จนท.วิฯ 3 ศพ บริเวณมัสยิดโค้กเคต อีก 1 รายกำลังเกลี้ยกล่อมให้มอบตัว

3 ก.พ.2565 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลาประมาณ 05.40 น. เจ้าหน้าที่ 3 ฝ่าย บังคับใช้กฎหมายพื้นที่เป้าหมาย บริเวณมัสยิดโค้กเคต หมู่ที่ 6 ต.บ้านนา อ.จะนะ จ.สงขลา เบื้องต้น ผู้ก่อความไม่สงบถูกวิสามัญ 3 ราย ทราบชื่อคือ 1.นาย สุรินทร์ กาเส็ง 2.นาย ศรัทธา อาแว 3.นาย อดินันท์ ดอเลาะ ขณะที่คนร้ายอีกคนคือ นายจิรศักดิ์ เพ็งเลาะ อยู่ระหว่างเจรจาให้มอบตัว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนวิสามัญเจ้าหน้าที่พยามเจรจาให้ยอมมอบตัว โดยเชิญผู้นำศาสนา และครอบครัวช่วยเกลี้ยกล่อม แต่ไม่เป็นผล กลับพยายามยิงฝ่าวงล้อมเพื่อเปิดทางหลบหนี จึงเกิดการปะทะกันและมีผู้เสียชีวิตดังกล่าว 

ด้าน พันเอกเกียรติศักดิ์ ณีวงษ์ โฆษก กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า เปิดเผยว่า จากเหตุการณ์เจ้าหน้าที่สนธิกำลัง เข้าปิดล้อมพื้นที่บริเวณมัสยิดโค้กเคต หมู่ที่ 6 ต.บ้านนา อ.จะนะ จ.สงขลา เมื่อเวลา 05.30 น. ที่ผ่านมา โดยหน่วยปฏิบัติการณ์พิเศษร่วมได้สืบทราบพื้นที่เป้าหมาย คนร้ายจำนวน 4 คน เข้ามาหลบซ่อนอยู่ในพื้นที่ เจ้าหน้าที่จึงได้ดำเนินการสนธิกำลัง 3 ฝ่าย เข้าดำเนินการบังคับใช้กฎหมาย จากเบาไปหาหนัก เน้นการเจรจากับผู้ก่อเหตุรุนแรงที่หลบซ่อนในสถานที่ดังกล่าว โดยได้นำผู้นำศาสนา ผู้นำท้องที่ ผู้นำท้องถิ่น ตลอดจนเครือญาติ เกลี้ยกล่อม ให้ออกมามอบตัวเพื่อต่อสู้ทางคดีตามกฎหมาย

“ซึ่งการเจรจาไม่เป็นผล กลุ่มก่อเหตุรุนแรงวิ่งฝ่าวงล้อมและยิงใส่เจ้าหน้าที่ จึงเกิดการปะทะ ทำให้ผู้ก่อเหตุรุนแรง เสียชีวิต 3 ราย ทราบชื่อเบื้องต้นคือ นายศรัทธา อาแว นายสุรินทร์ กาเส็ง และนายอดินันท์ ดอเลาะ จากการตรวจสอบตรวจยึดยืนอาวุธปืนซุ่มยิง จำนวน1 กระบอก , ปืน AK47 จำนวน 1 กระบอก และลูกโม่อีก 1 กระบอก ทั้งนี้ทางแม่ทัพภาคที่ 4 ได้เน้นย้ำให้เจ้าหน้าที่เน้นการเจรจาเกลี้ยกล่อม ให้คนร้ายที่ยังหลบซ่อนอยู่ออกมามอบตัว คือนายจีรศักดิ์ เพ็งเล๊าะ เพื่อต่อสู้ทางกระบวนการทางกฎหมาย ทั้งนี้ 4 คน เป็นผู้ก่อเหตุรุนแรงระดับปฏิบัติการ มีหมาย ป.วิอาญา หลายหมาย และเคลื่อนไหวก่อเหตุในพื้นที่ 4 อำเภอ จ.สงขลา และมีความเกี่ยวข้องกับเหตุระเบิดในพื้นที่ ในช่วงที่ผ่านมา” โฆษก กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า กล่าว

พันเอกเกียรติศักดิ์ ยังกล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตาม ทาง กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า ยืนยัน มัสยิดเป็นศาสนสถาน เป็นสถานที่ยึดเหนี่ยวจิตใจ ของพี่น้องในพื้นที่ ทางเจ้าหน้าที่จะไม่ปฏิบัติด้วยความรุนแรงอย่างแน่นอน หากผู้ก่อเหตุที่หลบซ่อนอยู่ไม่ใช้อาวุธปืนยิงเจ้าหน้าที่ก่อน และใช้มัสยิดเป็นสถานที่ในการหลบซ่อนตัว จึงขอความร่วมมือประชาชนอย่าได้หลงเชื่อข่าวที่บิดเบือน ที่มีผู้ที่ไม่หวังพยายามปลุกปั่น สร้างความแตกแยก ทั้งนี้ขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่ยังคงปิดล้อมพื้นที่อยู่ พร้อมเจรจา คนร้ายที่เหลือออกมามอบตัวพันเอกเกียรติศักดิ์ ณีวงษ์ โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า

  • ปัตตานีเดือด! จนท.ยิงปะทะกลุ่มก่อความไม่สงบ วิฯดับ 2 ศพ เอี่ยวฆ่าเผายกครัว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชาวบ้านสุดทน! สำนักสงฆ์ชื่อดัง จัดงานรื่นเริง ขายเหล้า-เบียร์โจ่งครึ่ม

สำนักสงฆ์ชื่อดังแห่งหนึ่งของจังหวัดสงขลา จัดงานขึ้นถึง 7 วัน 7 คืน โดยภายในงานมีการแสดงดนตรีแบบเต็มวง รำวงเวียนครก และการละเล่นอื่นๆ โดยภายในงานจัดให้มีการจำหน่ายสุราและเบียร์

'เศรษฐา' ต่อสายตรง 'อันวาร์' ช่วยดับไฟใต้!

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง กล่าวถึงกรณีที่สั่งการให้พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะรักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ลงพื้นที่ไป

กอ.รมน. สรุปเหตุป่วนชายแดนใต้ 40 จุด สร้างสถานการณ์ความไม่สงบเดือนรอมฎอน

กอ.รมน. ภาค4 ส่วนหน้า ได้สรุปเหตุการณ์ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้เมื่อเวลาประมาณ 01.00 น. เป็นต้นไป ซึ่งเกิดเหตุ ก่อกวนหลายจุด ทั้งในเขตจังหวัดปัตตานี, จังหวัดยะลา, จังหวัดนราธิวาส และจังหวัดสงขลา

อสังหาฯ 4 จังหวัดภาคใต้ฟื้น อานิสงส์ท่องเที่ยวหนุน ภูเก็ตนำโด่ง

ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (REIC) รายงานสถานการณ์ภาพรวมตลาดที่อยู่อาศัยที่ยังอยู่ระหว่างขายในช่วงครึ่งหลังปี 2566

พบศพหนุ่มกรีดยาง ถูกไฟไหม้เกรียมทั้งคนทั้งรถในหุบเขา

พบศพหนุ่มสวนยางถูกไฟคลอกไหม้เกรียมทั้งคนทั้งรถจักรยานยนต์ในหุบเขา หลังจากที่ขับรถออกจากบ้านไปกรีดยางตั้งแต่ช่วง 4 ทุ่มคืนวันที่ 13 มีนาคม เมียออกไปตามหาที่สวนยางบนเขาแทบช๊อคพบร่างถูกไฟไหม้เกรียมทั้งคนทั้งรถ เบื้องค้นคาดเป็นอุบัติเหตุแต่ส่งศพไปตรวจหาสาเหตุการเสียชีวิตอีกครั้งว่าถูกฆาตรกรรมอำพรางหรือไม่

สงขลา วางเป้าผลักดันเมืองสร้างสรรค์ด้านอาหาร

สงขลาผลักดันเมืองสร้างสรรค์ด้านอาหาร Songkhla city of Gastronomy โครงการสร้างเสริมสังคมพหุวัฒนธรรมเข้มแข็ง ประจำปี 2567 และแสดงความยินดีกับรางวัลการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนอาเซียน ภายใต้เเนวคิดการท่องเที่ยวเชิงอาหาร (Gastronomy Tourism)