง คดีที่พ.ต.ท.คริษฐ์ ปริยะเกตุ อดีตรองผกก.สส.สภ.สำโรงเหนือ จ.สมุทรปราการ ลูกน้องคนสนิทพล.ต.อ.สุรเชษฐ์ เป็นโจทก์ฟ้องตำรวจชุดเข้าค้นบ้านพักในอ.เมือง จ.นครปฐม เพราะเป็นการปฏิบัติหน้าที่โดยชอบ จะมีผลต่อการพิจารณาเรื่องการกลับมาสู่ตำแหน่งรองผบ.ตร.หรือไม่ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า ไม่ทราบรายละเอียดที่ลูกน้องตนไปดำเนินการยื่นฟ้องเรื่องใด ส่วนจะมีผลต่อการพิจารณาการกลับมาดำรงตำแหน่งรองผบ.ตร.หรือไม่ ถือเป็นคนละเรื่องกัน กรณีคำพิพากษาศาลดังกล่าวเป็นเรื่องคดีอาญา แต่การพิจารณากลับสู่ตำแหน่งรองผบ.ตร.เป็นเรื่องของคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรม

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'วัชระ' ร้องป.ป.ช. สอบ 'วิษณุ' รวยผิดปกติหรือไม่

นายวัชระ เพชรทอง อดีต สส. พรรคประชาธิปัตย์ เดินทางไปยื่นหนังสือที่สำนักงาน ป.ป.ช. เรื่อง ขอร้องเรียน นายวิษณุ เครืองาม อดีตรองนายกรัฐมนตรีและบุคคลที่เกี่ยวข้อง ส่อว่าร่ำรวยผิดปกติหรือไม่ ถึง

ถกเครียดปม 'บิ๊กโจ๊ก' รักษาการแทนผบ.ตร. ยันไม่เพลี่ยงพล้ำเซ็นให้ออกจากราชการ

ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.)ครั้งที่ 4/2567 และการประชุมคณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ ครั้งที่ 1/2567 ที่สำนัก

'วัชระ' บี้ ป.ป.ช. เร่งไต่สวน 'เศรษฐา' ส่อผิดจริยธรรมร้ายแรง

นายวัชระ เพชรทอง อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พรรคประชาธิปัตย์ เดือนทางไปยืนหนังสือถึง นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช.

องค์คณะอุทธรณ์ พิพากษายืนยกฟ้อง 'ปารีณา' ยื่นทรัพย์สินเท็จ ลุยฟ้องกลับ ปปช.

องค์คณะวินิจฉัยอุทธรณ์ยืนยกฟ้อง ‘ปารีณา’ยื่นบัญชีทรัพย์สินอันเป็นเท็จ เตรียมฟ้องกลับป.ป.ช.มาตรา 157ถามกลับเป็นองค์กรอิสระจริงหรือไม่ ลั่นควรยุบ ให้อำนาจชี้มูลเป็นของอัยการ

นายกฯ รับฟัง 'กฤษฎีกา' ตีความคำสั่งให้บิ๊กโจ๊กออกจากราชการ ยังไม่สมบูรณ์

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ภายหลัง พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะรักษาราชการแทน ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เข้าพบเพื่อรายงานความคืบหน้า

เลขาฯป.ป.ช. เผย 'บิ๊กต่อ-ภรรยา' ขอเลื่อนรับทราบข้อกล่าวหาซุกบ้านที่อังกฤษ

นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) กล่าวถึงกระแสข่าวป.ป.ช.มีมติแจ้งข้อกล่าวหาพล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร.และภริยา กรณีไม่แจ้งบัญชีทรัพย์สินในส่วนบ้านที่ประเทศอังกฤษต่อป.ป.ช.